Khai mạc Trại sáng tác Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016

(Baohatinh.vn) - Chiều 5/12, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh phối hợp Hội Nhạc sỹ Việt Nam và Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Hà Tĩnh khai mạc trại sáng tác âm nhạc, ca khúc phát triển dân ca Nghệ Tĩnh và ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tới dự.

khai mac trai sang tac dan ca vi giam nghe tinh 2016

Lần đầu tiên được tổ chức, trại sáng tác là hoạt động thiết thực thu hút đông đảo các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ tham gia, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là dân ca ví, giặm.

khai mac trai sang tac dan ca vi giam nghe tinh 2016
khai mac trai sang tac dan ca vi giam nghe tinh 2016

Qua trại sáng tác, ban tổ chức hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm có chất lượng về nội dung, nghệ thuật để Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh dàn dựng chương trình biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phục vụ đời sống văn hóa của người dân tỉnh nhà, đồng thời để giao lưu quảng bá văn hóa đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

khai mac trai sang tac dan ca vi giam nghe tinh 2016

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam: Mong muốn sau đợt sáng tác sẽ có nhiều tác phẩm mang giọng điệu, cảm hứng, chủ đề mới, đặc trưng của người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới.

Định hướng sáng tác của trại lần này là bám sát hơi thở của đời sống hiện thực, đồng thời giữ được nguyên tắc: Truyền thống – Hiện đại – Kế thừa – Phát huy có chọn lọc; đảm bảo các yếu tố cần và đủ để phù hợp với không gian diễn xướng thực hành lao động và sân khấu ca múa nhạc trong nhà, ngoài trời giai đoạn hội nhập quốc tế; tác phẩm phải đậm đà phong vị dân gian, nội dung trong sáng, có tác dụng ngợi ca, cỗ vũ nhân dân lao động sáng tạo xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định giá trị của di sản dân ca Nghệ Tĩnh nói chung, dân ca ví, giặm nói riêng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

khai mac trai sang tac dan ca vi giam nghe tinh 2016

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng biểu dương những thành tựu mà đội ngũ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã đạt được trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật, đồng thời mong muốn, qua hoạt động văn hóa ý nghĩa này sẽ có thêm nhiều tác phẩm chất lượng phục vụ công chúng yêu nhạc và góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Dự kiến, trại sáng tác sẽ diễn ra từ ngày 5-30/12/2016, bao gồm hoạt động thực tế sáng tác tại các địa phương của Hà Tĩnh; trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; thẩm định tác phẩm của hội viên… 30 tác phẩm (ca khúc, dân ca) có chất lượng sẽ được tuyển chọn để tổng kết rút kinh nghiệm và xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn rộng rãi trước công chúng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast