Nền văn minh trù phú bí ẩn mới được phát hiện ở rừng rậm Amazon

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một nơi cư trú bí ẩn trong rừng rậm Amazon với số lượng thổ dân có thể lên tới con số hàng triệu vào khoảng những năm 1250.

Cho tới nay, rừng rậm Amazon vẫn là một trong những vùng đất còn ẩn chứa nhiều bí ẩn nhất thế giới. Theo một nghiên cứu mới nhất cho thấy, vùng đất nằm ngay giữa rừng rậm Amazon từng được coi là nơi chưa có người ở, nhưng các nhà khoa học phát hiện từng có nền văn minh trù phú ở đây – nơi số lượng thổ dân có thể lên tới hàng triệu người.

nen van minh tru phu bi an moi duoc phat hien o rung ram amazon

Các nhà khảo cổ phát hiện bằng chứng cho thấy có thơn 1500 ngôi làng trong rừng rậm nhiệt đới cách xa sông chính, và 2/3 trong số đó chưa được phát hiện. Bằng việc phân tích mẫu than củi, kết quả cho thấy khu vực về phía nam Amazon chừng 1800 km trong giai đoạn năm 1250 đến 1500 có người sinh sống.

Phát hiện này mang tính đột phát, lấp đầy khoảng trống lớn trong lịch sử rừng Amazon, cung caoas thêm bằng chứng cho thấy rừng rậm nhiệt đới vốn được cho không bị ảnh hưởng bởi nông trại, cũng từng chịu xáo trộn bởi những người sống trong rừng.

nen van minh tru phu bi an moi duoc phat hien o rung ram amazon

Vào khoảng năm 1500, lượng dân cư bắt đầu suy giảm. Tiến sỹ Jonas Gregorio de Souza, thuộc Khoa Khảo cổ học của Đại học Exeter, cho biết, cuộc sống của những thổ dân tại đây bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi có sự xuất hiện của người châu Âu. Họ chết vì bị tấn công và bệnh tật.

nen van minh tru phu bi an moi duoc phat hien o rung ram amazon

Tiến sĩ Gregorio de Souza cũng cho biết, các nhà nghiên cứu chưa tìm ra mức độ suy giảm dân số nhanh thế nào hoặc những người con sống sót ra sao. Tất cả còn trong vòng bí mật.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Exeter còn tìm thấy tàn tích của các làng mạc và những công trình bằng đất bí ẩn, đươc gọi là “geoglyphs”. Chúng là những hình vuông, hình ngũ giác, tròn kỳ lạ. Hình vẽ này thậm chí còn xuất hiện ở những nơi không có người sinh sống.

nen van minh tru phu bi an moi duoc phat hien o rung ram amazon

Nhóm nghiên cứu chưa hiểu được mục đích những hình vẽ kể trê. Có thể chúng được sử dụng như một phần trong nghi thức tế lễ. Kết quả kiểm tra cho thấy, có khoảng 1300 “geoglyphs” nằm rải rác trên tổng diện tích 400.000 km2 thuộc khu vực phía nam Amazon.

nen van minh tru phu bi an moi duoc phat hien o rung ram amazon

“Có quan điểm không chính xác đó là Amazon là vùng đất rất hoang sơ, không chịu tác động của con người. Điều này chưa hẳn như vậy. Amazon khu vực quan trọng để điều chỉnh khí hậu trái đất. Biết thêm về lịch sử của nó sẽ giúp con người đưa ra nhiều quyết định sáng suốt về việc sẽ chăm sóc nơi này trong tương lai ra sao. Nghiên cứu lần này cho thấy chúng ta cần đánh giá lại lịch sử của Amazon”, Tiến sỹ Gregorio de Souza khẳng định.

Theo DM/News/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast