“Xin một vé về tuổi thơ” với những món quà vặt thế hệ 8x, 9x Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nếu quà vặt của thế hệ 10x ngày nay vô cùng phong phú với các loại đồ ăn nhanh, kem, bánh ngọt thì những chiếc kẹo cục múc, bát xoài dầm... là một phần kí ức tuổi thơ không thể quên của nhiều người thế hệ 8x, 9x Hà Tĩnh.

>> “Ngất ngây” với các món ăn vặt siêu ngon, giá rẻ ở TP. Hà Tĩnh

>> Xuýt xoa với đồ ăn ngon nóng hổi trong “Chợ đêm cuối tuần”

1. Sữa chua hộp

Những bạn trẻ 8x, 9x đời đầu chắc hẳn vẫn còn nhớ hương vị sữa chua mát lạnh, thơm vị sữa, dâu, socola… được ăn một cách dè sẻn để có thể từ từ thưởng thức cái vị chua chua, ngọt ngào, mát lạnh từ những hộp sữa chua nhựa với nắp đủ màu xanh, đỏ khác nhau của thời thơ ấu.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Người ta gọi đây là một phần của tuổi thơ, bởi có rất nhiều bạn trẻ mong muốn được một lần thưởng thức cái mát lạnh, thơm ngọt từ những hũ sữa chua đó cũng như được ngồi tụ tập cùng bạn bè, bên nhau trò chuyện giống như được trở về với những tháng ngày học sinh.

2. Kẹo cục múc

Kẹo cục múc hay còn gọi là kẹo bột, kẹo ở lổ chắc chắn là món “kẹo tuổi thơ” không thể quên đối với nhiều đứa trẻ thế hệ 8x, 9x. Thứ kẹo làm bằng đường, bằng mật, phủ ngoài một lớp bột mỏng, bên dưới là một ít vôi cục để hút ẩm tránh chảy nước. Kẹo bé bằng đầu mút ngón tay cái, ăn cứng, ngậm mãi mới tan hết. Ở trong là màu nâu caramel của đường, có mùi vị của nước gừng.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Sở dĩ nhiều người nhớ cái món kẹo này bởi đơn giản chỉ vì cả tuổi thơ gắn bó với thứ kẹo nhỏ xíu này qua những lần ngóng mẹ đi chợ về hay cả lũ chia nhau vài viên kẹo bột, cùng tận hưởng cái hương thơm giản dị ngọt thơm mà mỗi lần ăn bột bay mù mịt.

3. Kẹo cao su Big Babol - Thổi to, trúng lớn

Kẹo cao su chắc chắn là một món quà vặt không thể thiếu trong danh sách món ăn vặt “thần thánh” của thế hệ 8x, 9x đời đầu. Có nhiều loại kẹo cao su được yêu thích như kẹo quả dưa, kẹo con vẹt, kẹo hương quế… nhưng Big Babol với slogan “thổi to, trúng lớn” được ưa thích hơn cả. Cái thú nhai kẹo rồi thi nhau thổi bong bóng xem đứa nào thổi to hơn đã trở thành một phần kí ức ngọt lịm của nhiều người.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Không chỉ hảo ngọt, những đứa trẻ ngày ấy còn bị “quyến rũ” bởi những tấm hình ngộ nghĩnh bên trong lớp giấy chỉ có ở Big Babol.

4. Kem mút

Những năm 1990 đổ về trước, quà bánh còn chưa nhiều, thế nên cây kem mát lạnh đựng trong chiếc thùng xốp cũ kĩ của bác bán kem đi rong luôn là mơ ước của mọi đứa trẻ. Cắn từng miếng kem nhỏ, nghe vị ngọt tan trong miệng quả là niềm mơ ước của bất cứ đứa trẻ nào, cho dù thứ kem ấy chỉ là nước lã, chút đường, sữa, phẩm màu pha loãng.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

(Ảnh mình họa Internet)

Được nhớ đến nhiều nhất trong các loại kem mút là kem đá rồi tới kem đậu xanh, kem sữa… với giá chỉ từ 100 đồng. Thế nhưng đó cũng là một nỗi thèm thuồng, ao ước của nhiều đứa trẻ. Để rồi những ngày tháng đổi sắt vụn, giấy vụn… lấy kem lại cùa về trong ký ức của nhiều người.

