Trịnh Công Sơn - “còn là tinh anh”

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001-1/4/2021), những người yêu nhạc Trịnh tại Hà Tĩnh lại có dịp để tưởng nhớ, bày tỏ lòng ngưỡng mộ tài hoa và cốt cách của người nhạc sĩ họ Trịnh.

Trịnh Công Sơn - “còn là tinh anh”

Rời xa trần thế đã 20 năm nhưng Trịnh Công Sơn vẫn sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Ảnh Internet

Ở bất kỳ nơi đâu, những tâm hồn yêu nhạc Trịnh cũng sẽ có những con đường để đến với nhau. Và những ngày này, giữa Thành Sen đầy nắng gió, những tâm hồn yêu Trịnh lại hội tụ cùng nhau, gặp gỡ, hát cho nhau nghe, nói với nhau về những trải nghiệm cảm xúc khi đi qua cánh đồng âm nhạc của Trịnh.

Do ngày 1/4 năm nay rơi vào thời điểm giữa tuần, đồng thời cũng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động lặng lẽ hơn. Dù vậy, tình yêu với nhạc Trịnh không hề thay đổi. Mỗi người lại tưởng nhớ Trịnh Công Sơn theo cách riêng của mình. Anh Trần Đức Cường (phường Thạch Linh -TP Hà Tĩnh) – người yêu Trịnh hơn 20 năm nay đã chọn cách tưởng nhớ nhạc sỹ của mình trong một không gian riêng, lắng nghe những ca khúc được thể hiện qua giọng hát mà anh yêu thích nhất.

Anh Cường trầm ngâm: “Mỗi ca khúc của Trịnh Công Sơn là một bài thơ, trong đó còn có chất đạo, chất “thiền”, chạm vào sâu thẳm tâm hồn người nghe. Có những ca khúc mà khi nghe ta cảm thấy được thăng hoa, gột rửa, có ca khúc thì ta như được gặp gỡ chính mình, như được ru mình trong âm nhạc của Trịnh. Càng nghe ta lại càng thấy yêu hơn.”

Trịnh Công Sơn - “còn là tinh anh”

Không chỉ yêu nhạc Trịnh, anh Trần Đức Cường còn vận dụng ca từ của Trịnh để sáng tác thơ. Ảnh Doãn Dũng

Nhạc Trịnh ở lại trong lòng người mộ điệu bởi sự chân phương, thuần túy mà sâu sắc. Ca từ của Trịnh không phải thoạt đầu nghe đã hiểu mà phải nghe bằng trải nghiệm, bằng sự sâu sắc của tâm hồn mới cảm nhận được đầy đủ nhất. Bởi vậy, những buổi hội ngộ của anh Cường và những người bạn có chung sở thích không chỉ gói gọn trong việc thưởng thức âm nhạc mà còn cùng nhau giải nghĩa những ý nghĩa ẩn sâu trong ca từ Trịnh Công Sơn.

“Nhóm chúng tôi gồm nhà báo, giáo viên, kỹ sư… cũng có cả những người làm công nhân, lao động tự do. Có thể về trình độ, lĩnh vực công tác có sự khác nhau nhưng yêu nhạc Trịnh, chúng tôi có được sự đồng điệu lạ thường. Không cần những không gian phải thật “Trịnh”, cũng không cần phải là dịp gì đặc biệt, bất kì ai trong chúng tôi khi tìm thấy một bài viết hay, một phát hiện mới mẻ, thậm chí chỉ là có thời gian rảnh rỗi thôi, chúng tôi lại tụ họp với nhau, hát cho nhau nghe, trao đổi với nhau”- anh Cường chia sẻ.

Trong những năm gần đây, nhạc Trịnh như được “trẻ hóa”, thay vì quan niệm chỉ những người “có tuổi” mới nghe, mới hiểu, mới đem lòng yêu thì giờ đây, nhiều người trẻ đã tiếp cận và khai phá thành công “vườn thơ” trong các sáng tác của ông.

Trịnh Công Sơn - “còn là tinh anh”

Anh Hòa (người ôm đàn ghi ta) trong một buổi tập chuẩn bị cho đêm giao lưu nhạc Trịnh (27/3) vừa qua.

Giữa lòng thành phố Hà Tĩnh cũng có một nhóm bạn trẻ như thế. Các thành viên trong nhóm đều 9X, thế mà họ lại mê đắm cái dòng nhạc mà mỗi ca khúc là sự ký thác từng mảnh tâm hồn của một người được mệnh danh là “Bob Dylan của Việt Nam”.

Hòa chung dòng hoài tưởng về Trịnh, nhóm bạn trẻ này cũng đã tổ chức một buổi giao lưu âm nhạc quy mô nhỏ để tưởng niệm 20 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn vào ngày 27/3 vừa qua.

Anh Trịnh Đức Hòa - một nhân viên ngân hàng, thành viên “gạo cội” trong nhóm 9X này cho biết: “Dịch bệnh tránh tụ tập nên năm nay chúng tôi tổ chức quy mô nhỏ. Chỉ đơn thuần là đêm nhạc giữa những người yêu nhạc Trịnh với nhau. Mỗi người một việc nên chúng tôi cũng không có thời gian chuẩn bị nhiều, sân khấu đơn sơ được dựng lên ngay chỗ thường ngày mọi người vẫn quây quần. Với tôi, cái cần chuẩn bị kì công nhất vẫn là cảm xúc, là tâm hồn của mình khi “phiêu” theo những bài hát. Nhạc Trịnh không chỉ cất lên bởi giọng ca, mà còn cất lên bởi tâm hồn”.

Những người am hiểu về Trịnh và cuộc đời của ông sẽ dựa vào những hiểu biết về hoàn cảnh sáng tác, về những sự kiện trong suốt ngần ấy năm “nương nhờ cõi tạm” của ông mà tri âm, mà thấu cảm những tác phẩm của ông. Còn những người trẻ như anh Hòa sẽ yêu âm nhạc của người nhạc sĩ tài hòa này bằng những suy nghĩ, sự đồng điệu ngẫu nhiên hay chỉ đơn giản là một tình yêu không thể lý giải.

Trịnh Công Sơn - “còn là tinh anh”

Hình ảnh một đêm thắp nến tưởng nhớ Trịnh Công Sơn tại Home Coffee - 17 Trịnh Khắc Lập.

Anh Nguyễn Đình Việt - chủ quán Home Coffee (17 Trịnh Khắc Lập - TP Hà Tĩnh) bày tỏ. “Tùy theo khả năng của mỗi người, mỗi câu lạc bộ mà họ có cách thức tổ chức hoạt động tưởng niệm Trịnh Công Sơn khác nhau nhưng có lẽ với người trẻ như chúng tôi, ở độ tuổi chưa đủ độ “chín” để nhận ra được trọn vẹn những giá trị sâu sắc mà cuộc đời và sự nghiệp của ông để lại thì việc hát tiếp, hát mãi những ca khúc trong kho tàng hàng trăm ca khúc của cố nhạc sĩ là hoạt động thiết thực nhất mà chúng tôi có thể làm để bày tỏ tình yêu nhạc Trịnh”.

Đã 20 năm Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, bài hát của ông vẫn như dòng suối thanh tân chảy tràn trong tâm hồn các thế hệ người yêu nhạc. Bởi vậy, sự ra đi của ông, nói như đại thi hào Nguyễn Du thì “thác là thể phách, còn là tinh anh”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast