Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Đức đã khánh thành tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro “đầu tiên trên thế giới”. Đây được xem là một bước tiến lớn cho vận tải xanh bất chấp những thách thức về nguồn cung.

Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Ngày 24-8, Đức khánh thành tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Al Jazeera.

Một đội gồm 14 tàu do tập đoàn công nghiệp khổng lồ Alstom của Pháp cung cấp cho bang Lower Saxony của Đức sẽ thay thế các đầu máy diesel trên 100 km đường ray nối các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg.

Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để “xanh hóa” ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng cho 20% hành trình di chuyển ở Đức.

Được quảng cáo là phương thức vận tải “không phát thải”, các đoàn tàu trộn hydro trên tàu với oxy trong không khí nhờ pin nhiên liệu được lắp trên nóc, tạo ra điện năng cần thiết để kéo tàu.

Các đoàn tàu của Alstom - gọi là Coradia iLint, thiết kế ở Pháp và lắp ráp ở Đức - được xem là “kẻ tiên phong” trong lĩnh vực này.

Trong tương lai, chỉ riêng ở Đức, “khoảng 2.500 - 3.000 đoàn tàu diesel có thể được thay thế bằng các tàu chạy hydro”, Schrank ước tính. Theo Alstom, chỉ riêng dự án trên đã thu hút vài chục triệu euro đầu tư và tạo việc làm cho 80 lao động ở hai nước.

Công nghệ hydro được xem là phù hợp với những chuyến tàu ngắn, khi quá trình chuyển sang động cơ điện khá tốn kém.

Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Thay thế đường sắt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là một công trình tốn kém - Ảnh: New Atlas.

Tuy nhiên, bất chấp những triển vọng hấp dẫn, có những rào cản thực sự đối với sự mở rộng đường sắt chạy bằng hydro. Dù ít tốn kém hơn so với động cơ điện thường thấy, nhưng công nghệ mới vẫn cần khoản đầu tư khổng lồ. Chẳng hạn, Đức đã tung ra kế hoạch chi 7 tỉ euro từ năm 2020.

Chưa kể, quá trình sản xuất hydro không hoàn toàn xanh, mà phần lớn vẫn là sản phẩm từ quá trình chuyển hóa nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga cũng đặt ra những thách thức lớn.

“Các nhà lãnh đạo sẽ phải quyết định ưu tiên điều gì khi xác định việc sản xuất hydro sẽ đến mức nào”, Alexandre Charpentier, chuyên gia đường sắt tại Công ty tư vấn Roland Berger, nói với AFP.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Lái xe số sàn yêu cầu người lái có kỹ năng kiểm soát bộ ly hợp hợp lý để đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vän mắc những sai lầm khi vận hành xe số sàn.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô đã qua sử dụng là giải pháp tối ưu cho những ai muốn sở hữu phương tiện di chuyển với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, để tránh mua phải xe kém chất lượng, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết quan trọng.
Có nên bật đèn sương mù khi đi trong phố?

Có nên bật đèn sương mù khi đi trong phố?

Đèn sương mù ô tô là “trợ thủ đắc lực” của tài xế khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa phùn, sương mù hoặc tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng đèn sương mù đúng cách.