5. Chè bột lọc

Trải qua năm tháng, có nhiều hơn những món ăn vặt độc đáo thu hút giới trẻ xuất hiện, nhưng có lẽ chè bột lọc vẫn mãi giữ được nét riêng vốn có và chiếm vị trí không thể thay thế trong lòng nhiều người.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

(Ảnh: INDIGoHome)

Được làm từ bột năng hoặc bột sắn, nhân trong là dừa tươi thái hạt lựu, hột bột lọc vo tròn đun với nước đường, thêm chút gừng để làm dậy mùi, món chè bột lọc đã trở thành món ăn mơ ước của nhiều đứa trẻ.

Xem thêm: Check-in những quán cà phê “cực chất” tại TP. Hà Tĩnh

6. Các loại bỏng

Bỏng có từ nông thôn đến thành thị, chỉ với vài trăm đồng là lũ trẻ con ngày ấy có thể nhấm nháp bỏng gạo, bỏng ống hay bỏng ngô thơm thơm, giòn rụm.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Qua tay trộn của cô hàng xay xát, qua tiếng ro ro của cái máy nổ, những cái bỏng đủ loại cứ tuôn dần ra rồi đầy ắp vào cái mẹt để sẵn trong con mắt mong đợi, thèm thuồng của lũ trẻ. Bỏng khi vừa ra khỏi máy vẫn còn nóng nên mềm, khi nguội trở nên giòn tan, cắn rôm rốp, là một món quà vặt khiến nhiều người vẫn còn thèm thuồng cho tới tận bây giờ.

7. Bánh rán đường

Bánh rán giòn thơm, nóng hổi, cái thì được ngào đường ngọt lịm, cái thì rắc vừng thơm bùi, bên trong có nhân đậu xanh trộn dừa mềm mịn, ngon tuyệt.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Tuy ngày nay vẫn có những tiệm bánh làm món ăn này nhưng nhiều người thế hệ 8x,9x vẫn khao khát một hương vị quen thuộc từ những gánh hàng rong, một gói giấy báo loang loang vết thấm dầu, một thức nóng hôi hổi phập phồng nơi cánh mũi...

8. Bánh bèo bà Thanh (06 Nguyễn Khắc Viện, TP Hà Tĩnh)

Nhiều thế hệ học sinh TP Hà Tĩnh chắc chắn không thể nào quên được hương vị của bát bánh bèo bà Thanh. Nằm ngay cạnh trường Tiểu học Bắc Hà, thế nhưng quán bánh này không chỉ hấp dẫn các em học sinh mà còn là món “tủ” của nhiều người.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Được làm từ bột lọc với nhân tôm, thịt kèm nước dùng thơm ngon, vị ớt cay nồng, bánh bèo bà Thanh với hai loại bánh bèo nước, bánh bèo khô ngon “trứ danh” như đánh thức mọi giác quan của thực khách mỗi lần thưởng thức.

9. Xoài dầm bà Hạnh (ngõ 4, đường Đồng Quế, TP Hà Tĩnh)

Có lẽ bất cứ thế hệ học sinh nào của lớp 8x đời cuối trở về sau tại TP. Hà Tĩnh đều “mê mẩn” món xoài dầm này. Vị chua của xoài kết hợp với vị ngọt của đường, vị hơi mặn của xúp hòa quyện và đánh thức vị giác của người dùng.

xin mot ve ve tuoi tho voi nhung mon qua vat the he 8x 9x ha tinh

Mặc dù địa điểm bán hàng được thay đổi nhiều lần, nhưng cho đến nay hương vị của món xoài dầm chua ngọt này vẫn còn vẹn nguyên. Và dù cho nhiều thế hệ học sinh đã lớn, thế nhưng món ăn vặt tuổi thơ vẫn mãi là món ăn vặt “vạn người mê”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast