Trong số trên 43.000 xe tiêu thụ của VAMA có khoảng 43.816 xe, bao gồm 35.210 xe du lịch; 7.929 xe thương mại. Với con số này, doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại giảm 0,8% so với tháng trước.
Đà tăng trưởng của thị trường ô tô chậm lại. Ảnh minh họa: Internet |
Tháng 5 là thời điểm ưu đãi lệ phí trước bạ cuối cùng cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên các hãng xe và đại lý còn chịu áp lực thiếu nguồn cung do nguồn linh kiện để lắp ráp xe còn hạn chế. Điều này khiến cho nhiều mẫu xe trên thị trường khan hiếm và người dùng không thể có kịp xe để được ưu đãi trước bạ. Trong tháng 5, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt con số 25.580 xe, tăng 1%. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước.
Tăng/giảm diễn ra trái chiều với các hãng xe tại Việt Nam trong tháng qua. Chẳng hạn, Toyota Việt Nam đã bán ra 10.579 xe, tăng khoảng 22%; Kia tăng 14% khi bán ra 8.079 xe; Mazda tăng trưởng 8% với 4.396 xe; Peugeot tăng tới 50% với 1.627 xe; Ford cũng tăng 25% với 2.410 xe bán ra.
Ở chiều ngược lại, với 3.184 xe bán ra doanh số Honda giảm 48%; Mitsubishi giảm 9% với 3.279 xe bán ra. TC Motor (đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai) bán ra 6.490 xe trong tháng vừa qua, giảm 6,8% so với tháng 4/2022.
Tính đến hết tháng 5, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng số 176.681 xe ô tô các loại, đưa doanh số xe tiêu thụ trong nước tăng tới 39% so với 2021. Trong số này, xe du lịch tăng trưởng mạnh nhất khi tiêu thụ tới 140.109 xe, tăng 57%. Phân khúc xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng tăng 21% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kì năm ngoái
Đà tăng trưởng chậm lại, song nhiều dự đoán cho rằng, thị trường ô tô chưa giảm nhiệt khi nhu cầu mua sắm ô tô của người dân vẫn còn tăng cao trong bối cảnh thị trường vẫn còn thiếu nguồn cung. Thị trường thời gian tới cũng sẽ đón nhận nhiều mẫu xe mới cùng các chiêu kích cầu từ hãng xe, đại lý cũng là những động lực tăng cho thị trường nói chung.