Xuân ấm áp, tết bình yên

(Baohatinh.vn) - Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng mùa xuân ấm áp vẫn trở về theo vòng quay của thời gian, trong bản hòa ca của thiên nhiên đất trời và của lòng người. Nắng xuân vàng tươi bao trùm lên một dải núi Hồng, sông La của Hà Tĩnh. Một cái tết “thời Covid” trong tình thân gia đình, họ tộc, láng giềng, bình yên và tươi vui.

Xuân ấm áp, tết bình yên

Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh thông báo kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chia tay năm Canh Tý, một năm đầy khó khăn, thử thách, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vui mừng, tự hào vì đã vững vàng vượt qua gian khó, đoàn kết bên nhau, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, xác định được mục tiêu, chỉ tiêu cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong khó khăn, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Toàn Đảng, toàn dân phấn khởi, tự tin bước vào năm mới Tân Sửu với những kỳ vọng và quyết tâm mới.

Những ngày giáp tết, trở về từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, mang theo không khí, tinh thần của đại hội, bên cạnh việc chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tranh thủ từng giây phút thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lực lượng phòng chống dịch trên tuyến đầu và các ngành, địa phương. Nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ tươi thắm những vòng hoa, ngan ngát hương thơm.

Xuân ấm áp, tết bình yên

Hoạt động sản xuất của Formosa Hà Tĩnh luôn được duy trì, đảm bảo trong mọi hoàn cảnh.

Người dân đi tảo mộ cho ông bà, mẹ cha và không quên đến thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ. Truyền thống tương thân tương ái của dân tộc tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vun đắp. Những món quà tết mang nặng tình dân, nghĩa Đảng được chuyển đến các gia đình làm ấm lòng bà con, khiến cho hương vị ngày tết cổ truyền thêm đậm đà.

Một cái tết thật đặc biệt khi bên cạnh sự rực rỡ của phố phường, làng quê và sự gấp gáp, chộn rộn cho những nghi lễ cổ truyền là tinh thần cảnh giác cao của “thời chiến” với “giặc dịch”. Đài, báo liên tục đưa tin về những ca bệnh mới phát hiện ở các tỉnh, các cuộc họp chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, hệ thống loa truyền thanh phát đi thông báo về dừng các hoạt động lễ hội, bắn pháo hoa để tránh tụ tập đông người đón giao thừa, nhắc nhở người dân tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Các đền, chùa khẩn trương triển khai công tác phòng dịch. Giờ phút đón giao thừa, các chiến sĩ công an tỏa đi khắp các phố phường, ngõ thôn nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nạn đốt pháo sai quy định. Và trong các khu cách ly, ánh đèn vẫn luôn rực sáng. Lực lượng quân đội, công an, y, bác sĩ vừa lo phòng chống dịch, vừa lo sửa soạn hoa đào, bánh chưng để công dân có một cái tết ấm áp tình thân.

Xuân ấm áp, tết bình yên

Các chiến sỹ Đồn biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) đón giao thừa đặc biệt ở nơi được mệnh danh là chốt “3 không” (không điện, không sóng điện thoại và không có nhà dân) - chốt kiểm dịch mốc 511-1.

Nơi biên cương giá rét, các chiến sĩ biên phòng trực xuyên tết nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý người nhập cảnh trái phép, gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc. Trên các tàu tuần tra, các chiến sĩ hải đội đón tết trên biển. Trong các bệnh viện, bóng những chiếc blouse trắng vẫn lặng lẽ bên giường bệnh.

Trong các phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các kỹ thuật viên vẫn thận trọng với hàng ngàn mẫu bệnh phẩm. Ngoài đường phố, những công nhân vệ sinh môi trường cần mẫn gom nhặt những túi rác cuối cùng… Tất cả sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng để gìn giữ bình yên cho Nhân dân vui tết, đón xuân.

Xuân ấm áp, tết bình yên

Công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 làm việc “xuyên tết”.

Sau một năm chống chọi với lũ lụt, hạn hán và đại dịch, dẫu kinh tế có phần giảm sút nhưng người dân Hà Tĩnh vẫn mừng vui vì đã lấy lại được đà tăng trưởng, sự sống đã hồi sinh trên những cánh đồng, làng mạc. Đúng như câu thơ của thi sĩ tài hoa Xuân Diệu: “Sự sống chẳng bao giờ chán nản”.

Khát vọng vươn lên, mong ước kiếm tìm hạnh phúc và bình yên đã khiến cho “tết thời Covid” mang một màu sắc riêng. Người dân biết thích ứng với khó khăn, cần kiệm, chắt chiu hơn, nghỉ tết muộn hơn, bắt đầu công việc sớm hơn, không rượu bia tràn lan, không đi lại nhiều. Những mong ước tốt lành cho năm mới Tân Sửu được gửi gắm trong những lời cầu nguyện đầu năm tại các chùa, đền, di tích lịch sử văn hóa. Người ta đi lễ theo cách phòng chống dịch, không xô bồ, ồn ào như trước mà lặng lẽ và cẩn trọng. Điều đó khiến cho văn hóa lễ hội được thực thi hiệu quả hơn.

Xuân ấm áp, tết bình yên

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong phát kinh tế Hà Tĩnh.

Tết “thời Covid”, các mặt hàng phong phú, dồi dào, giá cả dễ chịu. Đó là điều mà ai cũng cảm nhận được. Từ nông thôn đến thành thị, hoa đào, hoa mai và rất nhiều loài hoa khác ngập tràn trong các ngôi nhà. Không chỉ từ ngoại tỉnh, các làng hoa ở Hà Tĩnh đã cung ứng cho thị trường một lượng hàng hóa lớn khiến nhà nào cũng bày biện trang trí cho ngôi nhà mình đủ loại hoa tươi.

Các loại thực phẩm, rau, củ, quả đa dạng được chuyển đi từ các làng nghề, sản phẩm OCOP, từ vườn nhà, trang trại của người dân, với giá cả không quá cao, dưới bàn tay khéo léo của các bà nội trợ đã khiến cho mâm cỗ tết sung túc, đủ đầy, ấm cúng. Khi việc ăn uống, tiệc tùng đã gói lại trong phạm vi nhỏ thì tình trạng rượu chè gây mất an ninh trật tự cũng giảm bớt. Tết “thời Covid” văn minh hơn, tiết kiệm hơn.

Năm mới Tân Sửu đã thực sự bắt đầu. “Một năm khởi đầu bằng mùa xuân”. Thời tiết ấm áp của những ngày đầu năm mới đã làm màu xanh phủ nhanh trên những cánh đồng, cho người nông dân hy vọng về một mùa bội thu. Và trên công trường của Khu kinh tế Vũng Áng, nơi có những công nhân làm việc xuyên tết, mùa xuân đã thực sự bắt đầu bằng những niềm tin và quyết tâm mới để bến cảng sẵn sàng đón những con tàu cập bến, để những ngôi nhà ngày một cao thêm. Các cơ quan, công sở, trường học lại khởi động cho một năm mới.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX đang thắp lên những niềm tin, hy vọng và quyết tâm mới trong mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân Hà Tĩnh. 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Hà Tĩnh đang đặt từng viên gạch cho mục tiêu của cả nhiệm kỳ là trở thành một trong những cực phát triển của Bắc Trung Bộ. Tất cả được bắt đầu từ mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, bằng những việc làm nhỏ nhất, bằng những tư duy sáng tạo nhất. Mùa xuân cho chúng ta niềm tin và hy vọng, mùa xuân sưởi ấm tâm hồn, thắp sáng trí tuệ cho chúng ta.

Tin liên quan:

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast