Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đã cận kề, song các tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh ở TP Hà Tĩnh vẫn đang e dè trong việc nhập hàng do lo ngại sức mua giảm sau một năm dịch bệnh kéo dài...

Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là một trong những khu vực bày bán các loại hoa, cây cảnh lớn nhất TP Hà Tĩnh.

Theo ghi nhận ở tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh), những ngày qua, nhiều tiểu thương đã bắt đầu vận chuyển các loại hoa, cây cảnh như: đào, quất, bưởi, mai… để phục vụ khách hàng chưng tết.

Có gần 5 năm kinh doanh mặt hàng hoa, cây cảnh tết, chị Võ Thị Hằng (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thời điểm này, chúng tôi có gần 50 chậu bưởi cảnh (giá từ 10 triệu đồng - 30 triệu đồng/cây), gần 150 chậu quất (giá từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/cây) đã được đem ra bày bán.

Do lo ngại ảnh hưởng của dịch COVID - 19, sức mua sẽ giảm nhiều nên năm nay tôi nhập về sớm hơn so với năm ngoái để thăm dò thị trường trước”.

Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

Nhiều tiểu thương đã nhập hàng về sớm các năm để thăm dò nhu cầu thị trường.

Cũng chung tâm lý dè dặt khi nhập hàng tết, anh Nguyễn Việt (Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hơn 200 gốc đào bích có giá từ 500.000 đồng - 3 triệu đồng đã được xe chuyển từ các tỉnh Nam Định, Hưng Yên về điểm bày bán từ ngày 13 tháng Chạp, sớm hơn năm ngoái 5 ngày nhưng mình cũng vừa bán vừa lo.

Số vốn ban đầu bỏ ra kinh doanh không hề nhỏ, không may dịch bùng phát mạnh, chính sách phòng chống dịch thay đổi thì mình lỗ nặng. Ngoài nỗi lo hàng bán ra chậm thì tôi còn phải đầu tư thêm hệ thống khung bạt để che chắn cho hoa, hạn chế thời tiết mưa ẩm sẽ làm đào bung nụ sớm”.

Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

Các thương lái nhập về số lượng lớn các chậu hoa, cây cảnh nhỏ có giá từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/chậu để phù hợp với nhu cầu mua sắm của đại đa số người dân.

Theo chia sẻ, nhiều tiểu thương năm nay không dám “ôm” nhiều hàng tết bởi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nếu có vấn đề gì xảy ra thì sẽ trở tay không kịp. Các tiểu thương cũng hạn chế lấy các chậu hoa, cây cảnh có kích thước lớn, giá tiền cao, thay vào đó là tăng số lượng các chậu hoa nhỏ có giá từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/chậu để phù hợp với nhu cầu mua sắm của đại đa số người dân.

Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

Nhiều thương lái bày bán hàng hóa sớm hơn các năm trước nhằm thăm dò nhu cầu thị trường.

Vài ngày nay, người dân chủ yếu đến để tìm hiểu, hỏi giá, số lượng hoa, cây cảnh bán ra cho các cơ quan, doanh nghiệp vẫn đang chiếm phần lớn. Các tiểu thương đều hi vọng qua 23 tháng Chạp thì sức mua sẽ tăng lên nhiều.

Qua khảo sát, giá các loại cây chủ lực phục vụ thị trường tết như bưởi cảnh, quất, đào, mai… giá phổ biến từ 10 triệu đồng - 20 triệu đồng/chậu, quất từ 500.000 đồng – 3 triệu đồng/chậu, đào Nhật Tân từ 500.000 đồng - 3 triệu đồng/cây, đào cổ thụ từ 5 triệu - 20 triệu đồng/chậu, mai vàng từ 2 triệu đồng - 10 triệu đồng/chậu…

Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

Người dân Hà Tĩnh bắt đầu đi lựa chọn hoa, cây cảnh để “chơi” tết.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán nhưng chị Mai Thị Hoa - nhân viên nhà vườn cây cảnh Việt Đức (TP Hà Tĩnh) đang thấp thỏm, lo lắng vì hàng bán ra rất chậm, chưa bằng 1/2 so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Chị Hoa cho biết: “Đối với cây cảnh trang trí trong nhà như kim tiền, đỗ quyên, kim ngân, hoa hồng, hoa lan… thì đây đáng lẽ ra là thời điểm bán chạy hàng nhất nhưng năm nay không mấy tấp nập do dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, việc mua sắm hạn chế hơn. Dự đoán sức mua giảm, tôi cũng chỉ lấy khoảng 50% số hàng phục vụ tết, giá cây cảnh năm nay khá “mềm”, giảm từ 10 - 30% tùy loại so với năm trước”.

Tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dè dặt nhập hàng tết

Nhà vườn cây cảnh Việt Đức mong rằng những ngày tới tới lượng khách sẽ đông hơn.

“Cùng với đó, hàng hóa nhập về cũng kém đa dạng hơn do một số loại hoa, cây kiểng Trung Quốc không có hàng, các nhà vườn trong nước hạn chế sản xuất do lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh. Tôi đang mong rằng ít ngày tới lượng khách sẽ đông hơn” – chị Hoa thông tin thêm.

Theo dự báo, những ngày tới đây, số lượng hoa, cây cảnh được vận chuyển về Hà Tĩnh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ còn tăng lên, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập hơn.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast