Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Giá xăng, dầu tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng qua đang gây không ít khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Người dân thêm gánh nặng

Ngày 12/5/2021, liên Bộ Tài chính - Công thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 370 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 438 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 18.426 đồng/lít và xăng RON 95 là 19.531 đồng/lít. Như vậy, từ ngày 11/11/2020 đến nay, giá xăng E5 RON 92 đã tăng tổng cộng 4.541 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 4.830 đồng/lít.

Bên cạnh đó, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng tương đối mạnh. Giá dầu diesel tăng 446 đồng/lít, dầu hỏa tăng 566 đồng/lít, dầu mazut tăng 256 đồng/kg. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 14.774 đồng/lít, dầu hỏa 13.825 đồng/lít và dầu mazut 14.279 đồng/kg.

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Từ ngày 12/5/2021, giá xăng, dầu đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng qua.

Việc xăng, dầu đồng loạt tăng giá thời gian qua đã tác động xấu tới đời sống người dân trên địa bàn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đều đặn mỗi ngày, anh Dương Văn Phú (thị trấn Nghèn – Can Lộc) di chuyển quãng đường 20km vào TP Hà Tĩnh làm việc. Trong thời điểm xăng tăng giá mạnh như vừa qua đã ảnh hưởng đến việc chi tiêu của gia đình anh.

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Giá xăng, dầu tăng cao tác động trực tiếp đến việc chi tiêu của người dân.

Anh Phú cho hay: “Tính riêng quãng đường đi làm, mỗi ngày tôi đi, về tầm 40 km. Việc xăng tăng giá cao khiến gia đình tôi mất thêm một khoản chi phí khá lớn, dao động tăng trên dưới 15% so với trước. Trong thời điểm công việc gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 như hiện nay thì chi phí đi lại tăng lên thực sự là một áp lực lớn. Nếu giá xăng không sớm “hạ nhiệt” thì người dân rất vất vả”.

Là shipper của Viettelpost, mỗi ngày anh Nguyễn Văn Hoàng (TP Hà Tĩnh) di chuyển tầm 100 km trong phạm vi 10 xã của huyện Thạch Hà. Xăng tăng giá mạnh những ngày qua càng khiến anh lo lắng. Theo anh Hoàng, hiện nay, mỗi ngày anh tiêu tốn khoảng 50.000 đồng tiền xăng (tăng khoảng 10.000 đồng/ngày so với trước".

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Xăng, dầu tăng giá đã tác động tới lao động nghề biển.

Xăng, dầu tăng giá không chỉ ảnh hưởng đến những người di chuyển bằng đường bộ mà còn tác động xấu tới lao động nghề biển.

Anh Trần Tuấn Vũ (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) cho hay: “Nhà tôi có tàu 40 CV, chuyên đánh bắt xa bờ 20 hải lý. Mỗi chuyến đi kéo dài 1 tuần, chúng tôi tiêu thụ trên dưới 100 lít dầu diesel. Giá dầu tăng khiến chi phí sản xuất bị đội lên nên thu nhập cũng theo đó giảm sút".

Doanh nghiệp giảm nguồn thu

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động xấu tới hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Hà Tĩnh nên việc xăng dầu “leo thang” càng tăng thêm áp lực với doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực vận tải.

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Trần Trường cùng nhân viên Công ty CP tắc xi Lam Hồng gặp nhiều khó khăn khi giá xăng tăng cao.

Anh Nguyễn Trần Trường – Nhân viên Công ty CP tắc xi Lam Hồng (TP Hà Tĩnh) ái ngại: “Thời gian qua, lượng khách sử dụng dịch vụ tắc xi giảm trên 50% do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19. Trong khi đó, xăng, dầu tăng giá mạnh đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này. Với những nhân viên lái xe của công ty còn đỡ, còn những người sử dụng xe riêng (phải trả phí thương quyền hằng tháng như tôi) thì càng vất vả. Thời điểm này, tôi chỉ duy trì công việc để không mất khách quen chứ lời lãi chẳng đáng bao nhiêu".

Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện (TP Hà Tĩnh) chuyên chạy tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và chiều ngược lại. Hiện nay, hoạt động của doanh nghiệp này cũng đang gặp khó.

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Hoạt động của Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện (TP Hà Tĩnh) càng trở nên khó khăn khi nhiên liệu tăng giá.

Ông Bùi Văn Viện – Giám đốc công ty cho hay: “Chỉ tính riêng đợt dịch Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 đến nay, số khách hàng đi lại thưa thớt, song mỗi ngày, chúng tôi vẫn phải duy trì 1 chuyến từ Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh và 1 chuyến chiều ngược lại (trong khi doanh nghiệp có tới 10 xe, bình thường 6 chuyến/ngày). Khách ít, xăng tăng, trong khi giá vé không tăng và vẫn phải đảm bảo tất cả chi phí nên chúng tôi phải chịu lỗ”.

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Giá xăng dầu “leo thang” tăng thêm áp lực đối với nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hà Tĩnh.

Được biết, tháng 4/2021, nhà xe Hiếu Viện mở thêm tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội, song mới mở hàng được 2 chuyến thì phải xin tạm thời ngừng do không có khách. Hiện nay, đã có 4 lái xe của doanh nghiệp xin nghỉ việc để tìm việc mới.

Giá xăng, dầu tăng cao dồn áp lực lên người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Nhiên liệu tăng giá mạnh khiến Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nguyên Hà (TP Hà Tĩnh) phát sinh hàng chục triệu đồng/tháng so với thời điểm hơn 1 năm trước.

Ngoài lĩnh vực dịch vụ vận tải thì các doanh nghiệp xây dựng cũng ảnh hưởng không nhỏ khi giá nhiên liệu tăng cao.

Ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nguyên Hà (TP Hà Tĩnh) thông tin: “Chúng tôi có trên chục xe, máy các loại phục vụ thi công công trình, hằng tháng tiêu thụ lượng lớn dầu diesel. Nhiên liệu tăng giá mạnh đã khiến doanh nghiệp phát sinh hàng chục triệu đồng/tháng so với thời điểm hơn 1 năm trước”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast