Âm nhạc và cuộc đời của thiên tài Beethoven gói gọn trong một cuốn sách

Sách “Beethoven: Âm nhạc & Cuộc đời” khắc họa Beethoven với tư cách một con người và một nghệ sĩ nhưng không “thần thánh hóa”.

Ludwig van Beethoven là nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng và có thể được coi là người mở đường từ thời kỳ âm nhạc cổ điển chuyển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau này.

Cuốn sách “Beethoven: Âm nhạc & Cuộc đời” là một nỗ lực của nhà âm nhạc học người Mỹ - Lewis Lockwood nhằm khắc họa Beethoven với tư cách một con người và một nghệ sĩ, tập trung chủ yếu vào âm nhạc nhưng cũng chú trọng đến cuộc đời, sự nghiệp và hoàn cảnh của ông.

Âm nhạc và cuộc đời của thiên tài Beethoven gói gọn trong một cuốn sách

Sách “Beethoven: Âm nhạc & Cuộc đời”.

Mục tiêu của tác phẩm là trình bày cuộc đời ông chủ yếu qua hành trình của một nhà soạn nhạc. Những độc giả quan tâm nhiều hơn đến cuộc đời Beethoven sẽ được đọc các chương đề cập đến tác phẩm và thể loại; những độc giả chủ yếu hứng thú với âm nhạc cũng sẽ được băng qua cây cầu dẫn đến tiểu sử cuộc đời ông.

Đối với những độc giả đặc biệt quan tâm đến bối cảnh lịch sử, chính trị và văn hóa của thời Beethoven – một châu Âu hỗn loạn thời Cách mạng Pháp, Triều đại Khủng bố, những năm chiến tranh trước và trong triều đại Napoleon, và bước ngoặt lớn của bánh xe lịch sử mang tới cuộc Cách mạng Công nghiệp và Thời kỳ Lãng mạn – cũng sẽ có cơ hội tiếp cận các tác phẩm của Beethoven vừa như sự phản chiếu những ảnh hưởng bên ngoài vừa như sản phẩm giàu tưởng tượng của một trí óc âm nhạc dồi dào thiên phú.

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh, cũng là người hiệu đính cuốn sách cho biết: "Dưới góc nhìn của một người làm chuyên môn, tôi rất mừng vì cuốn sách này chắc chắn sẽ làm thỏa mãn rất nhiều câu hỏi của những người trong nghề, của các học sinh, sinh viên âm nhạc.

Hiếm có một cuốn sách nào về Beethoven được viết với một cái đầu lạnh. Lockwood đã làm được một điều khó khăn, đó là dù không hề giấu diếm lòng tôn kính của bản thân dành cho Beethoven, ông chứng tỏ sự công minh của mình với những bằng chứng thuyết phục từ hoàn cảnh lịch sử, xã hội tới các tư liệu quý giá như các lá thư, bản thảo tổng phổ của Beethoven… Kết quả là những trang tiểu sử sống động, hơn nữa – tuy có thể sẽ gây thất vọng với những người hâm mộ cuồng nhiệt – lại chân thực và “người” hơn so với một Beethoven “thánh” bao lâu nay đã quá quen thuộc với chúng ta"./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast