Ấn Độ thử thành công máy bay bay tốc độ cao làm mục tiêu trên không

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 29/6, Ấn Độ đã thử nghiệm Abhyas - mục tiêu trên không có thể bay với tốc độ cao - từ bãi thử tích hợp ở Chandipur, ngoài khơi bờ biển bang Odisha.

Ấn Độ thử thành công máy bay bay tốc độ cao làm mục tiêu trên không

Abhyas là loại máy bay có thể được dùng làm mục tiêu để đánh giá các hệ thống tên lửa khác nhau.(Nguồn: The Week)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 29/6, Ấn Độ đã thử nghiệm Abhyas- mục tiêu trên không có thể bay với tốc độ cao - từ bãi thử tích hợp ở Chandipur, ngoài khơi bờ biển bang Odisha miền Đông nước này.

Abhyas là loại máy bay có thể được dùng làm mục tiêu để đánh giá các hệ thống tên lửa khác nhau. Phương tiện này được vận hành từ một trạm điều khiển dưới mặt đất bay dọc theo đường bay ở tầm thấp được xác định trước. Tại bãi thử, một số thiết bị cảm biến cũng được lắp đặt để theo dõi phương tiện này.

Abhyas là sản phẩm do Bộ phận phát triển hàng không thuộc Tổ chức Nghiên cứu Phát triển Vũ khí Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) thiết kế và phát triển. Phương tiện bay này sử dụng 2 tên lửa đẩy để cung cấp khả năng tăng tốc ban đầu và được lắp thêm một động cơ tuabin khí nhỏ để duy trì chuyến bay dài với tốc độ cận âm cao.

Máy bay hoạt động ở tầm thấp, trong đó mức độ bền bỉ và khả năng cơ động cao đã được chứng minh trong suốt chuyến bay thử nghiệm trên. Hơn nữa, máy bay mục tiêu được lập trình bay tự động này còn được lắp đặt một máy đo độ cao do Ấn Độ sản xuất để thực hiện chuyến bay ở tầm cực thấp.

Ngoài ra, Abhyas còn được tích hợp một hệ thống dẫn đường quán tính dựa trên hệ thống điện cơ vi mô, một máy tính điều khiển bay để hướng dẫn và điều khiển cùng một bộ phận liên kết dữ liệu để đảm bảo giữ liên lạc với trạm điều khiển dưới mặt đất.

Sau cuộc thử nghiệm thành công trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã chúc mừng DRDO và các lực lượng vũ trang. Ông cho rằng việc phát triển hệ thống này sẽ đáp ứng yêu cầu.

Chủ tịch DRDO G Satheesh Reddy cũng đã đánh giá cao nỗ lực của các nhóm thực hiện công việc thiết kế, phát triển và thử nghiệm Abhyas./.

Theo Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast