Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Đức đã khánh thành tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro “đầu tiên trên thế giới”. Đây được xem là một bước tiến lớn cho vận tải xanh bất chấp những thách thức về nguồn cung.

Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Ngày 24-8, Đức khánh thành tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Al Jazeera.

Một đội gồm 14 tàu do tập đoàn công nghiệp khổng lồ Alstom của Pháp cung cấp cho bang Lower Saxony của Đức sẽ thay thế các đầu máy diesel trên 100 km đường ray nối các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg.

Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để “xanh hóa” ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng cho 20% hành trình di chuyển ở Đức.

Được quảng cáo là phương thức vận tải “không phát thải”, các đoàn tàu trộn hydro trên tàu với oxy trong không khí nhờ pin nhiên liệu được lắp trên nóc, tạo ra điện năng cần thiết để kéo tàu.

Các đoàn tàu của Alstom - gọi là Coradia iLint, thiết kế ở Pháp và lắp ráp ở Đức - được xem là “kẻ tiên phong” trong lĩnh vực này.

Trong tương lai, chỉ riêng ở Đức, “khoảng 2.500 - 3.000 đoàn tàu diesel có thể được thay thế bằng các tàu chạy hydro”, Schrank ước tính. Theo Alstom, chỉ riêng dự án trên đã thu hút vài chục triệu euro đầu tư và tạo việc làm cho 80 lao động ở hai nước.

Công nghệ hydro được xem là phù hợp với những chuyến tàu ngắn, khi quá trình chuyển sang động cơ điện khá tốn kém.

Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Thay thế đường sắt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là một công trình tốn kém - Ảnh: New Atlas.

Tuy nhiên, bất chấp những triển vọng hấp dẫn, có những rào cản thực sự đối với sự mở rộng đường sắt chạy bằng hydro. Dù ít tốn kém hơn so với động cơ điện thường thấy, nhưng công nghệ mới vẫn cần khoản đầu tư khổng lồ. Chẳng hạn, Đức đã tung ra kế hoạch chi 7 tỉ euro từ năm 2020.

Chưa kể, quá trình sản xuất hydro không hoàn toàn xanh, mà phần lớn vẫn là sản phẩm từ quá trình chuyển hóa nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga cũng đặt ra những thách thức lớn.

“Các nhà lãnh đạo sẽ phải quyết định ưu tiên điều gì khi xác định việc sản xuất hydro sẽ đến mức nào”, Alexandre Charpentier, chuyên gia đường sắt tại Công ty tư vấn Roland Berger, nói với AFP.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?