Hà Tĩnh thống nhất gắn 1 tem nhãn trên bưởi Phúc Trạch, tạo thuận lợi cho người dân

(Baohatinh.vn) - Việc thống nhất sử dụng 1 loại tem trên bưởi Phúc Trạch vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh thông qua góp phần hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc dán tem nhãn sản phẩm.

1 quả bưởi “gánh” nhiều tem

Hà Tĩnh thống nhất gắn 1 tem nhãn trên bưởi Phúc Trạch, tạo thuận lợi cho người dân

Đến nay, có khoảng 1.750 ha bưởi Phúc Trạch vùng chỉ dẫn địa lý Hương Khê thời kỳ cho quả.

Đến nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch (Hương Khê) là 2.593 ha, trong đó có khoảng 1.750 ha thời kỳ cho quả. Cùng với đó, trên địa bàn hiện có 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao (HTX Phát Lộc, HTX Hoàn Thắng). Các cơ sở này đang sử dụng 2 loại tem truy xuất nguồn gốc theo VietGAP và OCOP.

Ngoài ra, theo quy định của huyện Hương Khê, đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch phải sử dụng tem chỉ dẫn địa lý do huyện cấp nên có một số cơ sở đang sở hữu 2 - 3 loại tem trên 1 quả bưởi (VietGAP, OCOP và tem chỉ dẫn địa lý).

Việc phải dán 2 - 3 loại tem trên cùng 1 sản phẩm vừa tốn kém kinh phí in nhãn, vừa mất rất nhiều công dán nhãn của các hộ trồng bưởi cũng như hộ kinh doanh.

Hà Tĩnh thống nhất gắn 1 tem nhãn trên bưởi Phúc Trạch, tạo thuận lợi cho người dân

Hằng ngày, HTX Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng (xã Lộc Yên) thu mua bưởi từ nhiều vườn với số lượng lớn nên việc dán nhiều loại nhãn chứng nhận lên quả bưởi sẽ mất nhiều thời gian.

Để quản lý tem chỉ dẫn địa lý của địa phương, UBND huyện đã có Quyết định số 9538/QĐ-UBND ngày 02/8/2021 ban hành quy định quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch.

Tuy nhiên, việc ban hành văn bản này đã phát sinh thủ tục hành chính, trong đó đáng chú ý tại Điều 12 quy định: “Sau khi có đơn đăng ký số lượng tem cần cấp của các tổ chức, cá nhân, Tổ kiểm tra của UBND huyện sẽ đến kiểm tra chất lượng sản phẩm, thống nhất số lượng quả đủ điều kiện cấp tem. Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp tem, Tổ kiểm tra tiến hành đánh giá hồ sơ và quyết định cấp hoặc không cấp…”.

Sau quá trình triển khai cho thấy việc để thời gan 15 ngày đánh giá hồ sơ và quyết định cấp hoặc không cấp là quá dài nên UBND huyện Hương Khê đã có Quyết định số 10105/QĐ-UBND, ngày 26/8/2021 (sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 9538/QĐ-UBND) giảm xuống còn 5 ngày.

Hà Tĩnh thống nhất gắn 1 tem nhãn trên bưởi Phúc Trạch, tạo thuận lợi cho người dân

Tuy nhiên, việc giảm thời gian xuống 5 ngày, theo phản ánh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh là vẫn còn dài, ảnh hưởng đến thời giá thu hoạch, làm chậm tiến độ giao hàng. Bên cạnh đó, việc tổ chức kiểm tra đánh giá hàng nghìn ha bưởi trước khi cấp tem là rất khó khăn.

Thống nhất sử dụng 1 loại tem trên quả bưởi Phúc Trạch

Hà Tĩnh thống nhất gắn 1 tem nhãn trên bưởi Phúc Trạch, tạo thuận lợi cho người dân

Thống nhất sử dụng 1 loại tem trên quả bưởi Phúc Trạch góp phần hỗ trợ tốt hơn cho người dân và cơ sở kinh doanh.

Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 5775/UBND-NL về việc quản lý, sử dụng tem trên quả bưởi Phúc Trạch.

Theo đó, thống nhất sử dụng 1 loại tem trên quả bưởi Phúc Trạch (tem chỉ dẫn địa lý đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp, tích hợp mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm); đồng thời tích hợp các thông tin của các loại tem còn lại (VietGAP, OCOP do các tổ chức chứng nhận cấp…) vào tem chỉ dẫn địa lý đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nêu trên.

UBND tỉnh giao UBND huyện Hương Khê (đơn vị được giao quản lý chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch) trực tiếp quản lý, cấp phép sử dụng tem và thực hiện quản lý nhà nước về chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc quả bưởi Phúc Trạch trên địa bàn theo đúng quy định; đảm bảo hiệu quả, không được để xẩy ra việc sử dụng tem sai quy định; đồng thời tạo điều kiện cho người dân trong việc làm thủ tục xin cấp phép tem và sử dụng tem.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast