Đón giao thừa bên bếp lửa

(Baohatinh.vn) - Chiều ba mươi Tết, cái ngày không sao quên được trong đời mỗi người, chẳng ai có thể thản nhiên được, bởi sự cận kề của cái mới. Không chỉ người lớn buông cuốc, bỏ cày, gác bút, ngưng tiếng đục, gõ… mà những đứa trẻ như chúng tôi cũng dừng cả những hoạt động thường nhật để kiếm cái gì đón Tết.

Tôi còn nhớ hình ảnh bà tôi tất bật đi cắt những tàu lá chuối để chuẩn bị gói bánh; mẹ tôi mua đủ thứ, nào thịt ba chỉ, thịt nạc vai, nào gạo, nào nếp rồi củ gừng, dưa, cà, kiệu, cải… Ba tôi bê về những chậu hoa đào thắm nở, những cây quất quả vàng sum suê. Đêm ba mươi đến nhanh, bữa cơm chiều tất niên xong, nhà nào cũng vội lo nhóm lửa cho nồi bánh chưng đỏ thâu sang năm mới.

don giao thua ben bep lua

Ảnh minh họa từ internet

Không nói hết sự vui sướng, lũ trẻ con chúng tôi chỉ đợi có vậy! Ngọn lửa của chiếc bếp lớn được nhen lên, những khoảng sân tối tăm cả năm bỗng nhiên rực sáng, chị em tôi nhao nhác xin chân trông bếp suốt đêm để thỏa sức chơi đùa quanh sân, tranh thủ nướng củ khoai, củ sắn hay đơn giản chỉ cần được xem những ánh lửa tí tách chờ đón năm mới.

Bên bếp lửa hồng, chúng tôi được nghe kể về sự tích bánh chưng, bánh giày và những hiểu biết để giữ tục lệ nấu bánh này mãi về sau. Chị em tôi cũng háo hức khoe những trang vở lung linh điểm 9, điểm 10 và tự hứa sang năm sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa. Cả gia đình đoàn tụ vui vẻ, hạnh phúc viên mãn bên bếp lửa hồng, đón chờ thời khắc giao thừa chạm ngõ.

Trước giao thừa chừng một giờ, nồi bánh vừa chín, từng cặp bánh chưng được vớt ra, bốc hơi nghi ngút. Cu Bi vui sướng nhảy cẫng lên khi được lãnh trọn một đôi bánh con mà ba gói riêng cho nó. Tôi cũng vui lây với niềm vui của thằng em út.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast