Khai bút đầu xuân - nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khởi động ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người dân Hà Tĩnh đã thành tâm khai bút đầu xuân với mong muốn sẽ có một năm mới thuận lợi, hanh thông, vạn sự như ý.

Khai bút đầu xuân - nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh

Cựu giáo chức Nguyễn Lựu khai bút đầu năm mới bằng dòng chữ: "Mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão bình an, khang thái”.

Tết nguyên đán Quý Mão này, cựu giáo chức Nguyễn Lựu ở xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) tròn 60 năm tuổi Đảng, 93 năm tuổi đời. Vào ngày đầu tiên của năm mới, sau khi thành kính dâng nén hương thơm lên bàn thờ tổ tiên, ông Lựu dành khoảng thời gian tĩnh lặng cho riêng mình để viết lời chúc đầu tiên năm mới: “Mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão bình an, khang thái”.

Ông Lựu chia sẻ: “Hà Tĩnh năm qua dù còn nhiều khó khăn nhưng cả tỉnh đã nỗ lực, đạt được nhiều thành quả, dịch bệnh được kiểm soát, an sinh xã hội được quan tâm, cuộc sống Nhân dân ngày càng nâng lên. Tỉnh ta đang quyết tâm xây dựng tỉnh nông thôn mới, vì vậy, tôi mong rằng mỗi một năm đi qua, tỉnh nhà sẽ đạt được một mốc son để sớm hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra. Là người đảng viên, tôi cầu chúc cho Đảng ta ngày càng lớn mạnh, phát triển để chèo lái, lãnh đạo đưa đất nước đi lên hùng cường”.

Bận rộn, tất bật những công việc gia đình ngày đầu năm mới, nhưng cô Hoàng Thị Mùi, giáo viên Trường Tiểu học Phú Gia (Hương Khê) vẫn dành khoảng thời gian sáng sớm để khai bút.

Khai bút đầu xuân - nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh

Cô Hoàng Thị Mùi khai bút với những ước mong không chỉ dành riêng cho bản thân mà còn gửi gắm đến những cô cậu trò nhỏ.

Là giáo viên trẻ đang dạy học tại điểm trường Phú Lâm - nơi có đông những đứa trẻ dân tộc Lào đang theo học, cô Mùi khai bút với những ước mong không chỉ dành riêng cho bản thân mà còn gửi gắm đến những cô cậu trò nhỏ.

“Khai bút ngày đầu năm mới, tôi viết câu chúc gia đình mạnh khỏe và chúc những đứa trẻ nơi tôi đang dạy học hạnh phúc hơn, vượt qua những khó khăn để mỗi ngày đến trường là một ngày vui” - cô Mùi bộc bạch.

Với em Lê Minh Nhật - lớp 11D2, THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Đức Thọ), khai bút đầu xuân cũng là chính là lúc em viết tiếp những dòng nhật ký của riêng mình. Chuẩn bị tiến đến bước ngoặt quan trọng của việc học tập, Minh Nhật gửi ước vọng năm mới vào kết quả học tập của mình.

Khai bút đầu xuân - nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh

Em Lê Minh Nhật nắn nót những dòng chữ ngày đầu năm mới.

Minh Nhật chia sẻ: “Em mong năm nay em sẽ thi đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế PTE (Pearson Test of English). Có kết quả chứng chỉ này, em sẽ đến gần hơn với mục tiêu đi du học sau khi tốt nghiệp THPT”.

Từ đảo Sơn Dương (thuộc xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh), trong ngày đầu năm mới, Thiếu tá Nguyễn Đức Cu - Đảo trưởng cũng dành thời gian để khai bút đầu xuân.

Khai bút đầu xuân - nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh

Thiếu tá Nguyễn Đức Cu - Đảo trưởng Đảo Sơn Dương.

Nhiều năm xa nhà làm nhiệm vụ cao cả, Thiếu tá Nguyễn Đức Cu dành mọi mong ước tốt đẹp nhất đến gia đình của mình và cầu mong yên bình cho mọi người, mọi nhà. Những dòng chữ đầu năm mới cũng được anh viết lên với quyết tâm cùng đồng chí, đồng đội chắc tay súng, canh giữ biển trời, mùa xuân đất nước.

Thiếu tá Nguyễn Đức Cu chia sẻ: “Dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo Sơn Dương vẫn cảm thấy ấm lòng bởi luôn được đón nhận những tình cảm ấm áp từ đất liền. Tình cảm, niềm tin hậu phương gửi gắm sẽ là động lực để chúng tôi vững tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

Khai bút đầu xuân là nét văn hóa tốt đẹp, kế thừa truyền thống và giáo dục thế hệ mai sau về tinh thần hiếu học, về ước mong, khát vọng mới; từ đó, giúp mỗi người quyết tâm cao hơn để đón năm mới với nhiều thắng lợi mới.

Khai bút đầu xuân - nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh

Khai bút đầu năm, người dân Hà Tĩnh đã thành tâm khai bút đầu xuân với mong muốn sẽ có một năm mới thuận lợi, hanh thông và vạn sự như ý.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast