Phát hiện dấu tích nghi là đàn tế thời vua Quang Trung

Nhiều đoạn móng kè xây bằng gạch, đá được phát hiện ở núi Bân, nơi Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia báo cáo sơ bộ kết quả khảo cổ học di tích núi Bân - đàn Nam Giao thời Tây Sơn ở di tích Núi Bân, phường An Tây, TP Huế.

Phát hiện dấu tích nghi là đàn tế thời vua Quang Trung

Nền móng nghi là đàn tế thời Tây Sơn ở di tích Núi Bân. Ảnh: Văn Thể Huế

Sau gần một tháng triển khai, đoàn khảo cổ đã khai quật hơn 100 m2 làm phát lộ mặt nền và cấu trúc nguyên gốc của ba tầng đàn tế hình tháp cụt chồng lên nhau. Đoàn còn phát hiện một đoạn móng kè phía tây nam ở tầng dưới cùng.

Nhiều nhà khảo cổ học, văn hóa nhận định những dấu tích vừa phát hiện có khả năng là chân móng của một tầng đàn tế hình vuông. Nếu giả thiết này chính xác thì đàn tế thời Tây Sơn là đàn tế trời được quy hoạch, xây đắp khá bài bản với một tầng đàn vuông ở dưới và ba tầng đàn tròn bên trên.

Các nhà nghiên cứu đề xuất tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục cấp kinh phí và tạo điều kiện để mở rộng khai quật khảo cổ học nhằm xác định chính xác cấu trúc, quy mô của đàn tế thời Tây Sơn.

Phát hiện dấu tích nghi là đàn tế thời vua Quang Trung

Tượng đài vua Quang Trung ở di tích Núi Bân. Ảnh: Võ Thạnh

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết việc khai quật khảo cổ học di tích núi Bân nhằm bổ sung căn cứ khoa học để xây dựng hồ sơ đề nghị Thủ tướng công nhận nơi này là di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Núi Bân có các tên gọi khác là Hòn Thiên (Thiêng), núi Ba Tầng, núi Ba Vành, cao 43 m, nằm ở phía nam núi Ngự Bình. Cuối năm 1788, Bắc Bình vương Nguyễn Huệ đã tổ chức lễ lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung tại đây, sau đó kéo quân ra Bắc đánh tan quân Mãn Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy.

Trong suốt gần 100 năm qua, di tích núi Bân đã được xếp hạng và đưa vào diện cần bảo vệ. Gần đây nhất, năm 2008 đã có một dự án chỉnh trang, tôn tạo di tích núi Bân cùng với xây dựng quảng trường và tượng đài của Hoàng đế Quang Trung với tổng diện tích hơn 25.000 m2 ngay bên cạnh đó.

Theo Võ Thạnh/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast