Vingroup rút đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa xin rút đề xuất làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ngày 25/12, Tập đoàn Vingroup cho biết quyết định dừng theo đuổi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được họ cân nhắc kỹ lưỡng, để tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng trọng điểm khác. Trong đó, có dự án khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với quy mô hơn 9.000 ha với sân vận động Trống Đồng có sức chứa 135.000 chỗ ngồi.

Doanh nghiệp này cũng đang dồn lực đầu tư loạt dự án công nghiệp, hạ tầng và năng lượng khác như nhà máy sản xuất thép VinMetal 2, hai nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị lấn biển Cần Giờ.

"Đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao", Vingroup cho biết.

Đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được VinSpeed - công ty thuộc Vingroup đưa ra hồi tháng 5/2025. Khi đó, VinSpeed lên kế hoạch thu xếp 20% vốn, phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0%. Thời hạn vay 35 năm kể từ ngày được giải ngân.

Bên cạnh dự án này, VinSpeed cũng đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao khác như trung tâm TP HCM - Cần Giờ (54 km), Hà Nội - Hạ Long (120 km). Mới đây, họ ký chiến lược và chuyển giao công nghệ với Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. Theo đó, họ sẽ sử dụng Velaro Novo - dòng tàu mới và hiện đại nhất của Siemens - đã được vận hành ở nhiều nước như Bỉ, Pháp, Anh...

Sau thông tin tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng rút khỏi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, ba mã cổ phiếu họ Vingroup gồm VIC, VHM, VRE đã giảm hết biên độ. Trong đó, VIC giảm về còn 158.000 đồng một đơn vị, và dư bán sàn khoảng 1,6 triệu cổ phiếu.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành. Đây là một trong những công trình hạ tầng chiến lược được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Ngoài Vingroup, một số doanh nghiệp khác cũng muốn tham gia đầu tư dự án này như Thaco, Vận tải Đường sắt Việt Nam... Hòa Phát cũng vừa khởi công xây một nhà máy thép nhằm cung cấp sản phẩm thép ray cho dự án này.

Dự án này được Quốc hội đồng ý cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư. Hồi tháng 7, Chính phủ đặt kế hoạch khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành dự án vào năm 2035. Tại cuộc họp hôm 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án này, đảm bảo minh bạch, khả thi.

Đồ họa: Hoàng Khánh
vnexpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói