Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

(Baohatinh.vn) - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, các địa phương ở Hà Tĩnh đang tập trung tuyên truyền, giám sát việc thực hiện quy định cấm tế lễ tập trung đông người dịp Rằm tháng Bảy.

Đến tận nhà thờ họ tuyên truyền, ký cam kết

Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kết luận chỉ đạo sau khi các đồng chí Thường trực BCĐ kiểm tra tình hình dịch bệnh tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh vào sáng ngày 16/8/2021.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực phong tỏa ở tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng - TX Hồng Lĩnh sáng 16/8/202. Ảnh Giang Nam.

Trong đó, yêu cầu các địa phương chỉ đạo ngay việc tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ tổ chức tế lễ ngày Rằm tháng Bảy đảm bảo các biện pháp phòng chống, dịch COVID-19; nghiêm cấm tập trung đông người, tổ chức ăn uống sau khi cúng lễ tại gia đình, nhà thờ họ.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đã nhanh chóng triển khai những biện pháp tuyên truyền, giám sát việc thực hiện của các dòng họ, gia đình trên địa bàn.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Những mâm cỗ cúng rằm nhiều tầng với lễ vật “gà bay” là nét văn hóa độc đáo của nhiều dòng họ ở xã Thạch Châu. Ảnh tư liệu

Xã Thạch Châu (Lộc Hà) là địa phương nổi tiếng với truyền thống văn hóa dòng tộc. Mỗi dịp lễ tết, Rằm tháng Giêng, tháng Bảy, hầu hết các dòng họ trên địa bàn đều tổ chức tế lễ, làm cỗ gà bay, tập trung con cháu về cúng bái tổ tiên.

Do vậy, ngay trong chiều ngày 16/8, địa phương đã lập tức triển khai cho các dòng họ ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND xã Lê Quang Hùng cho biết: “Công an xã phối hợp với cán bộ thôn đã đến tận các nhà thờ họ, trực tiếp làm việc với người đại diện dòng họ. Đến nay, 77 dòng họ trong toàn xã đã hoàn thành việc ký cam kết với chính quyền địa phương”.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Công an xã Thạch Châu triển khai cho đại diện các dòng họ ký cam kết.

Cùng với đó, địa phương đã lên kế hoạch ra quân kiểm tra trước và trong ngày rằm để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh; nếu dòng họ, gia đình nào vi phạm quy định, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương sẽ xử lý nghiêm.

Trong điều kiện hiện nay, vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng của các thôn, tổ dân phố được phát huy cao độ.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng thôn Bình Quang, xã Cẩm Bình đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động.

Cùng các thành viên trong tổ đến từng gia đình, nhà thờ họ tuyên truyền, ông Nguyễn Kỳ Kế - Tổ trưởng Tổ Tuyên truyền, giám sát phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng thôn Bình Quang - xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Không chỉ các nhà thờ họ mà hộ gia đình trong thôn cũng có tục lệ tập trung đông con cháu mỗi dịp Rằm tháng Bảy, vì thế, chúng tôi phải đến từng nhà tuyên truyền họ vận động con cháu “ở đâu ở yên đấy” để tránh lây lan dịch bệnh”.

Người dân ý thức thực hiện nghiêm quy định tế lễ

Với người Việt nói chung, người Hà Tĩnh nói riêng, Rằm tháng Bảy đã trở thành một dịp lễ đặc biệt quan trọng. Đó không chỉ là ngày lễ để con cháu thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, mà còn là dịp anh em họ tộc từ mọi miền Tổ quốc về sum họp đoàn viên.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Nhà thờ họ Lê Văn ở thôn Kim Ngọc - xã Thạch Châu không tổ chức tế lễ Rằm tháng Bảy như thông lệ.

Những năm trước, đây là thời điểm mà con cháu dòng họ Lê Văn (thôn Kim Ngọc - xã Thạch Châu) đi khắp các tỉnh thành tìm mua những con gà trống đẹp nhất, dũng mãnh nhất chuẩn bị cho lễ cúng gà bay truyền thống; nhà thờ họ được trang hoàng lộng lẫy, dựng rạp để đón hơn 1.000 con cháu nội ngoại khắp mọi miền về tế lễ.

“Năm nay, để đảm bảo quy định phòng dịch, các trưởng chi trong họ đã họp và quyết định không làm lễ tế, chỉ đại diện các gia đình tiến lễ, thắp hương gọn nhẹ; xong việc ai về nhà nấy. Chúng tôi cũng đã thông báo cho con cháu dòng họ ở trong vào ngoài tỉnh biết để các cháu yên tâm thực hiện quy định phòng dịch của nơi cư trú” - ông Lê Văn Chương - Phó Chủ tịch Hội đồng Gia tộc họ Lê Văn cho biết.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Cụ Đặng Kỳ gọi điện dặn dò con cháu cúng rằm gọn nhẹ, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.

Không chỉ nhà thờ họ mà các hộ gia đình cũng ý thức trong việc thực hiện quy định không tập trung tế lễ đông người, tụ họp ăn uống sau khi cúng lễ. Cụ Đặng Kỳ (93 tuổi - trú tại TDP 3, phường Hưng Trí - TX Kỳ Anh) là trưởng chi của họ Đặng Đình. Vào mỗi dịp lễ tết, rằm, con cháu cụ ở các xã, phường lân cận tập trung về rất đông đủ, nhưng năm nay, cụ không làm cỗ mặn, chỉ thắp hương tổ tiên với lễ vật là hương hoa, bánh trái.

Cụ Đặng Kỳ chia sẻ: “Vẫn biết “cả năm được Rằm tháng Bảy, cả thảy được Rằm tháng Giêng” nhưng dịch bệnh như thế này, tôi động viên con cháu dù ở gần cũng không nên về. Mỗi gia đình sắm một lễ vật đơn giản, gọn nhẹ dâng lên bàn thờ gia tiên, miễn sao con cháu thành tâm thì tổ tiên sẽ chứng giám”.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Nhiều dòng họ, hộ gia đình quan niệm cúng rằm gọn nhẹ nhưng vẫn trọn vẹn ý nghĩa tâm linh. Ảnh: Ông Trần Hữu Khai (trú thôn Quang Bình - xã Cẩm Bình) quét dọn ban thờ trước Rằm tháng Bảy.

Với các biện pháp tuyên truyền, giám sát chặt chẽ của chính quyền các địa phương và các hộ gia đình nâng cao ý thức phòng dịch, mong rằng, người dân Hà Tĩnh sẽ đón Rằm tháng Bảy an toàn mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa tâm linh.

Hà Tĩnh giám sát chặt quy định tế lễ Rằm tháng Bảy khi dịch bệnh phức tạp

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast