Nở rộ phong trào handmade bánh trung thu

(Baohatinh.vn) - Lo ngại tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu, năm nay, thay vì tìm mua sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, nhiều chị em lựa chọn tự làm bánh tại nhà (thường gọi là bánh handmade) với phương châm “ngon, bổ, rẻ, đảm bảo an toàn” rồi bán cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức.

no ro phong trao handmade banh trung thu

Bánh trung thu handmade đang trở thành “trào lưu” và ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Cầm trên tay mẻ bánh nướng mới ra lò, chị Nguyễn Thùy Dung (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) hào hứng cập nhật hình ảnh lên facebook để khoe với mọi người. “Làm bánh trung thu không quá cầu kỳ, phức tạp, lại vừa đảm bảo vệ sinh và hợp khẩu vị của mình. Sau lần làm thử thấy khá thành công và được mọi người khen ngợi, mình nảy sinh ý tưởng kinh doanh bánh trung thu handmade (bánh tự làm) và may mắn được nhiều người quen đặt hàng” - chị Dung chia sẻ.

Dù hơn 2 tuần nữa mới đến đêm hội trăng rằm, các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng mới bắt đầu khởi động mùa kinh doanh mới, song thị trường bánh bánh trung thu tự làm đã rầm rộ thông qua hình thức mua bán online. Mới chỉ xuất hiện và nở rộ vài năm trở lại đây nhưng bánh tự làm đã nhanh chóng “ghi điểm” với người tiêu dùng. Để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng, không chỉ chú trọng khâu quảng cáo với bao bì hấp dẫn, đẹp mắt, người làm phải thường xuyên thay đổi công thức, khuôn mẫu.

no ro phong trao handmade banh trung thu
no ro phong trao handmade banh trung thu

Bánh trung thu handmade "ghi điểm" trong mắt người tiêu dùng

“Khách hàng của mình chủ yếu là người thân, bè bạn nên vấn đề vệ sinh, chất lượng phải luôn được đặt lên hàng đầu” - chị Trần Ngọc Mai (phường Hà Huy Tập) - người có thâm niên 2 năm làm bánh trung thu khẳng định. Tất cả nguyên liệu đều tự tay chị chọn. Từ khâu đong gạo nếp để ngâm rồi rang, xay nhuyễn hay sên, xào nhân đậu xanh, hạt sen… đều được chị Mai thực hiện khá kỳ công.

So với các sản phẩm trên thị trường, bánh trung thu handmade khá đa dạng về mẫu mã với các mức giá khá “dễ chịu”. Theo đó, loại 150gr dao động từ 46-60 ngàn đồng/chiếc phụ thuộc vào các loại nhân khác nhau. Loại 125 gr từ 43-55 ngàn đồng/chiếc; loại 80 gr ở mức 35-45 ngàn đồng/chiếc. Riêng các loại bánh tự nặn bằng tay như bánh gấu, lợn giá từ 30-80 ngàn đồng/cặp, bánh trẻ em (ô tô, cá) khoảng 20 ngàn đồng/chiếc. Đặc biệt, bánh trung thu 12 con giáp - sản phẩm “làm mưa làm gió” trên thị trường hiện được bán với giá 30 ngàn đồng/chiếc.

no ro phong trao handmade banh trung thu
no ro phong trao handmade banh trung thu

Ngoài những mẫu bánh thông thường, năm nay, các loại bánh hình thù ngộ nghĩnh làm mưa làm gió trên thị trường handmade

“Ăn theo” trào lưu tự làm bánh trung thu, dịch vụ cung cấp nguyên vật liệu từ khuôn, bột, nhân cho đến vỏ hộp, tem dán cũng theo đó nở rộ. “Năm nay, thị trường bánh trung thu handmade sôi động hơn hẳn những năm trước. Trước Tết Trung thu cả tháng, nhiều khách hàng đã đến hỏi mua nguyên vật liệu để tập tành làm bánh và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ các thực khách”, chị Võ Lê Minh Hương - một chủ cửa hàng hứng khởi.

Dụng cụ làm bánh trung thu đa dạng hơn về mẫu mã, chủng loại. Ngoài những khuôn truyền thống khoảng 25-45 ngàn đồng/chiếc, thị trường năm nay xuất hiện thêm khuôn bento hình gấu, thỏ, lợn được bán với giá 40 ngàn đồng/chiếc; khuôn 3D từ 90 - 160 ngàn đồng/bộ. Đặc biệt, khuôn Singapore có giá từ 150.000 - 300.000 đồng/bộ được ưa chuộng nhất năm nay với các loại hoa văn độc đáo. Không chỉ sử dụng bao bì nilon gói bánh thông thường, nhiều chủ handmade chi mạnh tay sắm các loại túi giấy khá trang nhã.

Giá hợp lý, mẫu mã, hương vị đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau là lợi thế của bánh trung thu tự làm. Riêng về chất lượng sản phẩm thì đang chủ yếu “tin nhau là chính”. Đây là vấn đề cần có sự đánh giá, kiểm định từ cơ quan chức năng để người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm thực sự đảm bảo VSATTP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast