Cung không kịp cầu, doanh nghiệp thủy sản Hà Tĩnh tiếc nuối dừng đơn hàng xuất khẩu

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chạy hết công suất vẫn không đáp ứng nguồn hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Video: Không khí sản xuất khẩn trương tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh

Gần 3 tháng nay, chị Nguyễn Thanh Huệ (công nhân bộ phận tinh chế) cùng 300 công nhân của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh luôn tất bật với các đơn hàng xuất khẩu sang Nhật Bản - thị trường chủ lực chiếm gần 100% sản phẩm xuất khẩu của công ty. Mọi người đều nỗ lực làm việc để giao hàng cho đối tác đúng hạn định.

Cung không kịp cầu, doanh nghiệp thủy sản Hà Tĩnh tiếc nuối dừng đơn hàng xuất khẩu

Lãnh đạo Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh giám sát quy trình sản xuất tại nhà máy.

“Đầu năm 2020, nguồn nguyên liệu hạn hẹp; giữa năm ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, đơn hàng giảm mạnh, công việc của chúng tôi cũng thất thường. Thế nhưng, thời điểm này, nhịp điệu sản xuất đã sôi động trở lại. Năng suất tăng, lương thưởng của anh em công nhân đã được cải thiện rõ nét.

Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn này, công việc vẫn được duy trì thuận lợi nên chúng tôi rất phấn khởi. Công nhân luôn tuân thủ nghiêm các quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đối tác hài lòng khi nhận sản phẩm” – chị Huệ chia sẻ.

Ông Phạm Văn Túc – Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh thông tin: “Tháng 6 - 7 là giai đoạn khó khăn nhất của công ty, đơn hàng bị hủy do dịch bệnh, sản xuất đình trệ. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối tháng 8, thị trường đã phục hồi trở lại. Thời điểm sôi động nhất là tháng 10 với 5 container xuất sang Nhật Bản, tương đương khoảng 65 tấn hàng, trị giá khoảng 7 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với tháng 9)".

“Tháng 11 và 12 này, không khí sản xuất vẫn rất sôi động do nhu cầu phục vụ lễ Noel và tết truyền thống của người dân Nhật Bản. Hiện tại, chúng tôi đành phải từ chối một số đơn hàng do quá tải về công suất và người lao động. Mặc dù doanh nghiệp liên tục tuyển lao động song phải qua 3 tháng đào tạo thì người lao động mới lành nghề để tham gia vào dây chuyền sản xuất” - ông Túc cho biết thêm.

Cung không kịp cầu, doanh nghiệp thủy sản Hà Tĩnh tiếc nuối dừng đơn hàng xuất khẩu

Tính đến thời điểm này, doanh thu của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã đạt 89 tỷ đồng.

Cũng theo người đứng đầu doanh nghiệp, nhịp điệu sản xuất sôi động những tháng cuối năm đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện sản xuất - kinh doanh của đơn vị.

Tính đến thời điểm này, doanh thu của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã đạt 89 tỷ đồng và đến cuối năm, dự kiến đạt 100 tỷ đồng (tăng 20 tỷ đồng so với năm 2019). Đây là con số mà trước đó công ty không thể ngờ tới do bối cảnh sản xuất năm nay khá khó khăn.

Cung không kịp cầu, doanh nghiệp thủy sản Hà Tĩnh tiếc nuối dừng đơn hàng xuất khẩu

Mực sushi Việt Nam bán chạy với mức giá cao tại thị trường Nhật Bản.

Theo chia sẻ, sản phẩm mực sushi của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh là sự lựa chọn hàng đầu của thị trường Nhật Bản. Mặc dù Nhật Bản bắt tay hợp tác với nhiều nước như: Indonesia, Thái Lan, Philipines… song sushi của Việt Nam bán chạy nhất và giá bán cao nhất tại “xứ sở hoa anh đào”.

Cung không kịp cầu, doanh nghiệp thủy sản Hà Tĩnh tiếc nuối dừng đơn hàng xuất khẩu

Khâu lựa chọn, xử lý nguyên liệu đóng vai trò quyết định để có sản phẩm tươi ngon.

Bí quyết để có sản phẩm tươi ngon, thu hút đối tác, ông Nguyễn Xuân Thọ - Phó Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh tiết lộ: “Khâu lựa chọn, xử lý nguyên liệu đóng vai trò quyết định. Nguồn nguyên liệu tươi ngon được chúng tôi chọn mua tại các biển Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Phòng và một phần nhập về từ Indonesia.

Cùng với đó, quy trình xử lý, sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nên sản phẩm giữ được chất lượng, đảm bảo độ ngon, ngọt”.

Cung không kịp cầu, doanh nghiệp thủy sản Hà Tĩnh tiếc nuối dừng đơn hàng xuất khẩu

Công nhân đóng gói sản phẩm xuất sang Nhật Bản.

Được biết, ngoài thị trường chủ lực xuất khẩu, năm 2020, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh còn “đánh mạnh” vào thị trường nội địa với sản phẩm nổi bật là tôm tẩm bột. Thời gian tới, nếu tình hình sản xuất - kinh doanh tiếp tục ổn định với những tín hiệu tích cực thì công ty sẽ tính đến chuyện nâng công suất nhà máy và đào tạo thêm lao động lành nghề để đáp ứng đủ nhu cầu của đối tác.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast