Từ chối phục vụ “thượng đế” - chuyện trong mùa dịch Covid-19!

(Baohatinh.vn) - Làm dịch vụ, một vị khách là một “thượng đế”. Thế nhưng, giữa đại dịch Covid-19, một số cơ sở trên địa bàn Hà Tĩnh lại sẵn sàng từ chối cung cấp dịch vụ và mời khách hàng về kiểm tra sức khỏe nếu thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C…

Cẩn tắc vô áy náy!

Từ chối phục vụ “thượng đế” - chuyện trong mùa dịch Covid-19!

Anh Nguyễn Đình Tân (Ban điều hành bảo vệ siêu thị Co.opMart) đo nhiệt độ cho khách hàng trước khi vào siêu thị.

“Xin lỗi anh, nhiệt độ cơ thể của anh bây giờ là 37,6 độ C nên mong anh thông cảm quay lại siêu thị vào dịp khác! Bây giờ, tốt nhất, anh có thể đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe ạ".

“Không phải sốt đâu! Tôi vừa uống chút rượu nên chắc là người nóng lên.”

“Anh thông cảm, giữa đại dịch đang phức tạp nên mong anh thực hiện theo quy định của siêu thị ạ”.

Đó là cuộc hội thoại ngắn giữa khách hàng và nhân viên siêu thị Co.opMart Hà Tĩnh trong ngày mà số người ở Việt Nam dương tính với Covid-19 đã lên mức 76 ca. Dù cũng hơi bất tiện, nhưng người khách vẫn vui vẻ ra về và không quên nhắn nhủ: “Các bạn cẩn thận quá. Nhưng đó là việc chúng tôi hoàn toàn ủng hộ để chống dịch trong thời điểm này”.

Từ chối phục vụ “thượng đế” - chuyện trong mùa dịch Covid-19!

Việc sát khuẩn tay tại nơi công cộng đang trở thành thói quen của người dân.

Được biết, bên cạnh trang bị nước rửa tay, lau chùi hóa chất khử khuẩn thì hơn 1 tuần nay, siêu thị Co.opMart đã trang bị máy đo thân nhiệt tự động để kiểm tra cho khách hàng trước khi vào mua sắm, tham quan tại siêu thị.

Khi có nhu cầu đến giao dịch tại các ngân hàng trên địa bàn, để “lọt cửa”, khách hàng nhất định phải có nhiệt độ cơ thể dưới ngưỡng 37,5 độ C. Bởi rằng, sẽ có cán bộ ngân hàng túc trực ở cổng, vừa mời khách hàng sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và tiến hành đo thân nhiệt bằng máy đo tự động.

Siêu thị, ngân hàng là những lĩnh vực dịch vụ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, đây là những khu vực nhạy cảm, dễ lây lan cho nhiều người nếu có dịch. Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người chọn cách “cô lập”, tự cách ly, tránh nơi đông người để bảo vệ bản thân, thì những người trong ngành dịch vụ vẫn nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa kinh doanh.

Từ chối phục vụ “thượng đế” - chuyện trong mùa dịch Covid-19!

Một vật dụng dễ thấy tại hầu hết các đơn vị giữa mùa dịch.

Việc thực hiện các biện pháp phòng dịch cho cán bộ, công nhân viên và khách hàng đến giao dịch, tham quan, mua sắm được các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai nghiêm túc. Dù phần nào gây bất tiện cho khách hàng, huy động nhân lực của đơn vị và phải chấp nhận từ chối cung cấp dịch vụ (nếu có) - một điều tối kỵ trong kinh doanh, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, việc làm này đang nhận được sự ủng hộ của cộng đồng và tiếp thêm niềm tin chống dịch trên địa bàn Hà Tĩnh.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng ý thức

Chưa từng nghĩ có một ngày, công việc của mình lại là đo nhiệt độ, hướng dẫn sát khuẩn tay và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang như những ngày gần đây, anh Nguyễn Đình Tân (Ban điều hành bảo vệ siêu thị Co.opMart) cho hay: “Dưới sự chỉ đạo của hệ thống siêu thị về các biện pháp phòng dịch, bộ phận bảo vệ là những người được giao trọng trách “tuyến đầu” để thực hiện nhiệm vụ này.

Khách đến siêu thị thì 15 người trong ban gần như là những người đầu tiên tiếp xúc. Tuy nhiên, tính chất công việc không vì thế mà khiến mọi người lo lắng, sợ hãi. Thay vào đó là ý thức thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm vì mình, vì mọi người”.

Từ chối phục vụ “thượng đế” - chuyện trong mùa dịch Covid-19!

Ông Hoàng Trọng Chiến - nhân viên điện nước kiêm bảo vệ Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh phải tập trung cao để kiểm soát lượng khách.

Ông Hoàng Trọng Chiến - nhân viên điện nước kiêm bảo vệ Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh nay lại được giao thêm nhiệm vụ “gác cửa” phòng chống dịch. Lượng khách đến giao dịch tuy có giảm hơn trước nhưng trung bình mỗi ngày, ông cũng phải kiểm tra thân nhiệt cho hàng trăm khách. Công việc tuy không khó nhưng đòi hỏi phải tập trung cao độ để kiểm soát hết lượng khách.

“Việc làm của bác tuy nhỏ nhưng sẽ phần nào giúp bảo vệ được chính mình, cán bộ đơn vị cũng như khách hàng đến giao dịch giữa lúc dịch bệnh “nước sôi, lửa bỏng” như hiện nay” – ông Chiến nói.

Từ chối phục vụ “thượng đế” - chuyện trong mùa dịch Covid-19!

Nhân viên siêu thị VinMart khử trùng các bề mặt tiếp xúc 30 phút/lần.

“Giữa mùa dịch, siêu thị VinMart không tấp nập như mọi khi nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình được nghỉ ngơi. Việc của chúng tôi là khử trùng toàn bộ các bề mặt tiếp xúc tại siêu thị 30 phút/lần nên hầu như cả tổ không lúc nào ngơi tay. Toàn bộ các tay vịn thang cuốn, nút bấm thang máy, khu vực WC đều phải đảm bảo được sát khuẩn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho khách”, chị Lê Thị Liên - nhân viên bộ phận tạp vụ siêu thị VinMart chia sẻ.

Những điểm công cộng, tập trung đông người, không dễ kiểm soát như siêu thị, ngân hàng…phát huy tinh thần phòng dịch với cách làm thiết thực đang phần nào làm tăng thêm sự an tâm trong cộng đồng trước đại dịch toàn cầu Covid- 19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast