Văn hóa xếp hàng!

(Baohatinh.vn) - Văn hóa xếp hàng phản ánh lối sống của một cộng đồng và của mỗi cá nhân. Đến sau muốn được trước, đó là lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình. 

Vừa rồi, tôi có dịp đi du lịch ở nước bạn Lào. Khi qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Phao trở về Việt Nam, theo thông lệ, chủ xe sẽ gom tất cả hộ chiếu của du khách và làm thủ tục đóng dấu hộ. Sau khi xong, công an phía bạn sẽ đưa tất cả hộ chiếu, cùng với một người hỗ trợ phiên dịch, gọi tên từng người qua cửa khẩu, kiểm tra và cho xuất cảnh.

Văn hóa xếp hàng!

Đến sau muốn được trước, đó là lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình. (Ảnh minh họa: Internet).

Mọi việc sẽ diễn ra theo trình tự, văn minh, nếu như không có cảnh chưa gọi đến tên mà rất nhiều người, đa số là công dân Việt Nam, đã ùn lên phía trước, chặn cả lối đi của những người được gọi tên. Tôi nhớ mãi gương mặt của người cán bộ Công an Lào còn khá trẻ. Thấy cảnh chen chúc chờ đến lượt như thế, anh nói hơi lạc giọng bằng tiếng Việt: “Xếp hàng! Xếp hàng!”. Đám người có giãn ra một khoảng trống cho những người được gọi tên đi lên, nhưng vẫn chưa tuân thủ việc xếp hàng.

Lại nhớ, trong lần sang Nhật Bản, khi máy bay vừa hạ cánh ở sân bay Tokyo, chúng tôi theo chân hướng dẫn viên đi qua cửa khẩu. Trong lúc vào toilet, tôi nhìn thấy nhiều người đang xếp hàng chờ đến lượt đi vệ sinh. Nghe chuyện về văn hóa xếp hàng của người Nhật đã lâu, kể cả khi chờ đến lượt cấp phát lương thực, thực phẩm sau những vụ sóng thần, động đất, nhưng chứng kiến việc họ xếp hàng khi đi vệ sinh khiến tôi cảm phục lối sống văn minh, trật tự của người Nhật. Nói rộng ra, không riêng người Nhật, ở nhiều nước, hễ đông người là họ tự giác xếp hàng.

Văn hóa xếp hàng!

Việc xếp hàng cũng có từ lâu ở một số đô thị ở nước ta. (Ảnh minh họa: Internet).

Ở nước ta, việc xếp hàng cũng có từ lâu ở một số đô thị. Đó là việc xếp hàng mua lương thực, thực phẩm, chất đốt, rồi lấy nước sạch, chờ mua vé xem phim của thời bao cấp... Hiện nay, tại các sự kiện thể thao lớn, mọi người cũng phải xếp hàng dài thâu đêm để có được tấm vé xem bóng đá, bóng chuyền của các đội mạnh. Tại các cơ sở khám chữa bệnh, khi lấy số thứ tự thì muốn hay không, bệnh nhân cũng phải xếp hàng ngồi chờ đến lượt. Tại các sân bay, việc xếp hàng là điều bình thường.

Tuy nhiên, ở những nơi mà đơn vị chủ quản không có quy định trong việc xếp hàng là ngay lập tức tình trạng chen lấn, xô đẩy diễn ra. Như ở Cửa khẩu quốc tế Nậm Phao mà tôi vừa dẫn chứng, đặc biệt là ở các chợ, điểm sinh hoạt văn hóa. Rất nhiều lần đi chợ, tôi đến trước nhưng vẫn phải chờ mua hàng sau người đến sau, vì chủ hàng, một là lấy cho khách quen trước, hai là lấy cho người mua hàng có giá trị lớn, vì họ là “khách sộp”. Ngay cả trong siêu thị, dù xếp hàng nhưng vẫn có nhiều người mua ít hàng tự ý chen ngang để được tính tiền trước mà không hề xin phép người đang đến lượt. Các nhân viên bán hàng cũng “vô tư” tính tiền cho họ mà không hề thông cảm với người đang chuẩn bị đến lượt. Còn ở nhiều điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh cũng xảy ra tình trạng nhốn nháo, xô bồ.

Văn hóa xếp hàng!

Xếp hàng là một hành vi ứng xử văn hóa. (Ảnh minh họa: Internet).

Văn hóa xếp hàng cũng phản ánh lối sống của một cộng đồng và của mỗi cá nhân. Đến sau muốn được trước, đó là lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình. Tranh cướp, chen lấn, đó là hành động phản cảm, trái ngược với cái tâm muốn tu tập khi đi chùa, đền. Chỉ khi nào xếp hàng ăn sâu trong nếp nghĩ của người dân, trở thành sự tự giác thì khi đó nếp sống văn minh nơi công cộng mới được gìn giữ, phát huy.

Đọc thêm

Ảnh du lịch đẹp nhất 2024 lần đầu công bố

Ảnh du lịch đẹp nhất 2024 lần đầu công bố

The Independent Photographer công bố những tác phẩm lọt vào vòng chung kết Giải Thưởng Nhiếp Ảnh Du Lịch 2024. Các góc chụp khai thác tốt đề tài con người và mối quan hệ với tự nhiên.
Truyện ngắn: Thương câu ca cổ

Truyện ngắn: Thương câu ca cổ

Hân đẹp, cái đẹp của gái một con, mặn mà, nẩy nở. Đôi mắt lấp lánh, hàng mi cong, đặc biệt là nụ cười tươi duyên, làm biết bao gã đàn ông mê đắm...
Tản văn: Gõ nhẹ cánh cửa mùa...

Tản văn: Gõ nhẹ cánh cửa mùa...

Khi tôi khẽ đẩy cánh cửa, trong một sớm mai để đón chào một ngày mới, hơi lạnh nhẹ len theo màn sương mờ đục phả vào không gian cảm giác se sẽ...
Thành bại của 'Tấm Cám'

Thành bại của 'Tấm Cám'

Nhờ vào thương hiệu đã quá nổi tiếng, những bản chuyển thể/phóng tác của "Tấm Cám" phần lớn đều được đón nhận. Song, nội dung các tác phẩm trên vẫn còn gây tranh luận.
Những vần thơ day dứt sau thiên tai ở miền Bắc

Những vần thơ day dứt sau thiên tai ở miền Bắc

Bão số 3, lũ quét, sạt lở đã gây ra nhiều nỗi đau trên một số tỉnh thành miền Bắc. Cảm tác trước nỗi đau của đồng bào, nhiều tác giả ở Hà Tĩnh đã viết những bài thơ đầy xúc động...
Ký ức đêm hội trăng rằm

Ký ức đêm hội trăng rằm

Với trẻ em Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng, tết Trung thu luôn là một thế giới rực rỡ, thần tiên. Ký ức mỗi mùa trăng đã nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta lớn lên cùng năm tháng.
Podcast truyện ngắn: Chuột Bún bán bánh

Podcast truyện ngắn: Chuột Bún bán bánh

Những mùa Trung thu, tôi luôn nhận được quà của bà Chuột Bún là những chiếc bánh Trung thu thơm phức. Cũng từ đó, cái tên Chuột Bánh luôn đi liền với tình bạn thời tiểu học của tôi.
Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Trong đau thương, mất mát của người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc sau bão số 3, nhiều tứ thơ đã được gieo vần. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu một số bài thơ đầy cảm xúc trong cơn hoạn nạn.
Chuyện cây Hà Nội sau bão

Chuyện cây Hà Nội sau bão

Ngay sau cái đêm kinh hoàng bão YAGI đổ bộ vào Hà Nội, tôi lái xe ra đường. Khắp cả thành phố, cây nằm la liệt, nhiều cây bật gốc, gãy đổ tan hoang.
Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) là một trong những di tích đặc trưng cho sinh hoạt tín ngưỡng, chốn trao gửi tâm linh của người dân và du khách thập phương.
Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Hình ảnh cảm động các chiến sĩ đưa dân ra ngoài, các xe đi chậm lại để dìu mọi người trên cầu trong lúc gió to… được cô gái TP. Hồ Chí Minh khắc họa lại trong bộ tranh nói về Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi.
Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Tối 8/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và Chương trình Gala tiếng Việt thân thương đã diễn ra với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Những “Sứ giả tiếng Việt” năm 2024 đã được vinh danh và trao tặng bằng khen.
Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Cây nhãn già thách thức mưa nắng, bão bùng, nhìn vào đó, bà luôn tưởng tượng bóng hình Hiếu, vẫn hiển hiện đâu đây trong khu vườn, căn nhà thân thuộc, như chưa từng có cuộc chia ly...
Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Có vẻ như mọi hân hoan, quyến luyến, mọi mỹ cảm, nồng say đều dồn tụ hết vào một chữ thu. Thu xao xuyến, thu bồi hồi, thu bâng khuâng, thu đa cảm...