Hà Tĩnh - biển gọi...

(Baohatinh.vn) - Độ này, cây lá đã xanh mơn mởn, trời cũng bắt đầu chuyển nắng nhiều hơn. Ấy cũng là lúc biển Hà Tĩnh bắt đầu mời gọi du khách.

ha tinh bien goi

Du khách gần xa hào hứng khi đến với biển Hà Tĩnh

Chưa nóng bức để buộc lòng hướng về biển nhưng sự hào phóng và mênh mang của biển đã lay động không biết bao người. Những ngày này, trời nắng nhẹ, thi thoảng gió vẫn thổi cái se lạnh qua vai. Trên bãi biển Lộc Hà, Thiên Cầm, Xuân Thành, Thạch Hải, tôi bắt gặp từng đôi đi trên biển vắng, vài cô cậu học trò selfie lưu kỷ niệm, từng vết chân ai lặng lẽ bỏ quên trên dải cát… Sự nhỏ bé và tĩnh lặng ấy, tôi hiểu, như đối lập với biển bao la nên con người thường mượn biển trải lòng thế sự. Thế nên, thơ ca, âm nhạc muôn đời vẫn dành nhiều lời cho biển. Nào là: “Biển ơi! Ơi biển xanh rờn, ta buồn sao lại sóng còn đùa vui” (Chỉ còn biển thôi, Đình Thậm), hay “Vắng em trên đời biển thầm than khóc ngàn lần với tôi” (Biển cạn, Nguyễn Kim Tuấn) và vô vàn mô típ thơ “trước biển” như: Trước biển của Vũ Quần Phương…

ha tinh bien goi

Lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ trước biển Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Biển mùa này là vậy, cái ồn ào của sóng nhiều hơn, cái mù mịt, xa xăm chiếm ngự. Phải đến thời gian nữa, tiết trời xanh, mây trắng mới cho biển màu xanh kỳ diệu, cái màu mà người đời đã tinh ý định hình: Xanh nước biển. Lúc ấy, người ta sẽ về với biển nhiều hơn. Dẫu biết vậy, nhưng sức hấp dẫn của biển vẫn cuốn hút nhiều người. Trên bờ biển Lộc Hà, Thiên Cầm, Thạch Hải những buổi trưa này đã bắt đầu nhiều khách đến. Người ta thích những con cá tươi ngon, những mớ mực do người dân mang đến đã đành, nhưng người ta còn thích cái không gian thưởng thức vị biển…

ha tinh bien goi

Biển Hà Tĩnh thu hút du khách bởi nhiều loại đặc sản hấp dẫn.

Thời gian đang xê dịch đến tháng 4 - tháng của những ngày sôi động về du lịch biển. Không ai hiểu rõ khoảng thời gian ấy bằng những cư dân nơi này. Bởi vậy, khắp các bãi biển trên vùng đất Hà Tĩnh trải dài từ Nghi Xuân đến Kỳ Anh, người ta đang dành nhiều tiền bạc và công sức để chỉnh trang đường đi lối lại, mở thêm ki-ốt, tân trang nhà hàng. Nhiều chủ nhà hàng đã rất tinh ý đầu tư những mái nhà tranh, đối lập với những ki-ốt được xây kín đáo, có nơi hơi “bức thở”. Tôi biết, những ông chủ ấy phải là những tay chịu chơi và thật có tâm hồn, vì đầu tư nhà tranh thời này đâu dễ, nguyên vật liệu đã khan hiếm nhiều. Ông chủ ấy, cũng như tôi, tin rằng, nhiều du khách sẽ tìm đến để thưởng thức vị biển hòa quyện trong nỗi nhớ nhà tranh ngày trước.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nói với tôi: “Lễ hội khai trương mùa du lịch biển năm 2018 sẽ tổ chức vào cuối tháng 4 tại bãi biển Lộc Hà. Tỉnh sẽ phối hợp với địa phương tổ chức ngày hội miền biển với các hoạt động mang đậm nét địa phương như: Giải bóng chuyền bãi biển, đi cà kheo, kéo co, hội trại thanh niên, trưng bày sản phẩm chủ lực nông - thủy hải sản; tổ chức hội thi ẩm thực do Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh chủ trì. Thời gian đó, UBND huyện Lộc Hà chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức khánh thành tượng đài Mai Hắc Đế”.

Cùng với điểm nhấn Lộc Hà, các bãi biển khác cũng sẽ tổ chức khai trương mùa du lịch biển vào cuối tháng 4. Thời gian tổ chức có thể khác nhau, song cách thức phải thiết thực, hiệu quả, an toàn, thu hút du khách.

UBND tỉnh đã có kế hoạch ra quân làm sạch biển, bắt đầu từ 15/4. Vậy nhưng, những ngày qua, nhất là gắn với Tháng thanh niên, các địa phương như Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà đã huy động hàng ngàn đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh ven biển. Những ngày tháng vật lộn với sự cố môi trường biển đã lùi lại, biển đã hồi sinh mạnh mẽ, với niềm rạo rực, mọi người đang hướng về biển với niềm tin: Mùa biển này lại sôi động và đầy ắp những điều đáng nhớ.

ha tinh bien goi

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast