Xôn xao bộ đồ "cổ" được rao bán... 16 triệu đồng!

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ người dân, chúng tôi đến thôn 7 xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) để “mục sở thị” bộ đồ được cho là đồ cổ bằng đồng gồm 1 hồ lô và 2 con cóc ngậm tiền.

Chủ của bộ đồ nói trên tên là T. cho biết, anh mua bồ đồ cổ này qua một ông thầy cúng tại Đắc Lắc, mới mang về sáng 12/8.

Anh kể: “Khi đào mương bê tông, sâu khoảng 1,5m thì máy xúc múc được một bình sành cổ. Thấy vậy, người dân sợ quá, ngỡ là có mồ mả nên tổ chức làm lễ cúng. Khi thầy cúng đến thì phát hiện trong bình sành có bộ đồ này nên mang về”.

xon xao bo do co duoc rao ban 16 trieu dong

Mặt trên và dưới của hồ lô và 2 con cóc ngậm tiền

Cầm trên tay bộ đồ đồng, chúng tôi không khỏi băn khoăn khi dưới đáy hồ lô ghi “Tuyên Đức niên chế”, trong khi dưới bụng một con cóc lại ghi “Càn Long niên chế”. Một con cóc còn lại, dầu cùng cấu tạo tương tự, nhưng lại ghi một dòng chữ theo hình thức chữ khoa đẩu, không cùng dạng chữ với 2 đồ vật khác. Về cấu tạo, 3 đồ vật này đều không có dấu vết thời gian theo năm tháng. Đáng nói hơn, 2 con cóc dầu có 9 quan tiền trên thân thể nhưng lại có hình dáng 3 chân.

Anh T. chủ của món đồ này khẳng định: “Khi đào lên đất bám đầy, thấy bẩn quá nên anh đã đem chùi, đánh bóng cho đẹp”. Về giá cả, anh T. nói: “Ông thầy cúng đã bán cho tôi với giá 16 triệu đồng, các anh xem giá bao nhiêu thì cứ trả”.

xon xao bo do co duoc rao ban 16 trieu dong

Ông Nguyễn Trí Sơn – Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: “Hôm 11/8, có 2 người là cháu của anh T. vào báo có đào được bộ đồ cổ và muốn bán lại. Họ khẳng định, đã may mắn đào được tại vùng núi xã Cẩm Minh khi đào củ hà thủ ô”. Như vậy, lời của người trực tiếp đến báo với Bảo tàng Hà Tĩnh hoàn toàn khác với lời của anh T. chủ món đồ. Ông Sơn cũng khẳng định: “Đây hoàn toàn là đổ giả. Nếu là đồ cổ thật thì đây là hiện vật vô giá”.

Một số người có chuyên môn khi chúng tôi hỏi chuyện đã nhận định, rất có thể những người này đã bị bọn bán đồ giả cổ lừa, xót tiền nên tìm cách bán lại để gỡ gạc.

Làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) Trần Văn Thiên khẳng định: “Thời gian qua, chúng tôi chưa nghe được thông tin nào về việc người dân phát hiện thấy đồ cổ. Chúng tôi sẽ cử ngành văn hóa xuống kiểm tra và lập biên bản để tránh trường hợp có người bị lừa”.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều hiện tượng rao bán đồ giả cổ. Ngành chức năng đã trực tiếp đến xem và phát hiện, cảnh báo với người dân. Mới đây nhất là các vụ ở Thạch Hội (Thạch Hà), Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên).

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast