Báo Trung Quốc: Radar Việt Nam tóm sống máy bay tàng hình

Theo mạng Sina (Trung Quốc), với những hệ thống radar hiện có, đặc biệt là RV-01 Vostok-E, phòng không Việt Nam thừa sức khiến máy bay tàng hình lộ diện.

Mạng quân sự Trung Quốc cho biết, gần đây Quân đội Việt Nam đã tiết lộ hình ảnh về màn hình radar và trung tâm chỉ huy radar. Đây là những hình ảnh rất hiếm, có thể đó là một loại radar có khả năng trinh sát tầm xa.

Sina cho rằng, lực lượng phòng không Việt Nam đã mua radar 3D ST68UM di động dùng để tìm kiếm mục tiêu cho loại tên lửa phòng không S-300PMU.

Ngoài ra, Việt Nam còn mua radar RV-01 Vostok-E từ Belarus, có khả năng phát hiện các máy bay tàng hình để cải thiện hệ thống phòng không của mình trong việc phát hiện các mục tiêu tàng hình.

bao trung quoc radar viet nam tom song may bay tang hinh

Đài radar RV-02 do Việt Nam sản xuất.

Hiện nay máy bay tàng hình được xem là một trong những đội quân tấn công chủ lực của lực lượng không quân hiện đại. Nếu nước nào có trong tay radar có thể “bắt” được máy bay tàng hình sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất tác chiến của loại máy bay này.

Sina.com tin rằng, các radar loại RV-01 Vostok-E mà Việt Nam có thể có hoạt động ở dải tần số siêu cao UHF có khả năng phát hiện các mục tiêu như máy bay B-52 ở phạm vi lên tới 360 km.

Còn với loại máy bay tàng hình F-117A có phạm vi tác chiến đạt 350 km nếu có sự can thiệp của loại radar UHF thì chỉ còn giảm xuống có 47 km. Điều đó đủ để cho thấy sự lợi hại của các hệ thống radar phòng thủ tối tân của Việt Nam.

Theo nhà sản xuất Belarus, ngoài khả năng phát hiện được mục tiêu tàng hình, RV-01 Vostok-E có thể đo được khoảng cách các vật thể bay chính xác ở khoảng 200 km, góc tầm đến 5,5 độ và vận tốc radial là 10m/s.

Radar RV-01 Vostok-E có thể theo dõi đến 120 mục tiêu trong thời gian quét 10s liên tiếp. Với các máy bay có trang thiết bị trinh sát hiện đại như AWACS, khoảng cách để phát hiện được đài phát RV-01 Vostok-E là nhỏ hơn 203km.

Một điểm đặc biệt là radar có thể chế áp được đến hơn 40% mật độ gây nhiễu cực đại của đối phương.

Đặc điểm nổi bật của radar RV-01 Vostok-E thông qua trạm chỉ huy điện tử có thể trao đổi và tích hợp thông tin, tạo thành một hệ thống trinh sát, cảnh báo sớm liên hoàn đồng bộ thống nhất.

Đồng thời, RV-01 Vostok-E cũng có thể trở thành đài radar dẫn bắn các phương tiện hỏa lực khi tích hợp với các hệ thống radar tên lửa khác khi tác chiến trong điều kiện mật độ nhiễu cao nhất.

Từ hệ thống radar RV-01 mua của Belarus, Việt Nam đã nghiên cứu và chế tạo thành công phiên bản RV-02 với nhiều tính năng ưu việt hơn sản phẩm nhập ngoại.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast