Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước hiện tượng giá đất “sốt ảo” trong tháng 5 vừa qua trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã có những giải pháp quyết liệt để ngăn ngừa, tránh lặp lại...

Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Trong tháng 5/2021 có khá nhiều nhóm người săn lùng mua đất nền tại xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh).

Người dân các xã, phường: Kỳ Ninh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) chưa quên cảnh trong tháng 5 vừa qua, mỗi ngày luôn có nhiều đoàn xe ô tô mang biển kiểm soát trong và ngoại tỉnh (Nghệ An, Hà Nội) quần thảo hết làng trên xóm dưới để hỏi mua đất nền. Những lô đất mà nhóm người này “săn” là đất dọc trục đường chính ven biển Kỳ Ninh.

“Trong tháng 5, ngày nào cũng có từng đoàn xe ô tô đến đây để lùng hỏi mua đất. Họ đi theo nhóm 3 - 5 xe, có khi lên đến 10 xe với khoảng 15 - 20 người. Cùng 1 lô đất, hôm nay họ trả giá 650 triệu đồng (hơn 250m2 – PV) thì hôm sau có nhóm đến trả 800 triệu đồng, tiếp đó lên 900 triệu đồng và đến trên 1 tỷ đồng” - chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường xuống bãi biển Kỳ Ninh cho biết.

Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Đ. (áo kẻ sọc) - một “cò đất” nhiệt tình dẫn PV đi xem đất quy hoạch khu dân cư ven biển xã Kỳ Ninh.

Ông Trần Cao Sơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Kỳ Anh cho biết, sở dĩ có hiện tượng giới đầu tư vào thăm dò, săn lùng mua đất trên địa bàn là do có thông tin về một số tập đoàn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và làm du lịch, nghỉ dưỡng tại TX Kỳ Anh. Các hoạt động đo đạc, xác minh nguồn gốc đất có tăng hơn trước, tuy nhiên, số lượng hồ sơ chuyển nhượng đất thực tế hầu như không có biến động. Các giao dịch này cũng đang ở dạng giao dịch ngầm hoặc mới đặt cọc.

Trước tình trạng giá đất “sốt ảo” trong thời gian qua, chính quyền và các phòng, ban liên quan của TX Kỳ Anh đã có những động thái tích cực như: tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố về việc triển khai các dự án trên địa bàn, các thủ tục pháp lý khi mua bán đất…

Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

“"Sốt đất” gây khó khăn cho địa phương trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng khi có dự án triển khai.

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, việc “cò đất” làm náo loạn thị trường, gây “sốt đất” không chỉ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, môi trường đầu tư mà còn gây hệ lụy, khó khăn cho địa phương trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng khi có dự án triển khai trên địa bàn.

Vì vậy, UBND thị xã đã có văn bản chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương công bố, công khai kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án trên địa bàn. Điều này giúp các tổ chức, người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng đẩy giá đất lên cao.

Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Văn bản của UBND thị xã Kỳ Anh về tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất.

“Trước diễn biến bất thường về hoạt động mua bán, đẩy giá đất lên cao của một số trường hợp, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân khi giao dịch mua bán đất đai phải hết sức thận trọng, xem xét thời điểm thích hợp và phải đảm bảo thủ tục pháp lý, tránh khiếu kiện, gây mất ổn định an ninh trật tự thôn/xóm” - ông Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho hay.

Với những động thái kịp thời, quyết liệt của chính quyền các cấp thị xã Kỳ Anh, hoạt động môi giới “cò đất” trên địa bàn hiện nay đã lắng lại. “Gần tháng nay, chúng tôi không còn thấy cảnh từng đoàn xe về lùng hỏi mua đất. Câu chuyện về lô đất nhà này, nhà kia trong xóm được trả giá lên từng ngày như trước đây cũng không còn” - anh Sơn, thợ sửa xe trên đường xuống bãi tắm Kỳ Ninh cho hay.

Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Tại phường Kỳ Long, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên không còn cảnh “cò đất” ồ ạt lùng sục mua bán đất

Tại phường Kỳ Long, theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, tình hình “cò đất” lùng sục xem, trả giá mua đất như cách đây 1 tháng không còn. Theo lý giải của lãnh đạo địa phương, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch bệnh Covid-19 thì chủ yếu nhờ công tác tuyên truyền của chính quyền đã đến tận người dân.

“UBND phường Kỳ Long đã ban hành 2 văn bản tuyên truyền phát trên loa truyền thanh phường và qua các cuộc họp tổ dân phố về quy hoạch dự án trên địa bàn, thủ tục pháp lý mua bán bất động sản. Nhờ đó, người dân đã bình tĩnh, hiểu hơn các vấn đề liên quan nên việc mua bán đất ảo trên địa bàn được hạn chế” - của Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Long Lê Công Trung cho hay..

Minh bạch thông tin, tránh lặp lại giá đất “sốt ảo” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Các địa phương cần công khai kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án trên địa bàn để tổ chức, người dân tiếp cận thông tin chính thống.

Việc các cấp chính quyền TX Kỳ Anh kịp thời có những hoạt động minh bạch thông tin đã góp phần hạn chế, ngăn chặn những tiêu cực phát sinh liên quan đến “sốt ảo” của thị trường đất đai, bất động sản trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Bản chất của các cơn sốt ảo là làm lợi cho nhóm “cò mồi”, còn người mua sẽ bị “mắc cạn”, càng về sau càng thua thiệt vì phải chịu rủi ro từ phần giá trị đất nâng lên cao, vượt quá xa với giá trị thực.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast