Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

(Baohatinh.vn) - Nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, tuy nhiên, giá lúa tươi lại giảm, thương lái thu mua cầm chừng, vì thế, nông dân kém vui...

Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

Lúa tươi như Khang dân, Xuân mai... bán tại chân ruộng chỉ ở mức 4.300 đồng/kg.

Nhiều giống lúa tươi giá thấp

Qua khảo sát, giá lúa hè thu tại Hà Tĩnh trung bình chỉ đạt 4.300 - 4.400 đồng/kg lúa tươi, thấp hơn cả mức thu mua của năm ngoái (vụ hè thu 2021 ở mức 4.500 - 4.600 đồng/kg - PV).

Sau khi thu hoạch xong 4 sào lúa của gia đình trên cánh đồng tập trung của thôn, chị Nguyễn Thị Tám (thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) gọi thương lái để xuất bán nhưng không mấy vui mừng vì giá xuống quá thấp.

Chị Nguyễn Thị Tám cho biết: “Lúa tươi như Khang dân, Xuân mai... bán tại chân ruộng thấp lắm nên bà con chọn đem lúa về phơi tích trữ chờ giá lên. Với mức này, nông dân chỉ mong “huề vốn” chưa tính chi đến chuyện lãi vì chi phí sản xuất, phân bón, máy làm đất… quá cao”.

Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu.

Giá lúa tươi thấp trong vụ hè thu đang là tình trạng chung hiện nay ở Hà Tĩnh. Anh Phan Xuân Tuấn ở thôn Phù Ích (xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà) cho biết: “Vụ này tôi chủ yếu sản xuất các giống lúa hàng hóa, phục vụ chăn nuôi như Khang Dân 18, Xuân Mai 12, Nhị ưu 838… chỉ được thương lái thu mua mức giá cao nhất là 4.400 đồng/kg. Không những giá thấp mà còn khó bán, thậm chí mình còn phải tốn công vận chuyển lên điểm tập kết chứ không có cảnh xe đổ tận rộng rồi xếp lên như thời gian trước".

Chị Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ chế biến nông sản Hạnh Cường (xã Thạch Bình,TP Hà Tĩnh) cho biết: “Dự kiến, chúng tôi sẽ thu mua khoảng 5.000 tấn cho bà con nông dân toàn tỉnh ở vụ hè thu này. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung nhân lực thu mua lúa cho nông dân các huyện: Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà… Năm nay, lúa thu mua từ vụ trước còn tồn khá nhiều nên đầu nậu ở phía Bắc không mấy mặn mà thu mua số lượng lớn. Cùng với đó, thị trường tại Trung Quốc chưa mở cửa trở lại, hoạt động tiểu ngạch bị ảnh hưởng”.

Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

Giá lúa tươi thấp trong vụ hè thu đang là tình trạng chung hiện nay ở Hà Tĩnh.

Theo chia sẻ của các thương lái, giá lúa tươi tại thị trường Hà Tĩnh sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp do nhu cầu hạn chế. Thực tế cho thấy rằng, sản xuất lúa ở tỉnh ta vẫn còn việc phụ thuộc chủ yếu vào thương lái, khiến cho khả năng tiêu thụ và giá cả dễ bị ảnh hưởng bởi sự “trồi sụt” của thị trường, nông dân bị “ép” giá ở nhiều kiểu.

Các giống nếp “chạy” hàng

Trong khi đó, vụ hè thu này, các loại giống lúa nếp (Nếp 98, Nếp 87) Hà Tĩnh liên tục giữ giá từ 5.500 - 5.700 đồng/kg lúa tươi suốt từ đầu đợt thu hoạch cho đến nay, được thương lái thu mua số lượng lớn khắp các vùng sản xuất trọng điểm. Lúa nếp luôn có nhu cầu cao, không chỉ riêng đầu mối tại địa phương, các đầu nậu lớn từ ngoại tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa… cũng vào tận nơi để “gom” hàng.

Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

Hoạt động thu mua lúa nếp ở Can Lộc sôi động, dân buôn đến lấy hàng liên tục.

Những ngày này, cánh đồng Nếp 98 của thôn Lương Hội, xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) vào đợt thu hoạch tập trung, luôn tấp nập hoạt động mua bán. Lúa từ máy gặt đập được bà con nông dân đóng vào bao, khuân tải lên xe ba gác, xe cải tiến, xe kéo… chở ra đường lớn để cân bán cho thương lái tại các điểm tập kết.

Ông Nguyễn Phan Mạnh, thôn Lương Hội, xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc) cho hay: “Nhà tôi sản xuất 1,5 mẫu ruộng thì gần 1 mẫu là giống Nếp 98. Vì thâm canh tốt nên năng suất đạt khoảng 3,5 tạ/sào, lúa đẹp nên được bán luôn cho thương lái với ở mức 5.600 đồng/kg. Giá cao nên nhà tôi bán hết luôn. Sau mỗi ngày thu hoạch, các đầu nậu đều đưa xe tải đến lấy hàng chuyển ra đi các tỉnh phía Bắc”.

Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, các giống nếp tiếp tục đạt năng suất tốt trong vụ hè thu nhất là đối với các vùng thâm canh cao. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra giống lúa nếp ở thôn Đình Hồ, xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc).

Được biết, Can Lộc là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất các giống nếp với quy mô tốp đầu toàn tỉnh với hơn 5.500ha, chiếm trên 60% diện tích. Năm nay, nhờ thâm canh tốt, đủ nước, ít sâu bệnh, bình quân năng suất ở khoảng 3,1 - 3,5 tạ/sào. Giá bán ở mức tương đối cao, ổn định từ đầu mùa nên bà con rất phấn khởi.

Ngoài Can Lộc, các giống Nếp 98, Nếp 87 thích ứng với nhiều vùng sinh thái, năng suất cao, giá trị hàng hóa rất cao nên được bà con ưa chuộng, phân bổ đều khắp các địa phương trong tỉnh như: Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, TX Hồng Lĩnh…

Hà Tĩnh: Giá lúa tươi giảm, thương lái thu mua cầm chừng

Xe Container vào Hà Tĩnh chở hàng ra các tỉnh phía Bắc.

Tại kho tập kết lúa gạo của hộ thu mua của chị Phan Thị Huy (thôn Thiên Thai, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) ngày nào cũng có một chuyến xe container cỡ lớn về nhập hàng. Chị Huy cho biết “Tại vùng này, chúng tôi đã mua được khoảng trên 300 - 320 tấn với giá từ 5.500 - 5.600 đồng/kg. Năm nay lúa nếp đều, đẹp nên dễ mua. Ngoài đội “hàng xáo” trong tỉnh thì các chủ buôn từ Nghệ An thấy về khá nhiều”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast