Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

(Baohatinh.vn) - Sau mưa lũ, giá rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn neo ở mức cao, còn các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác giá tương đối ổn định, không có đột biến.

Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Rau xanh là mặt hàng có giá cao trong và sau mưa lũ.

Do ảnh hưởng mưa lũ, các vùng trồng bị thiệt hại, việc vận chuyển hàng khó khăn nên những ngày qua, giá rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn ở mức cao.

Ghi nhận tại các chợ và quầy hàng rau củ trên địa bàn TP Hà Tĩnh, hiện giá rau mồng tơi, rau khoai lang, cải xanh 12 - 15 nghìn/bó; rau cải thìa, cải ngọt 30 nghìn đồng/kg; xà lách 75 nghìn đồng/kg; su hào, cà rốt, dưa chuột, củ cải, bí xanh, cà chua… từ 25 - 35 nghìn đồng/kg. Còn ở thời điểm trước mưa lũ, các loại rau kể trên có giá chưa đến 10 nghìn đồng/bó; xà lách 50 nghìn đồng/kg; củ, quả khoảng 20 nghìn đồng/kg.

Nguyên nhân chính khiến giá rau xanh chưa thể “hạ nhiệt” là do khan hiếm đầu vào, bởi nguồn cung từ “rau quê” ít ỏi, nguồn hàng của tiểu thương chủ yếu phụ thuộc vào rau củ lấy từ các địa phương khác .

Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Nguồn cung rau xanh cho thị trường Hà Tĩnh hiện chủ yếu từ các tỉnh khác nhập về.

Chị Thảo – tiểu thương bán rau tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho hay: Ngày 18 – 20/10, mưa lớn, ngập nặng, có hôm rau cải, rau muống 25 nghìn/bó vì khan hiếm, người bán đưa được bó rau ra chợ cũng rất vất vả.

Ở thời điểm hiện tại, giá rau vẫn ở mức cao so với những lúc điều kiện thời tiết thuận lợi. Nguồn cung rau xanh vẫn còn rất hạn chế, chủ yếu chuyển từ phía Bắc và Đà Lạt về nên chưa thể có giá 5 - 7 nghìn đồng/bó như trước đây.

Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Giá tôm các loại từ 150 - 300 nghìn đồng/kg, tăng 10 - 15 nghìn đồng/kg.

Trong khi rau xanh là mặt hàng có giá cao thì hầu hết các loại thực phẩm khác vẫn giữ được mức ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, giá thịt bò 220 - 230 nghìn/kg, thịt lợn 120 - 130 nghìn đồng/kg, cá chim biển 120 nghìn đồng/kg, cá mắm 30 - 50 nghìn đồng/kg, cá ngừ 50 nghìn đồng/kg…

Theo các tiểu thương, mức giá này tương đương với giá trước khi diễn ra mưa lũ. Riêng tôm giá từ 150 - 300 nghìn đồng/kg các loại, tăng khoảng 10 - 15 nghìn đồng/kg so với trước.

Các tiểu thương cũng cho biết, giá cả không tăng nhưng nguồn cung hàng thực phẩm như cá, mực, các loại hải sản giảm khá nhiều so với trước.

“Sau mưa, cá nước ngọt bán nhiều, còn lượng cá biển bán ở chợ ít hơn hẳn. Nguồn cung hạn chế nên tiểu thương khó nhập hàng. Hơn nữa, chợ cũng có phần ế ẩm, vắng khách nên không ai dám đưa nhiều hàng về” – bà Nhân, tiểu thương bán cá ở chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ.

Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Thịt lợn có giá 120 - 130 nghìn đồng/kg.

Bà Bùi Thị Minh (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trong và sau mưa lũ, rau xanh là mặt hàng “nóng” nhất, còn thịt, cá, thực phẩm khác thì cơ bản không thay đổi gì nhiều. Trước giờ vẫn vậy, cứ mưa bão là rau tăng giá. Giá tuy đắt nhưng người dân vẫn chấp nhận mua vì bữa ăn thì không thể thiếu rau”.

Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Ở các địa phương khác như Can Lộc, Nghi Xuân, Lộc Hà… giá các loại rau củ thấp hơn một chút so với giá trên địa bàn TP Hà Tĩnh, song vẫn ở mức cao.

Chị Hiền – tiểu thương chợ Nghèn – Can Lộc cho biết: Các loại củ, quả giá từ 20 - 25 nghìn đồng/kg, mồng tơi 12 nghìn đồng/bó, rau khoai lang 8 nghìn/bó… Hiện nay, rau của các hộ dân trồng gần như ngập úng hết, người dân ít ai có rau để ăn, chủ yếu là phải đi mua chứ đừng nói có để bán. Rau đắt đỏ nên người tiêu dùng cũng e dè hơn trong việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày.

Lũ rút nhiều ngày, giá rau xanh ở Hà Tĩnh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Mặt hàng thủy hải sản giá cả bình ổn, song lượng hàng các tiểu thương nhập về giảm so với trước.

Bà Nguyễn Thị Phượng (xã Cổ Đạm – Nghi Xuân) cho hay: “Vùng nông thôn mà mua rau cũng khó chọn vì giá cao, rau ít loại, số lượng cũng không nhiều. Quầy rau ở chợ đa phần là các loại rau củ, quả từ các nơi chuyển về, còn rau trồng tại quê chỉ có ít rau muống, rau khoai lang. Rau cho gia đình 4 người mỗi ngày cũng phải mua đến 40 – 50 nghìn đồng, trong khi trước đây chỉ vài chục nghìn đồng là đủ”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast