Đìu hiu thị trường điện lạnh

(Baohatinh.vn) - Trái ngược hoàn toàn với không khí mua sắm tấp nập mọi năm, cái nắng oi ả của những ngày đầu hè vừa qua vẫn không giúp thị trường điện lạnh thoát khỏi tình trạng đìu hiu, tiêu thụ chậm.

Người dân “thắt chặt hầu bao” vì “bão giá”, yếu tố thời tiết không ổn định... được xác định là những nguyên nhân khiến thị trường này “hạ nhiệt”.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng điện lạnh vào những ngày hè nóng bức, năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng về mẫu mã và cải tiến về công nghệ. Mặc dù vậy, theo ghi nhận từ một số cửa hàng trên địa bàn, thị trường điện lạnh lại rơi vào tình trạng ế ẩm, chứ không sôi động như các năm trước.

diu hiu thi truong dien lanh

Năm nay, khách hàng hướng vào những dòng máy cao cấp, có độ bền cao, tính năng sản phẩm đa dạng, đặc biệt là tiết kiệm điện.

Ngay đến những trung tâm điện máy lớn với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá… việc buôn bán cũng không khá hơn. Thay vì phải hẹn vài ngày như năm trước, đa số các trung tâm đều khẳng định, khách hàng sẽ được lắp đặt ngay trong ngày.

Giá các mặt hàng điện lạnh năm nay không biến động nhiều so với năm ngoái. Tủ lạnh 140-220 lít của các hãng Hitachi, LG, Sanyo… giá từ 4,5-7,9 triệu đồng/sản phẩm tùy hãng, bên cạnh đó, loại có dung tích lớn giá thành sẽ cao hơn. Trong khi đó, các hãng điều hòa được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn hiện nay gồm Daikin, Toshiba, Panasonic, Sharp, Mitsubishi… giá từ 8,2-8,4 triệu đồng/sản phẩm. Theo các chủ kinh doanh, do thời tiết hiện chưa quá nắng nóng nên số lượng người mua giảm rõ rệt, mặc dù giá không hề tăng và sức tiêu thụ chỉ đạt 60-70% so cùng kỳ năm 2015.

Ông Nguyễn Đăng Khanh, chủ Cửa hàng Điện lạnh – Điện tử Nga Khanh (TP Hà Tĩnh) ngán ngẩm: “Thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán được trên dưới 20 bộ điều hòa. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, cửa hàng thường lâm vào tình trạng quá tải và phải thuê thêm nhân viên lắp đặt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thế nhưng, năm nay, con số đó chỉ dừng lại ở mức 7-8 bộ”. Ngoài ra, theo một số nhân viên bán hàng tại các siêu thị điện máy, lượng người tham khảo và quyết định mua hàng có tỷ lệ chênh lệch khá rõ. Nếu những năm trước, khách hàng đến tìm hiểu và quyết định mua ngay thì giờ đây, đa số còn chần chừ.

Việc thắt chặt chi tiêu là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng cân nhắc thêm về quyết định mua hàng. Có con nhỏ nên mùa hè này, gia đình anh Phan Thanh Tùng (phường Tân Giang) quyết định sắm điều hòa nhiệt độ nhưng do đợt rét nàng bân mới qua nên khoản tiền mua máy sẽ tạm dừng để “quay vòng” cho những việc khác. Trong khi đó, nhiều người lại tỏ ra băn khoăn về giá điện và lịch cắt điện trong những ngày nắng nóng. Chính vì vậy, không ít gia đình hướng về các sản phẩm tích điện như quạt phun sương, máy làm mát chạy bằng ắc-quy…

Bà Võ Thị Diệm - chủ Siêu thị Điện máy Ông Nhân Plaza thở dài: “Chừng này năm ngoái, chúng tôi tiêu thụ khoảng 16 bộ/ngày nhưng giờ đây cao lắm chỉ được 4 bộ”.

Được biết, tình trạng ế ẩm cũng đang bao trùm các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn. Sức mua yếu đang đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ vào tình cảnh khó khăn, khiến lượng hàng tồn kho tăng.

Xu hướng tiêu dùng năm nay của khách hàng hướng vào những dòng máy cao cấp, có độ bền cao, tính năng sử dụng đa dạng và đặc biệt là tiết kiệm điện. Theo đó, các sản phẩm có công nghệ màng lọc khí và biến tần Inverter đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Song, theo khuyến cáo của các nhân viên dày dạn kinh nghiệm trong nghề lắp ráp, bảo dưỡng điều hòa, khách hàng không nên quá kỳ vọng vào những sản phẩm tiết kiệm điện. Bởi chỉ số tiết kiệm mà nhà sản xuất đưa ra chỉ có thể đạt được trong môi trường lý tưởng nhất.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, khi chọn mua điều hòa, người tiêu dùng cần tính đến diện tích phòng để lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp. Khách hàng nên hướng tới các hãng đã có thương hiệu, rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và có chế độ bảo hành. 

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast