‘Từ hạt cát đến ngọc trai’ - Cuốn sách của trí tuệ

Cuốn sách của Marcus Aurelius chọn lựa những đoạn kinh điển nhất trong tác phẩm ’Suy ngẫm’, qua đó đúc rút ra không ít bài học từ những triết lý sâu sắc.

 hat cat den ngoc  cuon sach cua tri tue

Cuốn sách Từ hạt cát đến ngọc trai – 85 triết lý sống tích cực của Marcus Aurelius.

Marcus Aurelius – tác giả của tác phẩm triết học kinh điển Suy ngẫm (Meditations) – là một vị hoàng đế của La Mã cổ đại, đồng thời cũng là một nhà triết học nổi tiếng trong lịch sử. Ngay từ nhỏ, Aurelius được hưởng nền giáo dục toàn diện, tinh thông tiếng La tinh và Hi Lạp, từng học qua triết học, pháp luật, hội họa và là một trong những nhân vật đại diện cho phái Khắc Kỷ (Stoicisme). Năm 161 TCN, ông lên ngôi hoàng đế La Mã ở tuổi 40. Nhờ sự kiên quyết của mình, ông đã cùng với anh trai là Lucius Verus lên ngôi, trở thành vị đồng hoàng đế đầu tiên trong lịch sử La Mã.

Trong những ngày tháng nắm quyền, Marcus Aurelius không hề tỏ ra cao ngạo hay sử dụng quyền lực bừa bãi, mà nghiêm cẩn chấp chính, một lòng vì nước vì dân. Khi tại vị, ông đã ban hành nhiều điều luật cải cách, xóa bỏ những quy định bất hợp lý, được dân chúng vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ. Marcus Aurelius chưa bao giờ vì bận rộn triều chính mà từ bỏ việc suy ngẫm và viết lách, hễ có thời gian là ông đọc sách, ghi lại những cảm nhận, suy nghĩ của bản thân, sau này những tư liệu quý giá ấy đã được ông tổng hợp lại và viết nên tác phẩm kinh điển Suy ngẫm.

Tác phẩm gồm những câu chuyện từ bạn bè đế người thân, chuyện đời thường đến vũ trụ bao la, tất cả phản ánh trí tuệ của Marcus Aurelius. Đọc Suy ngẫm cũng tựa như được tắm trong đại dương chân lý, mang tới cho bạn những ích lợi không ngờ. Từ đó, trong 36 trang sách của Từ hạt cát đến ngọc trai, những triết lý sống tích cực nhất của Suy ngẫm được lựa chọn về cách mở rộng lòng tiếp thu tri thức của mọi người xung quanh và cách suy nghĩ thông minh nhất cho mỗi con người.

Từ hạt cát đến ngọc trai tập trung vào ba vấn đề của cuốc sống. Thứ nhất, bạn phải kiên trì bỏ qua mọi dục vong và ham muốn để vững chắc lý trí, giữ cho tinh thần luôn sảng khoái, chuyên tâm sẽ giúp bạn thành công và sống hạnh phúc hơn. Thứ hai, con người không chỉ nên hủy bỏ những việc không cần thiết mà còn loại bỏ những suy nghĩ không cần thiết. Thứ ba, khi sống hãy làm việc thiện trong phạm vi cho phép của mình để khi chết không phải hối hận.

Chân lý về tình bạn: “Tình bạn không có nghĩa là ai cũng có thể làm bạn, càng đông càng vui; điều quan trọng nhất là giữa những người làm bạn với nhau có cùng chí hướng hay không, có ảnh hưởng tốt đến nhau hay không”; hay “Chẳng ai vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai, bất cứ ai muốn trở thành ngọc trai cũng đều phải trải qua rất nhiều nỗ lực, thậm chí là đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt nữa. Khi bạn chưa được người khác xem như một viên ngọc trai, thì hãy coi mình như một hạt cát. Đừng than vãn cuộc đời không công bằng, thay vào đó hãy nhìn nhận một cách đúng đắn những lời chỉ trích, phê bình của người khác, cố gắng thầm lặng để từng bước, từng bước một làm tốt mọi chuyện. Cứ như vậy, rồi sẽ có một ngày, người khác cũng sẽ nhận ra bạn là viên ngọc trai vô giá”. Đây là những trích đoạn ấn tượng trong cuốn sách sẽ giúp bạn đọc mở rộng hiểu biết về cuộc sống qua những triết lý nhân văn.

Từ hạt cát đến ngọc trai – 85 triết lý sống tích cực của Marcus Aurelius với cách trình bày mới lạ, bắt mắt, tri thức của bậc vĩ nhân trong cuốn sách này giúp bạn đọc dễ hiểu, dễ tiếp cận và hy vọng mang đến cho độc giả những “giọt trí tuệ” làm phong phú thêm thế giới tâm hồn.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast