Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Đức đã khánh thành tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro “đầu tiên trên thế giới”. Đây được xem là một bước tiến lớn cho vận tải xanh bất chấp những thách thức về nguồn cung.

Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Ngày 24-8, Đức khánh thành tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Al Jazeera.

Một đội gồm 14 tàu do tập đoàn công nghiệp khổng lồ Alstom của Pháp cung cấp cho bang Lower Saxony của Đức sẽ thay thế các đầu máy diesel trên 100 km đường ray nối các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg.

Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để “xanh hóa” ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng cho 20% hành trình di chuyển ở Đức.

Được quảng cáo là phương thức vận tải “không phát thải”, các đoàn tàu trộn hydro trên tàu với oxy trong không khí nhờ pin nhiên liệu được lắp trên nóc, tạo ra điện năng cần thiết để kéo tàu.

Các đoàn tàu của Alstom - gọi là Coradia iLint, thiết kế ở Pháp và lắp ráp ở Đức - được xem là “kẻ tiên phong” trong lĩnh vực này.

Trong tương lai, chỉ riêng ở Đức, “khoảng 2.500 - 3.000 đoàn tàu diesel có thể được thay thế bằng các tàu chạy hydro”, Schrank ước tính. Theo Alstom, chỉ riêng dự án trên đã thu hút vài chục triệu euro đầu tư và tạo việc làm cho 80 lao động ở hai nước.

Công nghệ hydro được xem là phù hợp với những chuyến tàu ngắn, khi quá trình chuyển sang động cơ điện khá tốn kém.

Tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành

Thay thế đường sắt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là một công trình tốn kém - Ảnh: New Atlas.

Tuy nhiên, bất chấp những triển vọng hấp dẫn, có những rào cản thực sự đối với sự mở rộng đường sắt chạy bằng hydro. Dù ít tốn kém hơn so với động cơ điện thường thấy, nhưng công nghệ mới vẫn cần khoản đầu tư khổng lồ. Chẳng hạn, Đức đã tung ra kế hoạch chi 7 tỉ euro từ năm 2020.

Chưa kể, quá trình sản xuất hydro không hoàn toàn xanh, mà phần lớn vẫn là sản phẩm từ quá trình chuyển hóa nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga cũng đặt ra những thách thức lớn.

“Các nhà lãnh đạo sẽ phải quyết định ưu tiên điều gì khi xác định việc sản xuất hydro sẽ đến mức nào”, Alexandre Charpentier, chuyên gia đường sắt tại Công ty tư vấn Roland Berger, nói với AFP.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.
Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.
Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.