Dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết: “Đỏ mắt” chờ khách

(Baohatinh.vn) - Lượng khách thuê xe tự lái dịp tết phần lớn là những người làm ăn xa quê. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khá đông người đã quyết định ăn tết xa quê, kéo theo dịch vụ này cũng “hẩm hiu” trông thấy.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết: “Đỏ mắt” chờ khách

Dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết Nguyên đán Tân Sửu gặp nhiều khó khăn.

Rời gia đình vào Bình Dương làm ăn đã nhiều năm nên dịp tết Nguyên đán Tân Sửu này, anh Nguyễn Tiến Nam (SN 1985, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) cùng vợ và 2 con có ý định về quê ăn tết.

Để chủ động lịch trình và công việc của mình, ngoài đặt vé xe khách tuyến Bình Dương – Hà Tĩnh từ hai tháng trước, anh chọn hình thức thuê xe tự lái khi về nhà. “Mình đã đặt online thuê ô tô 4 chỗ từ 9/2 (28 tháng Chạp) tới 18/2 (mùng 7 tháng Giêng) với giá 850 nghìn đồng/ngày của một cơ sở ở TP Hà Tĩnh. Họ yêu cầu mình cọc trước 1,5 triệu đồng”, anh Nam cho hay.

Tuy nhiên, vào ngày 31/1 vừa qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Bình Dương, lo ngại cho sức khỏe gia đình và người thân ở quê, anh Nam quyết định hủy kế hoạch về Hà Tĩnh.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết: “Đỏ mắt” chờ khách

Xe cá nhân tăng nhanh cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch vụ xe tự lái có phần đi xuống.

“Mình có gọi điện cho chỗ thuê xe tự lái mong thông cảm và xin lại tiền cọc nhưng họ chỉ đồng ý trả lại 500 nghìn đồng. Họ nói mình đã đặt xe nên từ chối các khách khác, giờ hủy thì làm lỡ kế hoạch. Sự cố này xuất phát từ mình nên mình cũng đồng ý”, anh Nguyễn Tiến Nam chia sẻ.

Cũng vì dịch bệnh Covid-19, chị Bùi Thị Loan (SN 1989, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) làm việc ở TP. Hồ Chí Minh phải hủy chuyến về quê dịp tết. 1 triệu đồng đặt cọc chiếc ô tô mà chị thuê để cả gia đình di chuyển về quê ở Hương Sơn vì thế cũng chấp nhận mất.

Anh Nam, chị Loan chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp không thể về quê ăn tết, đồng thời hoãn các chuyến du xuân do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố. Điều này kéo theo dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết ở Hà Tĩnh cũng thất thu do khách hủy hợp đồng.

“Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, 9 xe của gia đình đều đã có người thuê và đặt cọc để đi trong dịp tết. Tuy nhiên, khi gần tết, dịch bệnh phức tạp, nhiều người không về quê nữa nên họ hủy đặt xe. Điều này gây khó khăn cho các cơ sở cho thê xe tự lái”, anh Trần Hậu Đức – quản lý dịch vụ cho thuê xe tự lái ở phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh chia sẻ.

Theo tìm hiểu, dịp cận tết, tùy vào loại và chất lượng phương tiện, giá cho thuê xe tự lái tăng từ 20 – 30% so với ngày thường, dao động trong khoảng từ 600 nghìn đồng tới 1,2 triệu đồng/ngày/xe. Khách thuê xe phần lớn là người làm ăn xa quê về nhà ăn tết và thường đi trong nhiều ngày.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết: “Đỏ mắt” chờ khách

Giới thiệu dịch vụ xe trên các trang mạng xã hội cũng là một trong những cách quảng cáo tới khách hàng.

“Ngày trước, khách muốn đặt xe phải gọi trước từ 10 – 15 ngày nhưng cũng chưa chắc đã có xe đi, còn tết này do ảnh hưởng dịch bệnh nên người thuê ít đi”, anh Trần Hậu Hải, chủ cơ sở cho thuê xe tự lái trên đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh chia sẻ.

Anh Hải nói thêm rằng, những năm trước đây, cho thuê xe tự lái được coi là một trong những dịch vụ “ăn nên làm ra” ở Hà Tĩnh. Riêng ở TP Hà Tĩnh, lúc cao điểm có tới 30 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này với đa dạng về chủng loại, chất lượng xe. “Dịch vụ cho thuê xe tự lái đã dần “thoái trào” từ mấy năm trở lại đây”, anh Hải nói và chia sẻ rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc người dân mua xe ô tô ngày càng nhiều và việc cơ quan công an lắp camera xử phạt nguội nên lắm lúc tiền cho thuê không đủ để nộp phạt.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp tết: “Đỏ mắt” chờ khách

Khách hàng dính lỗi quá tốc độ trong quá trình thuê xe khiến nhiều cơ sở không mặn mà với dịch vụ này.

“Có khi xe đi về 10 ngày rồi mới thấy biên bản phạt nguội gửi về. Lúc này rất khó lấy tiền phạt từ người thuê xe mà bên cho thuê phải chịu.

Cho thuê được 1 triệu đồng mà chịu phạt 3-4 triệu đồng thì thu không đủ bù. Nhiều chủ xe chán nản nên không muốn đầu tư, nâng cấp phương tiện nữa”, anh Hải lý giải.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast