Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Năm 2022 được xem là năm bùng nổ của các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam, khiến cho khán giả không thể nhớ rõ tên các cuộc thi, dung nhan cũng như tên của các hoa hậu. Nhiều người đặt câu hỏi: Tổ chức lắm cuộc thi sắc đẹp để làm gì?

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022 (từ trái qua): Á hậu 1 Trịnh Thùy Linh, hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy, á hậu 2 Lê Nguyễn Ngọc Hằng - Ảnh: BTC

Năm 2022 có hơn 20 cuộc thi hoa hậu lớn được cấp phép tổ chức, chưa kể đến các cuộc thi hoa hậu doanh nhân, hoa hậu nhí, hoa khôi hoặc các cuộc thi sắc đẹp quy mô cấp tỉnh.

Nguyên nhân của sự bùng nổ này là do những quy định “cởi trói” của nghị định định 144 (về nghệ thuật biểu diễn, ra đời năm 2021) và các cuộc thi sắc đẹp chưa được tổ chức từ năm 2021 dồn lại do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ra đường gặp hoa hậu

Các cuộc thi hoa hậu được tổ chức trong thời gian qua như: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Việt Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa hậu Biển đảo Việt Nam, Miss Peace Vietnam, Hoa hậu Quý bà Việt Nam, Hoa hậu Môi trường Việt Nam, Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam…

Vì có quá nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức liên tục, thậm chí tổ chức đêm chung kết cùng ngày (Hoa hậu Biển đảo Việt Nam và Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam cùng tổ chức đêm chung kết tối 22-10), khiến cho người xem ngán ngẩm phải thốt lên “Tổ chức hoa hậu nhiều để làm gì?”, “Ra đường gặp hoa hậu”…

Trong khi trước đó mỗi năm chỉ tổ chức 1 hoặc 2 cuộc thi hoa hậu quy mô cấp quốc gia.

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Ban Mai đăng quang “Miss Peace Vietnam 2022” - Ảnh: BTC

Format các cuộc thi sắc đẹp theo mô típ cũ kỹ, thiếu sự sáng tạo đột phá. Các phần thi chính thường thấy gồm thi áo dài, áo tắm, áo dạ hội, ứng xử và xen lẫn các phần thi là trình diễn âm nhạc. Trong đó, có một số cuộc thi thay phần thi áo tắm bằng thi áo bà ba hoặc thay đổi trình tự giữa các phần thi.

Đơn vị tổ chức nào vận động được nhiều tài trợ thì tổ chức quy mô lớn với sân khấu hoành tráng, ở địa điểm rộng lớn, mời đông đảo khán giả tham dự và ngược lại làm quy mô nhỏ, sân khấu đơn giản, lèo tèo khán giả.

Yếu tố được xem là quan trọng, quyết định sự thành công của một cuộc thi hoa hậu chính là chất lượng thí sinh.

Tuy nhiên có quá nhiều cuộc thi hoa hậu diễn ra dày đặc nên số lượng thí sinh đăng ký mỗi cuộc thi không quá đông (nhiều cuộc thi chỉ có 20 - 30 thí sinh tham dự).

Vì vậy có nhiều thí sinh chạy sô thi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác khiến khán giả quen mặt và không biết đang tham gia cuộc thi nào.

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Ngọc Châu đăng quang “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022” - Ảnh: BTC

Về vương miện được ban tổ chức công bố tiền tỉ nhưng đa số lại chạy theo nhà tài trợ, tài trợ gì thì lấy nấy, không có sự thống nhất mẫu vương miện qua các mùa trong một cuộc thi khiến vương miện mỗi năm một khác.

Phần lớn thí sinh đăng quang hoa hậu các cuộc thi luôn gây ra tranh cãi trái chiều vì đầu vào không có quá nhiều thí sinh nổi bật.

Công tác tổ chức các cuộc thi hoa hậu cũng còn nhiều sạn, thời lượng lê thê (chung kết Hoa hậu Hòa bình Việt Nam dài gần 5 tiếng), phần hô tên giới thiệu bản thân gây tranh cãi, đưa âm nhạc vào cuộc thi chưa phù hợp, quảng cáo lộ liễu, tranh chấp tên gọi giữa cuộc thi ( Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và Miss Peace Vietnam )…

Thậm chí, một số đơn vị tổ chức cuộc thi hoa hậu bị xử phạt hành chính do không xin phép theo quy định.

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Đoàn Thiên Ân đăng quang “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” - Ảnh: BTC

Khán giả chỉ nhớ tranh cãi, lùm xùm

Có thể nói, mỗi khi muốn biết thông tin về tân hoa hậu, á hậu, khán giả chỉ còn cách tìm kiếm thông tin trên Google. Nguyên nhân khán giả không nhớ mặt tân hoa hậu, một phần do các người đẹp không có nhiều hoạt động tạo dấu ấn hay hoạt động cống hiến cho cộng đồng sau đăng quang.

Khán giả chỉ có thể nhớ tên, nhớ mặt tân hoa hậu khi xuất hiện thường xuyên, mà điển hình như tham gia đi thảm đỏ các sự kiện giải trí! Tuy nhiên lại có quá nhiều tân hoa hậu đi thảm đỏ nên cũng không gây được ấn tượng với khán giả.

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Nông Thúy Hằng đăng quang “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022” - Ảnh: BTC

Giờ đây, khán giả còn nhớ nhiều những cuộc thi hoa hậu do cuộc thi đó vướng phải bản quyền, scandal bán dâm, tranh cãi trên mạng xã hội...

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và Miss Peace Vietnam được nhắc đến nhiều do tranh chấp bản quyền tên gọi; hoa hậu Nông Thúy Hằng - Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 - được khán giả quan tâm do tên trùng tên viết tắt của một hoa hậu liên quan đường dây môi giới mại dâm; hoa hậu Thiên Ân bị miệt thị ngoại hình sau khi tham gia Miss Grand International; hoa hậu Thùy Tiên ồn ào liên quan vụ kiện tụng vay tiền…

Các hoa hậu, á hậu đại diện Việt Nam tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế được khán giả nhớ hơn vì hình ảnh các người đẹp này thường xuyên được nhắc đến xuyên suốt hành trình tham gia cuộc thi, từ lúc tiễn ra sân bay đến tham gia đêm chung kết. Nếu các thí sinh này được lọt vào top nhỏ thì sẽ càng được nhắc nhiều hơn trên truyền thông.

Trong năm nay có các người đẹp thi quốc tế: á hậu Phương Anh (thi Hoa hậu Quốc tế ), á hậu Thạch Thu Thảo (thi Hoa hậu Trái đất ), hoa hậu Thiên Ân (thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế ), á hậu Kim Duyên (thi Hoa hậu siêu quốc gia ), Lâm Thu Hồng (thi Hoa hậu Hoàn cầu ), Lê Nguyễn Bảo Ngọc (thi Hoa hậu Liên lục địa ), Bùi Quỳnh Hoa (thi Siêu mẫu quốc tế ), Đoàn Hồng Trang (thi Hoa hậu Toàn cầu ), Hương Ly (thi Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 được tổ chức tại Việt Nam)...

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Lê Nguyễn Bảo Ngọc đăng quang “Hoa hậu Liên lục địa 2022” - Ảnh: Missosolo

Trong đó, Lê Nguyễn Bảo Ngọc đăng quang hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa 2022 , Bùi Quỳnh Hoa đăng quang cuộc thi Siêu mẫu quốc tế 2022, Kim Duyên đoạt danh hiệu Á hậu 2 Hoa hậu Siêu quốc gia 2022, Hương Ly giành ngôi á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 và Lâm Thu Hồng đoạt danh hiệu Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Hoàn cầu 2022 … được khán giả chú ý nhiều hơn.

Thi hoa hậu năm 2022 ở Việt Nam: Tổ chức thật nhiều, nhớ được bao nhiêu?

Mai Phương đăng quang “Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022” - Ảnh: BTC

Để tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, ông Nguyễn Văn Hùng - bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đã ký ban hành chỉ thị số 274/CT-BVHTTDL.

Chỉ thị yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức thực hiện nghiêm quy định tại nghị định số 144/2020/NĐ-CP, chú trọng tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện theo quy định của pháp luật trong chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast