Anh phát triển các chương trình vũ khí siêu vượt âm tương lai

Tờ The Telegraph dẫn các nguồn tin từ giới chức quân sự Anh đăng tải, Bộ Quốc phòng Anh sẽ phân bổ nguồn ngân sách 6,6 tỷ bảng để phát triển các công nghệ vũ khí mới, trong đó đáng kể nhất là vũ khí siêu vượt âm tương lai và năng lượng cao định hướng.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, mức đầu tư kỷ lục trên chưa từng có tiền lệ và sẽ được tập trung vào các lĩnh vực “có mức rủi ro cao”. Tuy nhiên, điều này là cần thiết để giúp cân bằng sức mạnh chiến lược với các đối thủ tiềm năng đang từng bước đưa vào trang bị vũ khí siêu vượt âm mới và bảo đảm sức mạnh của Quân đội Anh theo hướng “hiệu quả và sáng tạo” hàng đầu thế giới.

“Vũ khí không gian, năng lượng cao và tên lửa siêu vượt âm mới sẽ mang lại lợi thế lâu dài không chỉ cho quân đội, mà còn các ngành kỹ thuật chuyên biệt của Anh”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Anh phát triển các chương trình vũ khí siêu vượt âm tương lai

Anh đang nỗ lực phát triển các loại vũ khí mới để cân bằng chiến lược với các đối thủ tiềm năng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự quốc tế, việc Anh tập trung nguồn lực vào phát triển vũ khí siêu vượt âm và năng lượng cao có liên quan tới tới báo cáo đánh giá về các mối nguy cơ tiềm năng được công bố mới đây. Theo đó, London đang đứng trước các mối đe dọa bởi các loại vũ khí siêu vượt âm mới không có khả năng ngăn chặn, tương tự như Zircon hay Avangard của Nga. Chúng đều có mốc tốc độ vượt qua Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh).

Hiện tại, ngưỡng tốc độ siêu vượt âm được xác định vượt qua mốc Mach 5 tới Mach 10. Ở dải tốc độ này, do tốc độ cao, hầu hết các kim loại đều biến đổi tính chất vật lý do tác động của lực ma sát. Chính vì thế, các loại vũ khí siêu vượt âm đều cần các lớp phủ bằng vật liệu composite gốm đặc biệt có khả năng chịu được nhiệt độ cao, tương tự như loại lắp đặt trên các tàu không gian.

Dù Anh là quốc gia có nền tảng công nghệ cao, nhưng quá trình phát triển các loại vũ khí siêu vượt âm mới có thể mất hàng chục năm. Để so sánh, Mỹ đã phải mất tới 20 năm để phác thảo, hoàn thiện và đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II hay Nga cũng phải mất cả thập kỷ dù tận dụng được các nền tảng công nghệ thực nghiệm từ thời Liên Xô để phát triển các loại vũ khí siêu vượt âm mới.

Anh phát triển các chương trình vũ khí siêu vượt âm tương lai

Anh sẽ cần nhiều thời gian và tiền bạc để thực sự sở hữu các loại vũ khí siêu vượt âm mới.

Theo tờ The Telegraph, để tăng tốc quá trình phát triển vũ khí mới, Bộ Quốc phòng Anh sẽ tham vấn và áp dụng “Quy tắc Roper” (lấy theo tên Giám đốc Chương trình mua sắm của Không quân Mỹ, Will Roper). Theo quy tắc này, các chương trình vũ khí mới phức tạp sẽ có thời gian phát triển và hoàn thiện kéo dài không quá 5 năm. Cùng với đó, Quân đội Anh sẽ thành lập hàng loạt trung tâm nghiên cứu và phát triển mới để sử dụng hiệu quả nguồn tài chính mới được phân bổ.

“Với hướng phát triển mới, chúng tôi có thể tận dụng để phát triển công nghệ theo hướng lưỡng dụng. Công nghệ mới không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực quân sự, mà còn cả lĩnh vực thương mại dân sự”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Anh phát triển các chương trình vũ khí siêu vượt âm tương lai
Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast