Liên quân Saudi Arabia không kích Yemen, 12 dân thường thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu sáng sớm nay (23/11) không kích nhầm một xe bán tải chở dân thường ở tây bắc Yemen khiến 12 người thiệt mạng, Reuters dẫn nguồn tin người dân địa phương, cho biết.

lien quan saudi arabia khong kich yemen 12 dan thuong thiet mang

Cảnh tượng sau một cuộc không kích của liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen. (Ảnh: Reuters)

Người dân cho hay, các nạn nhân của cuộc không kích là những khách hàng đang trên đường đi mua sắm tại một siêu thị địa phương ở vùng Hiran, thuộc tỉnh Hajja, tây bắc Yemen, khu vực hiện đang bị kiểm soát bởi nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi theo dòng Shiite được Iran hậu thuẫn.

Kể từ tháng 3/2015, liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lực lượng Houthi tại Yemen nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong.

Phát ngôn viên của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về cuộc không kích, tuy nhiên nhấn mạnh, các cuộc không kích của liên quân không nhằm mục tiêu vào dân thường.

Hàng nghìn cuộc không kích của liên quân nhằm đánh bật các tay súng đối lập Houthi ra khỏi thủ đô Sanaa phần lớn đều gặp thất bại khi liên tục đánh trúng các chợ, trường học, bệnh viện và nhà ở, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Các nhóm nhân quyền cảnh báo liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu có thể đã phạm phải các tội ác chiến tranh, tuy nhiên lực lượng này lập luận việc các tay súng Houthi xâm nhập vào các khu vực dân cư sẽ gây nguy hiểm cho dân thường.

Ước tính, ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua kéo theo cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen - một trong những nước nghèo nhất thế giới Arab.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast