Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh làm gì để giảm quá tải?

(Baohatinh.vn) - Trước thực trạng hồ sơ tăng đột biến, UBND TP Hà Tĩnh đã đề ra nhiều giải pháp cấp bách để giảm tải, qua đó, giải quyết thủ tục hành chính một cách thông suốt cho người dân.

Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ, tinh thần thái độ phục vụ, thành phố còn đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị làm việc. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải do nhu cầu giao dịch của người dân trên một số lĩnh vực tăng đột biến.

bqbht_br_hcc-1a.jpg
Rất đông người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh.

Ghi nhận tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh trong ngày làm việc cho thấy, ngay từ 6 giờ 30 phút sáng đã có rất đông người dân đến sắp hàng lấy số thứ tự để giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Xuân (xã Đỉnh Bàn) cho biết: “Tôi đến đây để làm thủ tục tách thửa. Được cán bộ xã thông báo người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố gần đây rất đông, nhà lại xa nên tôi phải chủ động đi sớm xếp hàng”.

Còn anh Đặng Văn Trung (xã Tân Lâm Hương) chia sẻ: "Khi nhập về thành phố, việc xây dựng nhà phải có giấy phép nên tôi mang hồ sơ xuống trung tâm để xin cấp phép xây nhà. Dù đi từ rất sớm nhưng do người đến giao dịch quá đông nên tôi cũng phải chờ khá lâu".

Theo thông tin từ Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ giao dịch tăng đột biến với trên 10.700 hồ sơ, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, số lượng hồ sơ thuộc thẩm quyền các phòng, ban chuyên môn của UBND thành phố là gần 2.900; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên 7.800 hồ sơ.

bqbht_br_hcc-3a.jpg
Cán bộ ngành thuế tập trung cao giải quyết thủ tục cho người dân.

Các lĩnh vực phát sinh hồ sơ lớn chủ yếu là giao dịch về đất đai như: chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, chuyển nhượng… Đặc biệt, thời gian gần đây, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh tiếp nhận lượng hồ sơ tăng đột biến ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh với trên 1.349 hồ sơ, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước; cấp phép xây dựng 835 hồ sơ, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Việc gia tăng đột biến các hồ sơ giao dịch khiến cho Trung tâm Hành chính công thành phố nhiều thời điểm rơi vào quá tải, tạo áp lực lớn cho cán bộ giải quyết và người dân phải mất thời gian chờ đợi.

Lý giải về sự gia tăng đột biến này, bà Nguyễn Lê Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên nhân đầu tiên là do sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố có thêm 14 xã từ 3 huyện nhập về khiến số lượng hồ sơ, thủ tục gia tăng rất lớn, thậm chí là gấp đôi. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, trên địa bàn có hiện tượng "sốt" đất nên số lượng giao dịch liên quan đến đất đai rất lớn. Đặc biệt, khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về quy định dạy thêm, học thêm ra đời kéo theo số lượng hồ sơ đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm để phù hợp với hướng dẫn của thông tư tăng cao”.

Để giảm thời gian chờ đợi cho người dân, giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ tại trung tâm, UBND TP Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, lãnh đạo Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh và bộ phận giám sát sẽ đến trước giờ làm từ 30 phút đến 1 tiếng để lấy số thứ tự cho người dân, ưu tiên các đối tượng là người già, người tàn tật; sau đó hướng dẫn người dân vào các quầy để giao dịch.

bqbht_br_hcc-4a.jpg
Sau khi sáp nhập 14 xã từ 3 huyện vào, lĩnh vực tài nguyên môi trường của TP Hà Tĩnh luôn có đông người dân đến giao dịch.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố thông tin thêm: “Đối với những thủ tục có đông người dân giao dịch, chúng tôi đã đề xuất các đơn vị, phòng ban tăng cường thêm người. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chỉ có 2 người nay đã tăng cường thêm 3 người, lĩnh vực thuế cũng tăng thêm 2 người. Ngoài ra, UBND thành phố còn điều động một cán bộ địa chính ở phường lên hỗ trợ lĩnh vực liên quan. Do số lượng giao dịch tăng đột biến trong khi cơ sở vật chất trung tâm khá chật hẹp nên sẽ không tránh khỏi một số thời điểm người dân phải chờ đợi. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm”.

Được biết, để đảm bảo tiến độ xử lý hồ sơ cho người dân, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã tăng cường thêm 6 cán bộ đến hỗ trợ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.

Với những giải pháp được UBND thành phố đề ra cùng với sự phối hợp của các sở, ngành có quầy giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố, tin chắc rằng, tình trạng quá tải sẽ từng bước được xử lý, qua đó đảm bảo quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách thông suốt và thuận lợi.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân

Cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân

Cơ quan chuyên môn và các địa phương ở Hà Tĩnh đã mở đợt cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân và cắt giảm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, tạo thuận lợi cho người dân.
[Motion Graphics] Những việc cán bộ, công chức không được làm

[Motion Graphics] Những việc cán bộ, công chức không được làm

Luật Cán bộ, công chức năm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 quy định 6 nhóm việc cán bộ, công chức không được làm, trong đó có phát tán thông tin sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ quan, địa phương.
Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh có trụ sở mới

Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh có trụ sở mới

Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh đã được bố trí trụ sở làm việc mới, đảm bảo đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành.
Một ngày ở "cửa ngõ" chính quyền cơ sở

Một ngày ở "cửa ngõ" chính quyền cơ sở

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kỳ Anh những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh, đã tiếp nhận và trả kết quả kịp thời, tạo được niềm tin và sự hài lòng của người dân.
Nghiên cứu thành lập văn phòng chuyên sâu về chuyển đổi số

Nghiên cứu thành lập văn phòng chuyên sâu về chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị nghiên cứu thành lập văn phòng chuyên sâu về chuyển đổi số để kết nối với các sở, ngành và 69 xã, phường trong việc triển khai nhiệm vụ về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Chủ tịch xã, phường ký thẩm quyền cấp sổ đỏ - lợi nhiều bề

Chủ tịch xã, phường ký thẩm quyền cấp sổ đỏ - lợi nhiều bề

Bắt đầu từ 1/7, việc giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu sẽ được thực hiện tại cấp xã. Những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh, quy định mới này được thực hiện kịp thời khiến người dân vô cùng phấn khởi, vui mừng.
Lãnh đạo Hà Tĩnh kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Lãnh đạo Hà Tĩnh kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia mong muốn các địa phương tiếp tục khẩn trương ổn định, khắc phục khó khăn, phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.