Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 tháng nay, giao dịch bất động sản (BĐS) ở Hà Tĩnh đã “hạ nhiệt”, nhiều hợp đồng mua bán dang dở, tình trạng “bỏ cọc” diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương.

Nhiều nhà đầu tư “tháo chạy”

Thời gian qua, “cơn sốt” đất làm chao đảo thị trường BĐS ở Hà Tĩnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt, lợi dụng thông tin về quy hoạch một số dự án, giới đầu cơ, môi giới BĐS đổ dồn về “thổi giá” khiến cho giá đất ở nhiều vùng quê trên địa bàn tăng “chóng mặt”.

Tuy vậy, hơn 1 tháng trở lại đây, hoạt động giao dịch BĐS ở Hà Tĩnh đã cầm chừng, nhiều hợp đồng mua bán dang dở, tình trạng bỏ tiền đặt cọc diễn ra khá phổ biến.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Hoạt động mua bán đất ở xã Việt Tiến (Thạch Hà) trước nhộn nhịp song nay đã vắng bóng người giao dịch.

Chúng tôi tìm về xã Việt Tiến (Thạch Hà) - nơi có dự án Nhà máy may mặc xuất khẩu Sunny Apparel Vina đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Khác với khung cảnh nhộn nhịp khi hàng trăm nhà đầu tư, “cò mồi” trong và ngoài tỉnh về “lùng sục” để đầu cơ, “lướt sóng”, thì hiện làng quê này đã vắng bóng người giao dịch.

Ông Nguyễn Trọng Cường (thôn Việt Yên, xã Việt Tiến) cho hay: “Hơn tháng trước, ngày cao điểm có khoảng 300 xe ô tô về các thôn Lộc Thọ, Việt Yên, Trung Trinh, Bùi Xá, Hòa Bình... (gần dự án Nhà máy may mặc xuất khẩu Sunny Apparel Vina - PV) tìm mua đất.

Riêng nhà tôi, mỗi ngày đón khoảng 20 khách đến hỏi mua đất, nhiều thời điểm quá mệt mỏi phải đóng cửa không tiếp. Giá đất tăng từng ngày, những vị trí đẹp trước được rao bán vài trăm triệu cũng khó có người mua nhưng thời điểm đó tăng lên tiền tỷ. Thế nhưng, hơn tháng nay, không thấy bóng dáng nhà đầu tư đất nào về đây hỏi mua nữa”.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Mảnh đất 1.000 m² của ông Đào Ngọc T. (xã Việt Tiến) được chốt mua 3,8 tỷ đồng nay chủ đầu tư đã bỏ tiền cọc.

Đầu tháng 4/2022, gia đình ông Đào Ngọc T. (thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến) rao bán mảnh đất rộng 1.000m² kèm ngôi nhà nhỏ. Mảnh đất nằm trong thôn của gia đình ông T. nhanh chóng được một người ở Nghệ An chốt mua với mức giá 3,8 tỷ đồng kèm lời hẹn sẽ trồng tiền sau nửa tháng. Tuy vậy, đến giờ chót, nhận định không thể “lướt sóng, chốt lời”, nhà đầu tư đã phải bỏ cọc 300 triệu đồng.

Từ khi có thông tin UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch biển Mỹ Hòa ở xã Yên Hòa và Khu đô thị nghỉ dưỡng, sân golf ở xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), người dân địa phương đã quen với cảnh cả trăm chiếc ô tô “quần thảo” từ sáng tới tối, lùng sục mua đất với mức giá “trên trời”.

Dọc các cung đường hay quán cafe, người người tụ tập bàn chuyện đất đai. Thế nhưng, hơn 1 tháng nay, làng quê này đã trở về với dáng vẻ yên bình vốn có.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Làng quê Bắc Hòa đã trở về với dáng vẻ yên bình vốn có.

Ông Nguyễn Bá Kỳ - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hòa cho hay: “Giá đất ở các thôn Bắc Hòa, Phú Hòa thời gian qua liên tục tăng cao. Trong “cơn sốt” này, nhiều người dân đã cắt đất bán nền, gây ra nhiều hệ lụy. Tuy vậy, hơn 1 tháng nay mọi hoạt động mua bán đất trên địa bàn bị chững lại, nhiều trường hợp bỏ cọc”.

Theo ghi nhận, nhiều khu vực đất trong dân nay cũng đã “hạ nhiệt”. Cuối tháng 3/2022, anh L.T.V (huyện Can Lộc) mua 2 lô đất (diện tích mỗi lô trên 100m²) thuộc phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) với tổng số tiền 3,1 tỷ đồng. Đặt cọc được vài tuần thì thị trường BĐS chững lại. Nhận định khó có thể “qua tay” kiếm lời, anh V. đành bỏ 200 triệu tiền cọc sau hơn 2 tuần giao dịch.

Đưa BĐS ở Hà Tĩnh trở về giá trị thực

Trước hiện tượng thị trường nhiễu loạn, giá đất bị “thổi phồng”, Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo triển khai các giải pháp để ổn định thị trường, đưa hoạt động giao dịch BĐS từng bước đi vào ổn định.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Giá đất đã dần “hạ nhiệt"

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Hoạch, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã đẩy mạnh việc phổ biến pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS; công bố công khai, kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các công trình, dự án đang triển khai và thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký quyền sử dụng đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất... Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm với hành vi không đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trong bối cảnh thị trường BĐS có nhiều biến động bất thường, ngày 25/3, UBND tỉnh đã ra quyết định lập đoàn liên ngành kiểm tra việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất gây nhiễu loạn thị trường.

Đoàn do Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, đang thực hiện công tác kiểm tra và dự kiến hoàn thành ngày 9/6/2022.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Các ngân hàng đang siết chặt tín dụng lĩnh vực BĐS.

Một giải pháp tích cực tác động đến hoạt động mua bán BĐS đó là việc “siết” dòng tiền vào lĩnh vực này. Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, các hội sở chính, ngân hàng thương mại đã tăng cường siết chặt tín dụng BĐS. Theo đó, nhiều ngân hàng đặc biệt lưu ý với các khoản vay tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực BĐS, hạn chế cho vay BĐS, tham gia đấu giá đất…

Ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc NHNN tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm các giải pháp, nhiệm vụ đảm bảo an toàn hoạt động, trong đó, kiểm soát chặt các khoản cấp tín dụng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: đầu tư, kinh doanh BĐS, chứng khoán... Đồng thời, yêu cầu các tổ chức phải hướng tín dụng vào sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ”.

Ngoài ra, góp phần đưa thị trường BĐS qua “cơn sốt” là sự vào cuộc của ngành thuế. Ban hành công văn về tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh chuyển nhượng BĐS vào cuối tháng 2/2022, ngành thuế đã đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người nộp thuế kê khai chính xác, trung thực nhằm chống thất thu thuế trong lĩnh vực BĐS và phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh xử lý hành vi trốn thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Nhiều văn phòng giao dịch BĐS tại Hà Tĩnh đóng cửa im lìm.

Mặt khác, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh, buôn bán đã trở lại gần như bình thường, dòng vốn đã chuyển sang các lĩnh vực khác, chảy vào doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhiều hơn, thay vì lĩnh vực BĐS như trước.

Rõ ràng, khi giá đất trở về giá trị thực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và xã hội. Với những người có nhu cầu mua nhà, mua đất thực sẽ thuận lợi hơn khi thị trường bình ổn. Cùng với đó, giá đất ổn định sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH bởi người dân sẽ đầu tư vốn vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác thay vì đổ vốn vào BĐS. Đặc biệt, “cắt sốt” thị trường đất đai góp phần quan trọng đối với thu hút đầu tư, tiến độ triển khai các dự án.

Hà Tĩnh: Bất động sản “hạ nhiệt”, giới đầu cơ “tháo chạy”!

Hiện nay, không còn xảy ra tình trạng quá tải lĩnh vực đất đai tại các trung tâm hành chính công.

Ông Nguyễn Ngọc Hoạch - Phó Giám đốc Sở TN&MT nhận định: “Thị trường BĐS đi vào ổn định sẽ góp phần đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, khi các thông tin về đất đai được công khai, minh bạch, ổn định sẽ tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, bởi đây là “điểm cộng” đối với các doanh nghiệp đang có ý định đầu tư dự án vào địa bàn”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast