Nobel văn chương 2017: Chắc chắn không phải Bob Dylan, vậy là ai?

Mùa Nobel năm nay, câu hỏi “muôn năm cũ” lại được đặt ra: Ai sẽ là chủ nhân mới? Trang New Republic “khẳng định” chắc nịch: Người đó chắc chắn không phải là Bob Dylan!

nobel van chuong 2017 chac chan khong phai bob dylan vay la ai

Haruki Murakami, Ngugi Wa Thiong’o, Margaret Atwood , Ko Un, Amos Oz, Claudio Magris hay Javier Marias sẽ được giải Nobel văn chương 2017 gọi tên?

Nobel văn chương 2017 sẽ được công bố ngày 5-10 giờ Thụy Điển.

Theo báo Guardian (Anh), năm nay có 350 đề cử do các chuyên gia văn chương và các cựu chủ nhân Nobel văn chương trên toàn thế giới giới thiệu.

Dường như mùa Nobel nào người ta cũng gặp lại các tên tuổi ứng cử viên đã cũ, và cũng đã rất nhiều lần dư luận "té ngửa" với một cái tên được tôn vinh ở hạng mục Nobel văn chương. Giải thưởng này luôn phải chịu cảnh "làm dâu trăm họ" nặng nề nhất.

Theo Hãng tin AFP, trong 20 năm qua, hai giải thưởng Nobel văn chương gây tranh cãi nhiều nhất là hai giải đã trao cho nhà viết kịch kiêm diễn viên người Ý Dario Fo năm 1997 và nhạc sĩ, ca sĩ người Mỹ Bob Dylan năm 2016.

Năm nay, sàn cá cược Ladbrokes đang nghiêng về hai cái tên được dự đoán khả năng chiến thắng Nobel văn chương cao nhất là tiểu thuyết gia, nhà viết kịch người Kenya Ngugi Wa Thiong"o và nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami.

Đây cũng là hai nhà văn gần như có mặt lâu nhất và thường xuyên thuộc nhóm dẫn đầu danh sách các ứng cử viên Nobel văn chương hằng năm.

Kỳ vọng về Nobel năm nay cho nhà văn người Kenya không phải không có cơ sở, khi đã khá lâu rồi châu Phi chưa có một đại diện được tôn vinh ở hạng mục giải thưởng danh giá này.

Sự thống lĩnh của các nhà văn phương Tây trong hạng mục Nobel văn chương là điều rất rõ.

Suốt các năm 1901-1985, chỉ có 8 nhà văn đoạt Nobel đến từ các quốc gia ngoài Mỹ và châu Âu.

Nhà văn da đen gần đây nhất đoạt Nobel là tiểu thuyết gia người Mỹ Toni Morrison năm 1993, còn nhà văn da đen gần đây nhất đoạt Nobel đến từ châu Phi là ông Wole Soyinka năm 1986.

Hai tên tuổi nữa nằm trong bốn vị trí đầu tiên của sàn Ladbrokes còn là nữ tiểu thuyết gia người Canada Margaret Atwood - tác giả của Tay sát thủ mù, Chuyện người tùy nữ (đã in ở VN) - ở vị trí thứ ba và nhà thơ Ko Un người Hàn Quốc ở vị trí thứ tư.

Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng khả năng bà Margaret Atwood thắng Nobel là ít vì chỉ mới bốn năm trước, nữ nhà văn Alice Munro của Canada đã nhận được vinh dự này.

Cũng như thế, giới quan sát cho rằng Nobel văn chương năm nay khó có khả năng tiếp tục rơi vào tay một nhà văn Mỹ sau khi Bob Dylan "lên ngôi" năm ngoái, do đó những cái tên đình đám như Philip Roth có thể sẽ lại lỡ hẹn.

Ngoài ra, những tên tuổi khác đáng chú ý còn có ông Amos Oz - tiểu thuyết gia người Israel.

Nếu dùng tư duy chính trị để đoán định, giải thưởng Nobel năm nay nhiều khả năng rơi vào tay tác giả đã có 14 đầu sách này.

Đây là nhà văn có quan điểm ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho vấn đề xung đột giữa Israel và Palestine.

Cùng với đó là ông Claudio Magris (nhà văn, dịch giả kiêm học giả người Ý) và Javier Marias ("cậu bé vàng" của Tây Ban Nha, tiểu thuyết gia kiêm dịch giả với những tác phẩm đã được chuyển ngữ ra 42 thứ tiếng trên thế giới).

nobel van chuong 2017 chac chan khong phai bob dylan vay la ai

Margaret Atwood - nhà văn nữ có mặt trong những cái tên được dự đoán có khả năng đoạt giải Nobel. Kể từ năm 1901 đến nay, trong 113 nhà văn đoạt giải Nobel chỉ có 14 phụ nữ

Những tác giả được ghi nhớ

Trong 20 năm qua, những chủ nhân Nobel văn chương nào vẫn còn được độc giả nhớ tới?

Con số đó không nhiều.

Có thể kể nhanh ra đây là các nhà văn Mỹ William Faulkner (1949), Ernest Hemingway (1954) và John Steinbeck (1962); hai nhà văn Pháp là Andre Gide (1947) và Albert Camus (1957) cùng các tên tuổi khác như Rabindranath Tagore (1913), Cao Hành Kiện (2000), Orhan Pamuk (2006), Rudyard Kipling (1907), Samuel Beckett (1969) và Gabriel Garcia Marquez (1982).

Trong khi nhiều nhà văn dù đoạt giải Nobel nhưng đã "chìm nghỉm" sau đó như Halldor Laxness (1955), Erik Axel Karlfeldt (1931), Odysseus Elytis (1979) và Jaroslav Seifert (1984), thì lại cũng có rất nhiều nhà văn chưa từng đoạt Nobel mà độc giả "mãi không chịu quên họ".

Đó là những tên tuổi như Joseph Conrad, James Joyce, Marcel Proust, Paul Valery, Henry James và Virginia Woolf.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast