Mở hướng sản xuất sữa sạch

(Baohatinh.vn) - Trở thành nguồn cung cấp sản phẩm sữa sạch cho người dân vùng Bắc Hà Tĩnh, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và phát triển chăn nuôi bò sữa theo hướng ổn định, bền vững là những tiêu chí ông Đậu Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang đặt ra khi trang trại bò sữa tại xã Đức Dũng (Đức Thọ) ra đời.

Sau 1 năm đi vào hoạt động với những tín hiệu tích cực, trang trại đã chứng minh kỳ vọng của vị giám đốc hoàn toàn có cơ sở.

“Xuất phát từ thực tế, nhu cầu tiêu thụ nguồn sữa của người dân ngày càng nhiều trong khi cơ sở sản xuất chất lượng gần như chưa có khiến tôi trăn trở với suy nghĩ: Không gì tuyệt vời hơn khi sử dụng nguồn sữa sạch do chính mình làm ra với các tiêu chí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, trong chăn nuôi, nếu kiểm soát tốt các vấn đề dịch bệnh sẽ không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn có hiệu quả to lớn về mặt xã hội. Từ đó, ý tưởng xây dựng trang trại bò sữa đã hình thành” - anh Sỹ mở đầu câu chuyện.

mo huong san xuat sua sach

Để có sản phẩm sữa tươi sạch, yêu cầu hàng đầu là phải thường xuyên lau chùi thiết bị, máy móc vắt sữa đảm bảo vệ sinh.

Tháng 12/2015, trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất trên địa bàn huyện Đức Thọ từ trước tới nay chính thức được triển khai. Trại bò có quy mô 500 con với tổng kinh phí đầu tư trên 50 tỷ đồng, “đứng chân” trên diện tích 27 ha tại xã Đức Dũng. Sau 6 tháng hoàn tất các hạng mục, công ty dự tính thả nuôi lứa đầu tiên với 210 con bò sữa có giá 60 triệu đồng/con được nhập khẩu từ Australia. Tuy nhiên, do thay đổi đột ngột về điều kiện thời tiết và những rủi ro trong quá trình vận chuyển, số vật nuôi chỉ còn lại gần một nửa so với ban đầu (100 con).

Thất bại ngay từ bước đầu khiến người nuôi cẩn trọng, tỉ mỉ hơn trong quá trình chăm sóc. Để vật nuôi dễ dàng thích nghi với môi trường mới, công ty chủ động khắc phục bằng cách lắp đặt hệ thống phun sương trên mái và dùng quạt mát phun nước, tạo độ ẩm của chuồng phù hợp với tiêu chí từ 18-25oC. Ngoài môi trường sống, khẩu phần ăn là yếu tố then chốt quyết định trực tiếp tới sức khỏe bò sữa. Thức ăn yêu thích của bò sữa là các loại cỏ voi hay các giống cỏ nhiều protein như cỏ zine, hamin, nanusa và ngô ủ chua. Theo quy chuẩn, lượng thức ăn phù hợp bằng 10% thể trạng của bò, tương đương 4-5 kg thức ăn/ngày. Đảm bảo nguồn thức ăn dồi dào cho vật nuôi, công ty đã chủ động trồng 12 ha cỏ và ngô, đồng thời, hợp đồng liên kết với các HTX trồng mới thêm 10 ha ngô.

Hiện tại, trang trại có hơn 80 con bò cho sữa, số còn lại đang trong thời gian mang thai và dưỡng sức sau sinh. Theo tính toán, trung bình một con bò sữa cho lượng sữa dao động từ 6-7 tấn/chu kỳ (300-305 ngày), trong khi đó, bò cao sữa có thể cho từ 8-10 tấn/chu kỳ. Dù chỉ đảm nhận cung cấp nguồn thô (sữa tươi), nhưng việc chăn nuôi tại trang trại luôn tuân thủ những quy định khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế, từ việc thu mua, chế biến thức ăn, chăm sóc bê con, bò sữa đến phòng trừ dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đó chính là điều kiện giúp sản phẩm sữa của trang trại lọt vào “mắt xanh” của ông lớn ngành sữa Việt Nam - Vinamilk. Hiện tại, trang trại là nguồn cung ứng sữa cho Vinamilk Cửa Lò (Nghệ An) với số lượng 1-1,2 tấn/ngày tùy theo thời tiết và thể trạng vật nuôi.

mo huong san xuat sua sach

Để đảm bảo thể trạng bò không bị suy kiệt và nâng cao chất luợng sữa, Công ty chủ động liên kết với các hộ dân trồng cỏ, ngô để dự trữ nguồn thức ăn dồi dào

Do những đặc thù về điều kiện thời tiết, mưa lụt gây trở ngại cho quá trình trồng cỏ, công ty đã chủ động liên kết với các hộ dân để đảm bảo nguồn thức ăn không bị thiếu hụt. Ngoài đưa một số giống cỏ mới vào trồng thử nghiệm nhằm cải thiện thể trạng vật nuôi, nâng cao chất lượng sữa, công ty còn bố trí 2 bác sỹ thú y chuyên điều trị, phối giống theo dõi thường xuyên thể lực, sức khỏe của con vật, kịp thời xử lý các tình huống.

Ngoài 40 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/ người/tháng, trang trại bò sữa sẽ góp phần giải quyết số lao động nhàn rỗi tại địa phương sau khi bắt tay thực hiện chủ trương xây dựng các mô hình nuôi vệ tinh. “Chúng tôi đã và đang đầu tư một cách bài bản để phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến chăn nuôi, thú y, xử lý chất thải bảo vệ môi trường. Với các trang trại chăn nuôi bò sữa khép kín, không chỉ doanh nghiệp được lợi mà chính người dân cũng là người thụ hưởng “quả ngọt”. Người dân địa phương có việc làm; nguyên liệu sữa sẽ sạch… và đương nhiên, tạo chỗ đứng cho các sản phẩm sữa Việt Nam càng ngày có thương hiệu và khẳng định vị thế” - Giám đốc Đậu Tiến Sỹ khẳng định.

Chủ đề Vinamilk

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast