Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

(Baohatinh.vn) - Để chủ động nguồn hàng tết Nguyên đán 2022, thời điểm này, các nhà vườn kinh doanh hoa, cây cảnh tại TP Hà Tĩnh đã nhập về nhiều loại cây để chăm sóc, tạo dáng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Những ngày này, công nhân nhà vườn cây cảnh Mai Viên (đường Xuân Diệu) bận rộn hơn với việc chăm sóc cho lượng lớn cây cảnh, cây hoa đón tết vừa được nhập về.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Chị Hồ Thị Mùi (nhà vườn Mai Viên) chăm sóc những chậu hoa hồng vừa được “đón” về vườn.

Chị Hồ Thị Mùi - chủ nhà vườn Mai Viên chia sẻ: “Từ nay đến tết, dự kiến chúng tôi sẽ nhập về khoảng 5.000 - 7.000 gốc các loại cây chơi tết. Hiện nay, một số loại cây, hoa đã về nhiều như: hoa hồng, hoa bông trang, hoa hải đường, dạ yến thảo… Ngoài ra, những loại cây trồng trong nhà - người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn với quan niệm mang lại tài lộc, sung túc và may mắn cho bản thân và gia đình như: kim tiền, kim ngân, phát tài, phú quý, thần tài… cũng được chúng tôi nhập hàng dần”.

Tại nhà vườn Huy Hoàng (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh), nhiều loại cây cảnh, hoa phục vụ tết cũng đang được công nhân tập trung tạo dáng, cắt tỉa cành, bón phân.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Những chậu cây bông trang được nhà vườn hoa, cây cảnh Huy Hoàng nhập về phục vụ thị trường tết.

Chị Phan Hương Ly - chủ nhà vườn cho hay: “Tết là cao điểm mùa kinh doanh hoa, cây cảnh, lượng cây nhập về tăng 6 - 7 lần ngày thường. Nhiều loại chúng tôi phải nhập từ bây giờ vì cần theo dõi sự phát triển của cây, búp hoa và có chế độ chăm sóc phù hợp để cây ra hoa đúng dịp tết. Một số loại cây như: đỗ quyên, trạng nguyên… thì khoảng đầu tháng 12 âm lịch mới nhập về. Hiện nay, nhà vườn đã đón nhiều khách vào tham khảo và đặt mua, nhất là các loại cây lớn, có giá trị kinh tế cao như: hoa mai, hoa hồng…”.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Dịp cuối năm, hầu hết các nhà vườn phải thuê thêm lao động thời vụ.

Cuối năm là mùa bận rộn nhất của các nhà vườn kinh doanh cây cảnh, bởi vậy mà hầu hết các vựa cây cảnh ở TP Hà Tĩnh đều phải huy động người thân, thuê thêm lao động thời vụ.

Chị Nguyễn Thị Hương - chủ nhà vườn cây cảnh Cảnh Hương (đường Vũ Quang) cho hay: “Những tháng trước, nhà vườn chỉ có 4 người làm nhưng vào đợt cuối năm này chúng tôi phải thuê thêm 3 lao động thời vụ. Hiện nay, số lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp tết sắp tới đã tập kết về vườn đã khá nhiều. Để có được những chậu cây chất lượng, đẹp mắt, chúng tôi huy động nhân công tập trung chuyên chăm sóc, tỉa nhánh, bấm ngọn, nhặt lá, tạo dáng cho cây”.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Nhà vườn Cảnh Hương chuẩn bị các loại phân bón, xơ dừa để chăm sóc, ương dưỡng cây phục vụ tết.

Theo các chủ nhà vườn, năm nay, nguồn hàng vẫn rất phong phú và giá ổn định, chủ yếu được lấy từ nhiều tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội... Để lựa chọn được những cây đẹp, chất lượng, các nhà vườn thường chọn từ những mối quen lâu năm. Nhiều loại cây, chủ nhà vườn phải trực tiếp đến tận các vườn của các mối hàng để lựa chọn và đặt cọc trước.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Để có được những chậu cây chất lượng, đẹp mắt, các nhà vườn phải chăm sóc kỹ từ khâu bón phân, tưới nước đến tỉa nhánh, nhặt lá...

Không chỉ các nhà vườn “rục rịch” chuẩn bị hàng tết mà thời điểm này, nhiều người dân cũng đã đi tranh thủ tham khảo và lựa chọn các loại cây ưa thích.

Ông Trần Xuân Quỳ (phường Thạch Linh) chia sẻ: “Còn hơn 2 tháng nữa mới tết nhưng tôi cũng tranh thủ mua dần một số loại hoa để đỡ phải chen chúc vào dịp cao điểm, đồng thời cũng có thời gian chăm sóc và trang trí cho ngôi nhà của mình. Hơn nữa, mua cây ở thời điểm này sẽ có nhiều sự lựa chọn, giá cả cũng rẻ hơn những ngày cận tết. Còn những loại hoa gần tết mới có bán thì mình sẽ mua thêm sau”.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Ông Trần Xuân Quỳ (phường Thạch Linh) tham khảo chọn mua cây cảnh trên đường Vũ Quang.

Theo ghi nhận, thời điểm này, khách hàng chủ yếu tìm mua các loại hoa trồng trong chậu, giỏ để trang trí nhà cửa. Giá bán các loại hoa, cây cảnh không tăng so với các năm trước như: dạ yến thảo (120.000 đồng/giỏ treo); hoa cúc (100.000 - 150.000 đồng/giỏ treo); hoa hồng các loại từ 150.000 đồng/chậu trở lên, tùy theo độ lớn và độ đẹp của cây.

Đặc biệt, đối với những người “sành” chơi thì nhà vườn cũng có sẵn những cây hoa hồng giá đến 8 - 10 triệu đồng; cây kim ngân, kim tiền, hồng môn, lan ý và các loại bonsai nhỏ để bàn 150.000 - 400.000 đồng/chậu; các loại cây thần tài, cây hạnh phúc, bông trang, thiết mộc lan... với độ cao trên dưới 1m có mức giá 300.000 - 800.000 đồng/cây.

Các chủ vườn cây cho biết, năm nay, xu hướng khách hàng lựa chọn nhiều thường nằm trong tầm giá 300 ngàn - 1 triệu đồng, tùy thuộc vào độ đẹp, độ lớn của dáng cây, số lượng hoa trên mỗi cây.

Nhà vườn hoa - cây cảnh ở TP Hà Tĩnh nhập hàng sớm, lo sức mua giảm vì COVID-19

Với sự chăm sóc phù hợp của các nhà vườn, những giỏ hoa cúc sẽ bung nở vào dịp tết.

Điều mà các nhà vườn lo lắng là, năm nay, do tác động dịch bệnh COVID-19, các hoạt động, sự kiện tập thể cuối năm sẽ ít hơn hoặc giới hạn quy mô. Điều này sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ hoa, cây cảnh giảm hơn so với mọi năm.

Hơn nữa, dịch bệnh khiến kinh tế người dân khó khăn nên thị trường hoa, cây cảnh tết cũng sẽ kém sôi động. Các nhà vườn dự kiến lượng cây nhập về phục vụ thị trường tết năm nay sẽ giảm khoảng 20 - 30% so với những năm trước và chủ yếu chỉ tập trung vào các chậu cây nhỏ với giá trị dưới 1 triệu đồng, giảm số lượng chậu lớn, những loại cây cảnh giá trị cao.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast