Trái ngược xu thế, thị trường ô tô Hà Tĩnh đìu hiu những tháng cuối năm

(Baohatinh.vn) - Trái ngược với không khí sôi động của cùng kỳ năm trước, thời điểm này, các đại lý ô tô tại Hà Tĩnh kinh doanh khá trầm lắng. Lượng khách hàng đến tham quan, tìm hiểu và “chốt” mua xe không nhiều.

Trái ngược xu thế, thị trường ô tô Hà Tĩnh đìu hiu những tháng cuối năm

Khách hàng nhận bàn giao xe tại Toyota Phú Tài Đức.

Ghi nhận tại Đại lý Toyota Phú Tài Đức Hà Tĩnh, từ tháng 6 đến nay, biểu đồ doanh số của doanh nghiệp có chiều hướng sụt giảm. Từ tháng 8/2022 đến nay, bình quân mỗi tháng, Toyota Phú Tài Đức bán ra khoảng 100 xe ô tô các loại, giảm khoảng 10% so với những tháng đầu năm 2022 (thời điểm đang được Chính phủ ưu đãi giảm thuế trước bạ với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước - PV).

Ông Phạm Minh Văn - Giám đốc Toyota Phú Tài Đức Hà Tĩnh cho biết: “Từ ngày 1/6, chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực sau 6 tháng áp dụng thì thị trường ô tô bắt đầu đà sụt giảm.

Thông thường, tháng 9, tháng 10 sẽ là thời điểm người dân mua xe nhiều nhưng năm nay lại khá trầm lắng. Đặc biệt, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất cho vay, giải ngân “nhỏ giọt” nên nhiều khách hàng có ý định mua xe phải tạm dừng kế hoạch”.

Trái ngược xu thế, thị trường ô tô Hà Tĩnh đìu hiu những tháng cuối năm

Đại lý Kia, Mazda, Peugeot Hoàng Hà Hà Tĩnh trưng bày nhiều mẫu xe hơn so với những tháng đầu năm nhưng không khí mua sắm kém sôi động hơn.

Ngoài nguyên nhân khó tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chuỗi cung ứng bán dẫn trên toàn cầu bị đứt gãy cũng ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh của các hãng ô tô. Theo các đại lý, chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến cho kế hoạch giao xe cho khách hàng bị chậm lại. Hiện nay, những mẫu xe đang hot trên thị trường Hà Tĩnh như: Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Toyota Veloz, Kia Seltos, Kia Sonet, Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe… sau khi ký hợp đồng phải mất 3 - 4 tháng, các đại lý mới có xe để giao cho khách hàng.

Tại đại lý Kia Mazda Peugeot Hoàng Hà Hà Tĩnh, 10 tháng đầu năm, đại lý này bán ra gần 1.000 xe ô tô các loại, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Theo lộ trình, 2 tháng cuối năm, công ty phải bán ra hơn 200 xe thì mới hoàn thành kế hoạch năm 2022. Tuy nhiên, với đà sụt giảm hiện nay, đại lý sẽ phải đẩy mạnh chiến lược kinh doanh hơn nữa.

Trái ngược xu thế, thị trường ô tô Hà Tĩnh đìu hiu những tháng cuối năm

Các mẫu xe hot như Kia Seltos vẫn có nhu cầu cao hơn so với lượng xe được cung cấp cho thị trường

“Riêng tháng 10, có khoảng 30 khách hàng lúc đầu quan tâm tìm hiểu và có ý định mua xe nhưng do không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng của ngân hàng nên đã dừng ký hợp đồng. Chúng tôi đang đẩy mạnh các chương trình ưu đãi của hãng và của riêng đại lý để hỗ trợ khách hàng” - ông Trần Văn Tài, Trưởng phòng Kinh doanh Đại lý Kia Mazda Peugeot Hoàng Hà Hà Tĩnh cho hay.

Trước bối cảnh kinh doanh khó khăn, hiện nay, các đại lý ô tô trên địa bàn Hà Tĩnh đang “thiết kế” các chương trình ưu đãi nhằm “chạy đua” về đích kế hoạch năm 2022. Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022 nhưng hiện nay Đại lý Mitsubishi Hà Tĩnh chỉ mới hoàn thành 70% kế hoạch. Bởi vậy, đại lý đang chạy nhiều chương trình khuyến mãi như: tặng phiếu nhiên liệu từ 15 – 30 triệu đồng, tặng camera 360 độ trị giá 20 triệu đồng… tùy từng mẫu xe.

Trái ngược xu thế, thị trường ô tô Hà Tĩnh đìu hiu những tháng cuối năm

Khách hàng Hà Tĩnh tìm hiểu xe của hãng Mitshubishi.

Còn tại Toyota Phú Tài Đức Hà Tĩnh, ngoài các khuyến mãi lớn như: hỗ trợ tiền mặt lên đến 30 triệu đồng, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng phụ kiện hơn 20 triệu đồng tùy mẫu xe, đại lý còn phối hợp với Công ty Tài chính Toyota hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp với lãi suất ưu đãi từ 6,49%/năm.

Vừa nhận bàn giao xe của hãng Toyota, chị Trần Thị Nhung ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Trong bối cảnh khó tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thì Toyota có công ty tài chính riêng hỗ trợ chúng tôi vay vốn với lãi suất ưu đãi. Nhờ đó mà gia đình tôi đã mua được chiếc xe mơ ước để làm phương tiện đi lại trong mùa mưa này”.

Theo nhận định, càng về cuối năm, nhu cầu sắm xe của người dân sẽ càng tăng cao. Nắm bắt nhu cầu, các đại lý kinh doanh ô tô sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng nhằm giúp thị trường sôi động hơn vào những tháng còn lại của năm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast