Trong khuôn khổ hoạt động thường niên của Trung tâm Pháp ngữ châu Á-Thái Bình Dương (CREFAP) thuộc Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), phiên họp lần thứ 16 của Hội đồng Định hướng thuộc trung tâm đã diễn ra ngày 29/2 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Bích Ngọc/TTXVN)
Phiên họp nhằm đánh giá các hoạt động trong năm 2015 và thông qua chương trình chiến lược cho năm 2016 về tình hình dạy và học tiếng Pháp hiện nay tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Năm 2015 đánh dấu bước khởi đầu của chương trình “Ngoại ngữ tiếng Pháp” giai đoạn 2015-2018 do OIF khởi xướng và CREFAP chịu trách nhiệm triển khai trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Chương trình hướng tới ba mục tiêu chính gồm tăng cường nhận thức của các nhà hoạch định chính sách về sự cần thiết phải duy trì tiếng Pháp như một môn ngoại ngữ trong chương trình giảng dạy của mỗi nước, tăng cường khả năng chuyên môn của những người sử dụng tiếng Pháp nhằm đáp ứng những yêu cầu của công việc trong bối cảnh đa ngôn ngữ.
Ngoài ra, chương trình còn hướng tới mục tiêu đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo ra sân chơi cho tất cả học sinh.
Theo bà Véronique Girard, chuyên gia của chương trình, đại diện OIF, ba mục tiêu trên có quan hệ mật thiết và có tác dụng tương hỗ với nhau. Bà cho rằng các mục tiêu trên phải được lồng ghép vào chính sách giáo dục của các nước thành viên.
Trong năm qua, hơn 20 hoạt động khác nhau đã được tiến hành tại các nước trong khu vực và khoảng 1.200 đối tượng đã được hưởng lợi từ các hoạt động này bao gồm học sinh và giáo viên trung học cơ sở, sinh viên và giảng viên đại học, chuyên gia trong lĩnh vực quản lý giáo dục và cán bộ giáo dục ở các cấp.
Bà Girard đánh giá cao những nỗ lực của các nước thành viên nhằm tăng cường việc dạy và học tiếng Pháp trong khu vực. Theo bà, các nước đã đặc biệt chú trọng đến chất lượng của các hoạt động thay vì số lượng như trước đây.
Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với CREFAP để triển khai chương trình ngoại ngữ tiếng Pháp. Việt Nam đã xây dựng khung năng lực giáo viên tiếng Pháp; xây dựng kế hoạch tập huấn thường xuyên giáo viên tiếng Pháp dài hạn và bản đồ phân bổ giảng dạy tiếng Pháp cũng như biên soạn bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ hai. Ngoài ra, Việt Nam cũng tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa do CREFAP tổ chức.
Tại cuộc họp, bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị trong thời gian tới, OIF tiếp tục hỗ trợ nhằm tăng cường năng lực của các giáo viên và giảng viên tiếng Pháp tại Việt Nam. Ngoài ra, phía Việt Nam cũng mong muốn các học sinh và giáo viên tiếng Pháp đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy sẽ được quan tâm và động viên kịp thời hơn nữa./.
Với 16,75 điểm, Dương Ngọc Yến Nhi (lớp 11 Sử, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành giải nhất trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025.
Hội chợ được tổ chức nhằm giúp học sinh Trường Hội nhập quốc tế iSchool trải nghiệm không khí Tết cổ truyền gắn kết tình yêu thương, sẻ chia qua các hoạt động thiện nguyện.
Nguyễn Thị Quỳnh Giao (thị trấn Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) học đều các môn. Ngoài ra, em có sở thích chơi bóng rổ và có thể chơi tốt các loại nhạc cụ như guitar, piano.
Theo kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, Hà Tĩnh giành được 84 giải/98 thí sinh dự thi (tăng 8 giải so với năm ngoái).
Các hoạt động chào xuân là dịp để các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) được vui chơi, hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 trưng bày nhiều ấn phẩm báo chí, phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền của báo chí Hà Tĩnh và cả nước trong kỷ nguyên số.
Chương trình giao lưu giữa sinh viên Trường Đại học Induk và Trường Đại học Hà Tĩnh là dịp khám phá và tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của Việt Nam và Hàn Quốc.
Bất ngờ nhận được 300 triệu đồng, cô giáo Phạm Thị Hằng (Trường Mầm non Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã liên hệ, hoàn trả cho người chuyển nhầm tài khoản.
Lê Đặng Diệu Châu - Trường Đại học Sư phạm Huế là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024.
Tuy chỉ mới học lớp 7, song, Trần Anh Minh (Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) đã xuất sắc thi vượt cấp, đạt giải nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn Tin học.
46 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 là kết quả ấn tượng, ghi dấu ấn rõ nét trên hành trình chinh phục kiến thức của giáo viên, học sinh Trường Albert Einstein Hà Tĩnh.
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Vị trí thủ khoa tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 đã khẳng định tài năng, nỗ lực của cô học trò nhỏ Bùi Thị Như Ngọc - Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà, Hà Tĩnh).
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm cao, thầy trò Trường THCS Xuân Diệu (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã gặt hái được những thành quả xứng đáng tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT.
Trong số 988 thí sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 9 vừa công bố có 64 giải nhất, 217 giải nhì, 335 giải ba và 372 giải khuyến khích.
Vừa là hạt nhân phong trào, lại sở hữu thành tích học tập đáng nể, Phan Trần Khánh Uyên (Trường Albert Einstein, TP Hà Tĩnh) vừa được vinh danh “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương.
Các trường THCS vẫn có thể đánh giá trực tiếp học sinh khi xét tuyển vào lớp 6 thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành..., theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh trung học cơ sở đạt giải cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh đối với các cuộc thi có tổ chức ở cấp quốc gia sẽ được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Năm 2025, Hội Khuyến học Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
Tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 ở Hà Tĩnh năm nay, các thí sinh sẽ thi 6 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
Với học sinh các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh, thông tin chỉ tiêu xét tuyển sớm đại học năm 2025 giảm chỉ còn 20% đã khiến nhiều em thay đổi kế hoạch học tập, ôn thi tốt nghiệp.
21 học sinh THPT thuộc các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu, trao bằng khen “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2023 – 2024.