Mô hình Startup của cô gái Việt được Forbes khen ngợi hết lời

(Baohatinh.vn) - Lớn lên ở Hà Nội vào thời kỳ hậu chiến tranh, Mai Gautier cho biết ở Việt Nam thời điểm đó hầu như không ai tranh luận về vấn đề an toàn thực phẩm hay đề cập đến khái niệm về sự minh bạch.

Mọi việc chỉ thay đổi khi Mai gặp Patrice Gautier, một bác sĩ thú y và cũng là người chồng tương lai của cô sau này. Khi hai người tính đến chuyện kết hôn và sinh con, Mai và Patrice đặc biệt lo lắng đến việc họ sẽ phải nuôi con thế nào ở một nơi mà nguồn gốc thực phẩm và các giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh đều gần như không đáng tin cậy.

mo hinh startup cua co gai viet duoc forbes khen ngoi het loi

Một xe bán rau trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: AFP/Getty)

“Khi chúng tôi có con đầu lòng, Patrice và tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng thực sự vì cả hai vợ chồng đều có cùng một mối bận tâm về vấn đề an toàn thực phẩm xảy ra gần như hàng tuần ở Việt Nam. Thức ăn không tươi và chúng tôi cũng không chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ của chúng, vì thế chúng tôi tự hỏi đâu mới là những thực phẩm an toàn dành cho con cái của mình?” - Mai nói với Forbes.

Nhưng đó là câu chuyện vào năm 2005, còn ở thì hiện tại, vấn đề về an toàn thực phẩm và sự minh bạch chưa bao giờ trở thành một chủ đề nóng đến thế ở Việt Nam.

Việt Nam đang chuyển dịch vào nhóm nước có thu nhập trung bình, người tiêu dùng trong nước hiện cũng đang dành nhiều thời gian hơn để mua sắm ở các siêu thị và cũng thận trọng hơn khi nói đến nguồn gốc thực phẩm.

Đấy cũng là động lực để Mai đi đến quyết định đồng sáng lập nên Naturally Việt Nam - một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có trụ sở đặt tại Hà Nội, chuyên cung cấp các thực phẩm đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

mo hinh startup cua co gai viet duoc forbes khen ngoi het loi

Naturally Việt Nam do Mai đồng sáng lập, cam kết cung cấp các thực phẩm đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đến người tiêu dùng. (Ảnh: website Naturally Việt Nam)

Tất cả các nguồn cung cấp sản phẩm cho Naturally Việt Nam đến từ 6 trang trại đặt tại huyện Sóc Sơn nằm ở ngoại thành Hà Nội, do công ty giúp đỡ xây dựng một phần từ khoản vay có giá trị trên 2.000 USD.

Các trang trại gia súc được giám sát và quản lý chặt chẽ bởi đội ngũ các bác sĩ thú y. Bất kỳ một sản phẩm nào được bày bán ở các cửa hàng của Naturally Việt Nam đều có thể dễ dàng tra cứu lại về nguồn gốc xuất xứ cũng như quy trình nuôi trồng.

Naturally Việt Nam hiện cũng đang vận hàng một kênh bán hàng trực tuyến nơi mà khách hàng có thể đặt mua các sản phẩm như hoa quả tươi, thịt được lựa chọn từ hơn 300 sản phẩm khác nhau ngay trên trang web.

Do phần lớn người Việt Nam có thói quen dùng tiền mặt, Naturally Việt Nam không xây dựng các hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng trên kênh bán hàng trực tuyến mà thay vào đó cho phép khách hàng chuyển khoản trực tiếp qua ngân hàng hoặc thanh toán bằng tiền mặt khi hàng được chuyển đến. Các sản phẩm của Naturally Việt Nam thường được vận chuyển bằng xe máy đến tận tay khách hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi đơn hàng được tiếp nhận.

Mai cho biết, sứ mệnh của Naturally Việt Nam là tăng cường tính minh bạch về nguồn gốc thực phẩm nhiều nhất có thể. “Nguồn gốc của sản phẩm là câu hỏi mà không một ai có thể trả lời chính xác và đấy là vấn đề về tính minh bạch ở Việt Nam. Nếu bạn hỏi những người bán hàng ở rất nhiều các cửa hàng ở đất nước tôi rằng: Các sản phẩm này có xuất xứ từ đâu? Nhiều người sẽ không thể trả lời được và rất nhiều nhãn mác cũng không ghi rõ ràng về thông tin này” - Mai nói.

mo hinh startup cua co gai viet duoc forbes khen ngoi het loi

Rất nhiều người bán hàng không biết rõ nguồn gốc các loại thực phẩm mà mình đang bán. (Ảnh: AFP/Getty)

“Với Naturally Việt Nam, chúng tôi thực sự muốn thông tin này phải trở nên minh bạch và rõ ràng nhất có thể. Chúng tôi ghi rõ tên của trang trại sản xuất lên bao bì và đào tạo nhân viên của mình hiểu về sản phẩm để họ có thể trả lời được bất kỳ câu hỏi nào từ phía khách hàng. Chúng tôi cũng mở cửa các trang trại và chào đón các khách hàng tới thăm để tận mắt nhìn thấy các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất như thế nào”.

Không giống như các cửa hàng khác ở Việt Nam tuyên bố bán thực phẩm hữu cơ, Mai thừa nhận rằng Naturally Việt Nam chưa thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế đặt ra đối với các sản phẩm hữu cơ do tình trạng ô nhiễm nước và không khí ở Hà Nội.

“Chúng tôi không thể sản xuất được các thực phẩm hữu cơ 100% do tình trạng nước và không khí ở Sóc Sơn mới chỉ gần đạt chứ chưa đáp ứng được hoàn toàn các tiêu chuẩn này” - Mai cho biết nhưng nói thêm rằng các nhân viên của Naturally Việt Nam cũng đã giúp đỡ để truyền đạt thêm kiến thức về cách sử dụng phân bón hữu cơ cho nông dân địa phương.

Mặc dù đã có một vài thay đổi và chuyển biến tích cực trong tập quán canh tác ở Việt Nam, nhưng theo Mai, để thay đổi về mặt tư duy thì vẫn còn là một chặng đường dài.

“ Mọi người vẫn thích đi chợ và mua những con vật còn sống như gà về tự giết mổ và cho rằng như thế là họ đã có thực phẩm an toàn, mặc dù họ không mảy may nghĩ đến việc những chú gà đó đã được nuôi lớn như thế nào. Rất khó để thay đổi cách suy nghĩ này”.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Forbes.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast