Hộ kinh doanh Hà Tĩnh dễ dàng “chia tay” hóa đơn giấy

(Baohatinh.vn) - Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay, nhiều hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn Hà Tĩnh đã “chia tay” hóa đơn giấy, từng bước tiếp cận, sử dụng ổn định loại hóa đơn mới này.

Hộ kinh doanh Hà Tĩnh dễ dàng “chia tay” hóa đơn giấy

Hóa đơn điện tử được gửi qua mail, zalo cho khách hàng nên rất thuận tiện, nhanh chóng, hạn chế mất mát.

Trong khi các doanh nghiệp khá thuận lợi áp dụng HĐĐT thì hộ kinh doanh theo hình thức kê khai vẫn còn gặp khó khăn khi chuyển đổi. Việc quản lý kế toán của các hộ chưa được bài bản, chưa quen quản lý hóa đơn “đầu vào”, “đầu ra”, chỉ xuất hóa đơn cho khách hàng có yêu cầu. Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh vẫn chưa kịp tiếp cận với công nghệ thông tin, chưa quen dùng máy tính, phần mềm…

Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhiều hộ kinh doanh theo hình thức kê khai đã từng bước áp dụng HĐĐT ổn định trong quá trình sản xuất kinh doanh với nhiều lợi ích thiết thực.

Cơ sở Trung Nam - Tổng đại lý lốp Yokohama (Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) là một trong những hộ kinh doanh đã áp dụng HĐĐT và việc làm này đang mang lại nhiều lợi ích hơn so với hóa đơn giấy trước đây.

Hộ kinh doanh Hà Tĩnh dễ dàng “chia tay” hóa đơn giấy

Cán bộ thuế hỗ trợ cơ sở Trung Nam – Tổng đại lý lốp Yokohama trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử.

Ông Nguyễn Trọng Nam - chủ hộ kinh doanh cho biết: “Lúc đầu, tôi sợ sẽ phức tạp, khó thực hiện vì liên quan đến công nghệ nhưng sau gần 2 tháng sử dụng HĐĐT tại cơ sở của mình, tôi thấy sử dụng loại hóa đơn này rất tiện lợi và ưu việt. Theo đó, khi xuất 1 đơn hàng, tôi xuất HĐĐT luôn. Lúc đó người mua sẽ nhận hóa đơn ngay bằng cách gửi qua mail, zalo nên rất thuận tiện, vừa nhanh và chính xác. Trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, chúng tôi phải tốn công ghi chép, lăn tay rồi đi gửi chuyển phát nhanh (nếu khách hàng ở xa) nên mất rất nhiều thời gian”.

Hộ kinh doanh nhà hàng ăn uống Sao Đại Dương (Hàm Nghi - TP Hà Tĩnh) cũng triển khai áp dụng HĐĐT từ tháng 4/2022. Theo đại diện hộ kinh doanh, bên cạnh giảm tải về thời gian, HĐĐT giúp đẩy nhanh quá trình giao dịch, giảm chi phí cho hộ kinh doanh. Đặc biệt, hộ kinh doanh không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ, tránh được việc nộp chậm, không nộp dẫn đến việc bị xử phạt hành chính…

Hộ kinh doanh Hà Tĩnh dễ dàng “chia tay” hóa đơn giấy

Hộ kinh doanh nhà hàng ăn uống Sao Đại Dương sử dụng hóa đơn điện tử từ tháng 4/2022.

“Tôi thấy sử dụng HĐĐT rất thuận tiện. Với hóa đơn giấy, kế toán sẽ phải nhập thủ công số liệu các chứng từ, hóa đơn lên phần mềm để hạch toán nhưng với HĐĐT, dữ liệu trên phần mềm sẽ tự động đồng bộ, kế toán không phải nhập thủ công. Chỉ cần một thao tác “click” chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua qua mail, zalo, facebook, từ đó đẩy nhanh quá trình thanh toán. Nhà hàng chúng tôi ngày cao điểm có thể phải xuất hóa đơn cho hàng chục đoàn khách, việc làm hóa đơn giấy sẽ mất khá nhiều thời gian và khó tránh khỏi sai sót” - chị Phan Thị Loan, thu ngân nhà hàng cho biết.

Theo thông tin từ Cục Thuế Hà Tĩnh, thực hiện Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng HĐĐT, đến hết tháng 5/2022, trên địa bàn Hà Tĩnh có 4.521/4.690 doanh nghiệp đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng HĐĐT (đạt tỷ lệ 96,4%); 349/489 hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng HĐĐT (đạt tỷ lệ 71,4%). Toàn tỉnh có 10/10 phòng, chi cục có tỷ lệ hoàn thành hơn 90%.

Hộ kinh doanh Hà Tĩnh dễ dàng “chia tay” hóa đơn giấy

Cục Thuế Hà Tĩnh thành lập trung tâm điều hành triển khai hoá đơn điện tử.

Để giúp các hộ kinh doanh tiếp cận HĐĐT thuận lợi, thời gian qua, ngành thuế đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, quy định cũng như lợi ích khi áp dụng HĐĐT cho người nộp thuế; tập huấn về chính sách, quy trình quản lý và hệ thống CNTT cho cán bộ thuế và người nộp thuế về HĐĐT; tổ chức hỗ trợ các vướng mắc về chính sách, quy trình nghiệp vụ, sử dụng phần mềm ứng dụng, thiết lập đường dây nóng về hỗ trợ HĐĐT cho người nộp thuế…

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh) thông tin: “Để thực hiện mục tiêu đến 30/6/2022, 100% DN, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT trên địa bàn chuyển đổi sang sử dụng loại hóa đơn này, trong giai đoạn “nước rút”, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo các đơn vị đưa chỉ tiêu triển khai HĐĐT vào tiêu chí thi đua, giao chỉ tiêu đến từng bộ phận, từng cán bộ làm chỉ tiêu phấn đấu; kịp thời tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai…”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast