Nam sinh lớp 10 vẽ Bác Hồ bằng hàng triệu chữ “Việt Nam”

Với tài năng hội họa thiên bẩm của mình, chàng trai Nguyễn Văn Cường (sinh năm 2005, Bắc Ninh) đã vẽ bức chân dung Bác Hồ bằng hàng triệu chữ Việt Nam.

Video Văn Cường vẽ chân dung Bác Hồ bằng chữ "Việt Nam".

Nguyễn Văn Cường (sinh năm 2005) hiện đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Gia Bình 1 (tỉnh Bắc Ninh). Cậu được đông đảo giới trẻ biết đến với những video triệu view trên TikTok quay lại quá trình vẽ các bức tranh từ chữ viết.

Một trong những video nhận về nhiều lượt yêu thích và bình luận nhất là quá trình hoàn thiện bức tranh chân dung Bác Hồ vẽ từ hàng triệu chữ “Việt Nam”.

Kể về niềm đam mê hội họa của mình, Văn Cường cho biết: Ngoài giờ học trên lớp, mình có niềm đam mê rất lớn với hội họa. Mình không chỉ muốn vẽ một bức tranh thông thường mà muốn bức tranh của mình phải mang ý nghĩa nhất định. Mình muốn khi ngắm nhìn bức tranh càng lâu người xem sẽ càng thấy chứa đựng trong đó nhiều ý nghĩa.

Nam sinh lớp 10 vẽ Bác Hồ bằng hàng triệu chữ “Việt Nam”

Văn Cường bên bức tranh vẽ chân dung Bác Hồ từ chữ “Việt Nam”.

“Trước đây thì mình cũng đã hay vẽ tranh chân dung bằng chữ rồi. Đối với cá nhân mình, Bác Hồ luôn là hình tượng mà mình có cảm hứng để vẽ nhất. Trước đó thì mình cũng đã vẽ Bác Hồ bằng chữ”Bác“để mừng ngày 2/9 và mình muốn vẽ thêm hình Bác Hồ bằng chữ”Việt Nam“bởi đây cũng là ý tưởng khá độc đáo và phù hợp”, Văn Cường nói.

Cậu bạn cũng chia sẻ thêm, để kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5 cậu cũng đang hoàn thiện bức tranh vẽ chân dung Bác bằng một bức vẽ nữa có kích thước lớn hơn. Bức tranh về Bác lần này được cậu vẽ nên từ tên các tỉnh, thành của nước ta.

Nam sinh lớp 10 vẽ Bác Hồ bằng hàng triệu chữ “Việt Nam”

Cận cảnh những nét tả chòm râu Bác Hồ trong bức vẽ, được biết đây là phần vẽ khó nhất.

Bức tranh vẽ về Bác từ hàng triệu chữ “Việt Nam” được hoàn thiện trong khoảng thời gian từ 3-4 ngày. Văn Cường cho biết, vẽ chân dung bằng chữ có nhiều khó khăn hơn vẽ bằng nét bút bình thường. Bởi khi vẽ sai nét thì rất khó sửa, và có những chi tiết rất nhỏ rất khó để tả bằng chữ như râu, tóc.

Để vẽ được bức tranh chân dung Bác Hồ, Văn Cường dành cả tiếng đồng hồ để dựng hình. Sau công đoạn này mới có thể đánh bóng và tạo nét bằng cách viết chữ lên. Vẽ vùng nhạt thì Cường phải sử dụng bút chì 2B, còn vùng đậm thì phải sử dụng bút chì 6B - 8B.

Văn Cường kể: "Để hoàn thiện bức tranh vẽ Bác Hồ mình có tham khảo ảnh mẫu chụp chân dung của Bác. Thực ra, vẽ chân dung Bác Hồ cũng có nhiều áp lực hơn vẽ những hình khác, bởi vì vẽ người bình thường thì mọi người không hay để ý lắm về độ giống, về thần thái toát ra từ bức tranh.

Còn vẽ Bác Hồ thì rất nhiều người để ý, vì ai cũng dành một tình yêu rất lớn cho Bác mà, thần thái chỉ sai lệch đi một chút là mọi người cũng nhận ra ngay, nên khi vẽ Bác thì mình phải vẽ rất tỉ mỉ, cẩn thận và tập trung cao độ. Có khi đang vẽ dở mà đến giờ ăn cơm mình cũng quên luôn. Muốn tập trung để hoàn thiện bức tranh một cách ưng ý nhất".

Cường cho biết, trên chân dung Bác Hồ, phần khó tả nhất là chòm râu của Bác. Quan sát kỹ trên ảnh chân dung Bác có thể thấy, những phần râu màu trắng muốt và cả những phần râu đen đã tạo nên nhiều khối mảng và sắc độ khác nhau. Hơn nữa, chất râu cũng khác với chất da, rất khó để vẽ lên bằng chữ. Nguyên phần vẽ chòm râu Bác Hồ thì Cường phải mất 3-4 tiếng để vẽ liên tục mới hoàn thiện được.

Hiện nay bức tranh vẽ chân dung Bác Hồ bằng chữ “Việt Nam” của Cường đang được treo ở một nơi trang nghiêm nhất trong phòng khách. Với Cường, mỗi khi ngắm bức vẽ về Bác, em lại cảm thấy tự hào. Đặc biệt hơn trong dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Bác thì sự hiện diện của bức vẽ chân dung Bác trong phòng khách khiến gia đình Cường cảm thấy hạnh phúc.

Cậu bạn cũng chia sẻ: “Thực ra cũng có vài người mong muốn mua lại bức tranh này nhưng em chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bán đi. Nếu có ai thực lòng muốn sở hữu bức tranh chân dung Bác Hồ vẽ bằng chữ”Việt Nam“này thì chắc là em sẽ vẽ lại bức khác. Bức này là kỉ niệm đặc biệt của mình nên không thể bán được”.

Theo Ngọc Linh/dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast