Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “vắng” đơn hàng trong “kỳ lễ vàng”

(Baohatinh.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 hằng năm luôn là cơ hội để ngành du lịch “ăn nên làm ra”. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công ty dịch vụ lữ hành ở Hà Tĩnh đang gặp nhiều khó khăn khi đến nay, gần như chưa có đơn hàng nào được ký kết…

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “vắng” đơn hàng trong “kỳ lễ vàng”

Khám phá đỉnh Phan Xi Păng là một điểm nhấn trong tour du lịch Sa Pa - Lào Cai dịp 30/4 - 1/5 của nhiều du khách Hà Tĩnh nhiều năm trước (Ảnh tư liệu).

Thời điểm này năm trước, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) đã lỉnh kỉnh đồ đạc để đi du lịch ở Đà Nẵng cùng gia đình hội bạn thân. Sau kỳ nghỉ đó, chị Dung cùng những người bạn đã lên kế hoạch du lịch ở Bái Đính - Ninh Bình cho năm nay. Vậy nhưng, năm nay, “Vì dịch bệnh Covid-19, kế hoạch đã không thể thực hiện, thay vào đó, chúng tôi sẽ vẫn tranh thủ kỳ nghỉ để nghỉ ngơi tại một số điểm đến trong tỉnh” - chị Dung chia sẻ.

Anh Lê Ngọc Doãn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Holiday (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Dịp lễ 30/4 và 1/5 là thời điểm hút khách của lĩnh vực du dịch. Năm trước, chúng tôi đón 12 – 13 đoàn với từ 300 - 350 lượt khách, trước 20/4 là đã chốt lịch trình, “cháy vé”, không nhận thêm đơn. Tuy nhiên, năm nay, thị trường gần như “đóng băng”. Đến thời điểm này vẫn không có ai đăng ký…”.

Cùng chung tình trạng đó, anh Hoàng Minh Mạnh – Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Việt (TP Hà Tĩnh), Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Tĩnh chia sẻ: “So với cùng kỳ năm 2019 và các năm trước, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay rất khác biệt. Thông thường ở dịp này, khách hàng đặt lịch khởi hành trước cả tháng và những ngày này chỉ khởi hành, không nhận thêm khách. Riêng năm 2019, đơn vị chúng tôi nhận từ 15 - 17 đoàn khách tour dài ngày ở cả trong nước và ngoài nước. Thế nhưng, năm nay, hoạt động của công ty gần như tê liệt…”.

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “vắng” đơn hàng trong “kỳ lễ vàng”

Anh Hoàng Minh Mạnh - Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Việt, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Tĩnh

Được biết, đó cũng là tình trạng chung của tất cả các đơn vị lữ hành ở Hà Tĩnh trong “kỳ lễ vàng” năm nay. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, 27 công ty lữ hành đón nhận hơn 9.000 khách. Tuy nhiên, dịp lễ năm này, các đơn vị chưa nhận được đơn hàng chính thức nào.

“Trước tình hình dịch bệnh còn những tiềm ẩn, ngoài tâm lý e ngại của khách hàng, các đơn vị lữ hành cũng không “can đảm” để nhận khách vì sợ không đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, hoạt động hỗ trợ lớn nhất dành cho du lịch đến từ hàng không nhưng thực tế các chuyến bay chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, chưa hướng nhiều đến hoạt động du lịch.

Ngoài ra, khi thực hiện các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách tối thiểu, đặc biệt là hoạt động vận tải không được vượt quá 50% chỗ ngồi mỗi chuyến cũng khiến chi phí lên cao. Trong khi, thời điểm này, đời sống người dân còn nhiều khó khăn...” - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Tĩnh Hoàng Minh Mạnh phân tích.

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “vắng” đơn hàng trong “kỳ lễ vàng”

Văn phòng nhiều đơn vị lữ hành luôn trong tình trạng vắng vẻ từ đầu năm lại nay.

Theo ông Nguyễn Tiến Trình - Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh), trong tình hình hiện nay, việc thiết kế các tour du lịch rất khó khi phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch tối thiểu. Đặc biệt là việc giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người. Vì vậy, chúng tôi đang tạm ngừng tổ chức tour trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay... Đồng thời, chuẩn bị để nắm bắt cơ hội, mở lại các tour, tuyến khi hoạt động du lịch hoàn toàn “bình phục”.

Để lĩnh vực du lịch bớt “buồn” trong “kỳ lễ vàng” năm nay, một số ít đơn vị lữ hành vẫn triển khai một số hoạt động kích cầu như thiết kế tour ngắn ngày, khách lẻ... đến các điểm du lịch nội tỉnh và các tỉnh lân cận như: Quảng Bình, Nghệ An.

“Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo bước đệm cho phát triển sau khi tình hình ổn định trở lại, đơn vị mở bán tour nghỉ dưỡng kết hợp khám phá Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) 2 ngày 1 đêm. Ngoài nghỉ dưỡng, khách hàng được trải nghiệm làm ngư dân với chương trình câu mực đêm…” - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Holiday Lê Ngọc Doãn cho biết thêm.

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “vắng” đơn hàng trong “kỳ lễ vàng”

Du lịch nội tỉnh tự túc khả năng sẽ được nhiều người dân lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Ảnh tư liệu: Du khách tham quan Khu Du lịch sinh thái nhà vườn Đức Đường ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân.

Tuy nhiên, theo nhận định, những động thái hiện nay chỉ là giải pháp tạm thời để hoạt động du lịch bớt ảm đạm hơn giữa “kỳ lễ vàng". Và, hoạt động du lịch chỉ khôi phục khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn.

Đại diện một số công ty lữ hành chia sẻ, họ đang chuẩn bị những chiến dịch dài hơi hơn sau quãng thời gian “ngủ đông” để phục hồi du lịch sau đại dịch. Đặc biệt, nhiều đơn vị cho rằng, dự kiến du lịch nội địa sẽ tăng đột biến khi dịch bệnh chấm dứt.

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “vắng” đơn hàng trong “kỳ lễ vàng”

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast