VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

(Baohatinh.vn) - “Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility GmbH - thành viên của Tập đoàn Siemens AG (Đức) đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ.

Việc một doanh nghiệp tư nhân trong tổ hợp tập đoàn kinh tế đa năng hàng đầu Việt Nam chủ động tìm kiếm và ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức cho thấy tư duy tiếp cận dự án hạ tầng lớn đã thay đổi rõ rệt, gắn với mục tiêu làm chủ công nghệ, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hình thành năng lực dài hạn cho ngành đường sắt Việt Nam.

“Nâng chuẩn” công nghệ từ đầu để… tiết kiệm chi phí

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế - UBTW MTTQ Việt Nam, việc VinSpeed triển khai các hoạt động cụ thể liên quan đến đường sắt cao tốc là minh chứng cho thấy năng lực và cam kết chất lượng đang dần được hiện thực hóa.

Nhìn ở trung và dài hạn, TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá sự hợp tác giữa VinSpeed và Siemens Mobility có thể trở thành một “tảng đá nền” cho quá trình tái định vị ngành đường sắt Việt Nam. Đặc biệt việc VinSpeed chủ động tìm kiếm và ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức cho thấy đây là bước đi bắt buộc để nâng chuẩn từ cấp doanh nghiệp lên cấp quốc gia và tiệm cận quốc tế.

Nếu tiêu chuẩn ban đầu thấp, chi phí bảo trì và rủi ro an toàn về sau sẽ rất lớn. Ngược lại, nâng chuẩn ngay từ đầu giúp giảm chi phí dài hạn và tạo nền tảng phát triển bền vững”, ông phân tích.

anh-1.jpg
TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế đánh giá cao hợp tác giữa VinSpeed và Siemens Mobility có thể trở thành một “tảng đá nền” cho quá trình tái định vị ngành đường sắt Việt Nam

Chia sẻ từ góc độ kỹ thuật và công nghiệp, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng - kỹ sư lâu năm tại Đức, hiện đang làm việc tại Trung tâm Thiết kế và Thí nghiệm của Volkswagen (Đức) cũng đồng tình rằng việc VinSpeed lựa chọn hợp tác với đối tác Đức cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang tiếp cận một hệ sinh thái công nghệ đường sắt thuộc nhóm tiên tiến hàng đầu thế giới. Đức là quốc gia có truyền thống công nghiệp lâu đời, sở hữu năng lực công nghệ đường sắt cao tốc rất mạnh.

Khi các dự án được triển khai trên nền tảng vật liệu, công nghệ và tiêu chuẩn vận hành cao, niềm tin xã hội đối với đường sắt sẽ được củng cố, đồng thời mở ra không gian phát triển cho hệ sinh thái sản xuất – cung ứng phục vụ các dự án hạ tầng lớn trong nước. Đây không chỉ là câu chuyện của một vài tuyến đường, mà là sự thay đổi về chất trong cách tiếp cận hạ tầng quốc gia.

Làm chủ công nghệ mới là bài toán then chốt

Cũng theo ông Đồng, quá trình hợp tác và triển khai cần lưu những giá trị cốt lõi không nằm ở những con số về tốc độ tối đa, mà ở khả năng tiếp cận công nghệ thực tế và hiểu rõ các giới hạn kỹ thuật, bài toán kinh tế của đường sắt cao tốc.

Từ góc nhìn này, ông cho rằng Việt Nam nên ưu tiên lựa chọn những đối tác có kinh nghiệm thực chất trong chuyển giao công nghệ cao, không chỉ dừng ở cung cấp thiết bị hay giải pháp. Tuy nhiên, chuyển giao chỉ có ý nghĩa khi phía Việt Nam đồng thời chuẩn bị được đội ngũ nhân lực đủ trình độ để tiếp thu, làm chủ và phát triển tiếp công nghệ đó.

“Chỉ mua để sử dụng thì không khó, nhưng để hiểu, vận hành sâu và từng bước làm chủ công nghệ mới là bài toán then chốt”, ông nhấn mạnh.

anh-2.jpg
Hình ảnh minh họa thiết kế tàu tốc độ cao của VinSpeed.

Theo ông Đồng, hợp tác với đối tác Đức cần được nhìn nhận như một quá trình học hỏi có điều kiện, gắn với đào tạo con người, xây dựng năng lực kỹ thuật và quản trị vận hành ngay từ đầu. Đây là nền tảng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận đường sắt cao tốc theo hướng bài bản, chú trọng tính ổn định, an toàn và hiệu quả lâu dài - những yếu tố quyết định sự thành công của các dự án hạ tầng lớn, nhưng thường không thể hiện rõ qua các tuyên bố ngắn hạn.

Ông cũng lưu ý rằng đường sắt cao tốc là lĩnh vực đặc biệt phức tạp. Ngay tại Đức, dù công nghệ cho phép đạt tốc độ rất cao, việc vận hành thực tế luôn được cân nhắc kỹ trên cơ sở hiệu quả tổng thể của hệ thống, từ chi phí đầu tư, bảo trì cho đến mức độ khai thác bền vững.

“Tâm lý chung là ai cũng muốn sở hữu ‘Ferrari hay Mercedes’, tức là công nghệ hiện đại nhất. Nhưng vấn đề không nằm ở việc mua cho đẹp, mà là mua để vận hành, khai thác và trả được chi phí. Nếu không tính kỹ bài toán kinh tế, tài chính và hiệu quả lâu dài, rủi ro sẽ rất lớn”, ông Đồng lưu ý.

Do đó, điều quan trọng là làm chủ chứ không phụ thuộc công nghệ. Việc hợp tác chỉ hiệu quả nếu triển khai với lộ trình rõ ràng, gắn chuyển giao công nghệ với đào tạo và tích lũy năng lực nội tại, từng bước hình thành đội ngũ nhân lực, kinh nghiệm và năng lực cần thiết cho các dự án hạ tầng quy mô lớn trong tương lai.

Đọc thêm

8 đột phá y học 2025

8 đột phá y học 2025

National Geographic vừa công bố 8 đột phá y học 2025, từ thuốc ngừa HIV tiêm 2 lần mỗi năm, chỉnh sửa gene cá nhân hóa đến tái tạo chi, mở ra kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe mới.
Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng

Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng

Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị diễn tập thực chiến nhằm trang bị và cập nhật kiến thức, kỹ năng mới nhất về an toàn, an ninh mạng cho lực lượng chuyên trách công nghệ thông tin và thành viên Đội Ứng cứu sự cố của tỉnh.
3 trường hợp sẽ bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026

3 trường hợp sẽ bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026

Theo quy định mới về xác thực danh tính, bắt đầu từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ đóng toàn bộ tính năng giao dịch trên Mobile Banking và Internet Banking đối với người dùng chưa đồng bộ thông tin định danh và dữ liệu sinh trắc học theo chuẩn của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học "cùng vươn mình - cùng thịnh vượng"

VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học "cùng vươn mình - cùng thịnh vượng"

Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. 4 công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Nhà khoa học VinFuture hiến kế để chung sống an toàn khi AI thông minh hơn con người

Nhà khoa học VinFuture hiến kế để chung sống an toàn khi AI thông minh hơn con người

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra nhanh hơn bất kỳ cuộc cách mạng công nghệ nào trước đây, đẩy nhân loại vào một tình huống chưa từng có tiền lệ: phải nghĩ cách chung sống với một thực thể thông minh hơn chúng ta. Tại Tọa đàm “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới” diễn ra chiều 2/12, các nhà khoa học VinFuture đã thảo luận nhiều “kế sách” hay.
4 công nghệ mở đường cho tương lai gây chú ý tại Tuần lễ VinFuture 2025

4 công nghệ mở đường cho tương lai gây chú ý tại Tuần lễ VinFuture 2025

Lần đầu tiên được tổ chức, “Diễn thuyết truyền cảm hứng: Công nghệ đột phá tương lai”, diễn ra sáng 2/12 tại Hà Nội, đã mang đến một khởi đầu đầy ấn tượng cho Tuần lễ Khoa học - Công nghệ VinFuture 2025. 4 nhà khoa học quốc tế đã mang đến 4 câu chuyện đổi mới đang tái định hình tương lai thế giới, với chung 1 tầm nhìn là khoa học phục vụ con người.
Cách trang trí giao diện iPhone độc đáo

Cách trang trí giao diện iPhone độc đáo

Trang trí iPhone giúp máy đẹp hơn và thể hiện cá tính. Với mẹo đổi hình nền, sắp xếp ứng dụng và dùng theme miễn phí, bạn dễ dàng tạo giao diện gọn gàng, độc đáo.
10 năm nữa, còn ai xem bóng đá trên TV?

10 năm nữa, còn ai xem bóng đá trên TV?

Thế hệ tiếp theo đang tiếp cận thể thao theo một cách khác, trong thời kỳ Internet lên ngôi và người dùng không bị giới hạn ở lựa chọn nội dung.