Những tác phẩm văn học thiếu nhi đặc sắc chào đón Giáng sinh

Ông già Noel ơi tuyển chọn hơn 20 tản văn viết về quê hương, kỷ niệm tuổi thơ của nhà văn Võ Thu Hương - một cô bé mộng mơ có tuổi thơ gắn bó với thành Vinh yên bình.

Mỗi câu chuyện, mỗi điều tác giả sẻ chia đều mang những thông điệp đong đầy yêu thương. Tình yêu được chia sẻ và lan truyền từ những việc làm nho nhỏ, đơn giản chỉ là lau sạch hiên nhà cho những người thợ nghỉ trưa, mua cây quất còi cho một cô gái nghèo vào ngày áp Tết, hay câu chuyện một cô bé vẫn muốn dành điều ước trước ông già Noel cho dì mình - người dì không tin có ông già Noel sau những thăng trầm cuộc sống...

nhung tac pham van hoc thieu nhi dac sac chao don giang sinh

Tuổi thơ của cô gái nhỏ lớn lên trong thời bao cấp ấy tuy không dư dả về vật chất nhưng lại ắp đầy niềm vui và lóng lánh sắc màu của vạt hoa dại ven đường, từ chợ hoa ngày Tết, trong nụ tầm xuân be bé, của bông gạo rực đỏ tháng Ba hay trong những hồ sen bát ngát trên khắp những mảnh đất xứ Nghệ. Tháng tiếp tháng, mùa nối mùa, yêu thương tiếp nối yêu thương, những chia sẻ của nhà văn Võ Thu Hương cứ thế nhẹ nhàng mà đằm thắm gieo vào lòng người đọc, để lại những dư âm ngọt ngào, ấm áp.

Giải cứu ông già Noel là tập truyện trong trẻo dành cho thiếu nhi của nhà văn Khánh Liên. Ti Ti là cậu nhóc ở xứ phù thủy, vì muốn giữ ông già Noel cho riêng mình, Ti Ti đã bắt cóc ông già Noel, làm sao ông già Noel có thể đi phát quà cho các bạn nhỏ khắp thế giới được? Chuyện của chú tuần lộc Lí Lắc lần đầu được kéo xe chở ông già Noel đi phát quà cho trẻ em. Chuyện về bạn Sao Xíu thích dạo chơi dưới trần gian, và giúp đỡ các bạn nhỏ tìm được niềm vui trong lễ Giáng sinh, câu chuyện cảm động về bạn Sẻ con lạc bố mẹ, dù sợ hãi cô đơn nhưng vẫn giữ chú sâu bé nhỏ làm quà Giáng sinh cho bố mẹ. Và thật bất ngờ khi chú sâu ấy biến thành một chú bướm sặc sỡ, trước sự ngỡ ngàng của Sẻ con, và với bố mẹ, đó chính là món quà Giáng sinh đẹp nhất. Hay chuyện bạn Vian nhận được một món quà Giáng sinh đáng nhớ...

Nhà văn Khánh Liên khéo léo dẫn dụ độc giả nhỏ tuổi vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của mình. Những câu chuyện nhỏ vừa nhí nhảnh hồn nhiên, vừa ắp đầy những điều bất ngờ thú vị của cuộc sống sẽ khiến cho Giáng sinh thêm phần thú vị. Và các bạn nhỏ cũng sẽ nhẹ nhàng nhận ra một thông điệp ấm áp xuyên suốt những câu chuyện ấy: yêu thương và sẻ chia chính là món quà Giáng sinh ý nghĩa nhất.

Lá thư đêm Noel là tuyển tập truyện ngắn của các nhà văn tâm huyết với thiếu nhi. Đó là “Lá thư đêm Noel”, “Ông già Noel đi xe ôm” của Nguyễn Ngọc Hoài Nam, “Món quà Giáng sinh” của Nguyễn Thị Thanh Bình; “Điều bất ngờ trong đêm Noel” của Chung Thanh Huy; “Đêm Giáng sinh” của Lan Phương; “Lắng nghe! Nào lắng nghe!”, “Con ngáo ộp trong túi xách” của Đinh Thị Thu Hằng; “Thấy mình đã lớn” của Phạm Tử Văn và “Lạc loài phố thị” của Hạt Cát.

Mùa Giáng sinh đang tới, tiếng chuông kỳ diệu đã reo vang, các bạn nhỏ ở khắp mọi nơi đang nhắn gửi những dòng thư, những ước mong tới ông già Noel. Những truyện ngắn để lại dư vị sâu lắng trong lòng người đọc với những khoảnh khắc bất ngờ xúc động.

Những câu chuyện giàu cảm xúc khiến ta nhận ra rằng, Giáng sinh đem tới điều kì diệu cùng phép màu cho tất cả mọi người. Miễn là chúng ta mở lòng đón nhận.

Từ cuộc thi "Vẽ cùng thơ" do NXB Kim Đồng tổ chức, từ ngày 5-8 đến ngày 10-10, với 486 tác phẩm từ 296 họa sĩ gửi về, 104 bức tranh đã được chọn lọc ra tiếp tục có một đời sống mới, khi làm nên cuốn artbook 5 Mùa.

Tuổi trẻ là tuổi của những xúc cảm mãnh liệt. Tuổi của rung động như thơ và tươi đẹp như tranh. Mùa Xuân vạn vật đâm chồi nảy lộc, ta ngắm nhìn các hạt mầm sự sống mọc lên trên vùng đất của hy vọng non xanh. Mùa Hè, rực rỡ và ấm nóng dưới ánh mặt trời, người trẻ lên đường, tận hưởng những thời khắc nồng nàn sôi động. Mùa Thu đến, tâm hồn lắng dịu, ta nhìn sâu hơn vào chính mình, nhận diện một lần nữa cuộc sống chung quanh. Trong sự tĩnh lặng của Mùa Đông, những bài học cuộc đời đợi ta chiêm nghiệm. Cứ thế, theo bước 4 mùa, tình yêu được ươm mầm, dần lớn lên, để ta có được những Mùa Yêu tỏa bóng mát, sưởi ấm trái tim suốt cả cuộc đời. Không khó hiểu vì sao cả 5 mùa ấy đã trở thành cảm hứng bất tận của hội họa và thi ca.

Những bài thơ hay đoạn trích thơ được lựa chọn trong tập sách này có thể chưa hẳn là tác phẩm hay đoạn trích tâm đắc nhất của tác giả, nhưng đây là những bài thơ, câu thơ giàu chất hội họa, gợi cảm hứng nhiều nhất cho các bạn họa sĩ trẻ khi đến với "Vẽ cùng thơ".

nhung tac pham van hoc thieu nhi dac sac chao don giang sinh

Theo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast