F15 của Israel hủy tập trận ở Mỹ để đối phó Iran

Không quân Israel sẽ không gửi F-15 tới tham gia cuộc tập trận Red Flag tại Alaska của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Tel Aviv với Tehran gia tăng.

Thay vào đó, các máy bay chiến đấu F-15 này sẽ vẫn ở trong nước và duy trì cảnh báo cao.

Red Flag là cuộc tập trận không quân quy mô lớn được Mỹ tổ chức nhiều lần trong năm tại bang Nevada và Alaska. Từ năm 1975, các phi đội của không quân, hải quân, thủy quân lục chiến, lục quân Mỹ và không quân nhiều nước đồng minh đã tham gia vào Red Flag. Israel cũng thường xuyên gửi tiêm kích F-15 và F-16 tới tham gia tập trận Red Flag ởNevada.

f15 cua israel huy tap tran o my de doi pho iran

Máy bay F-15 của Israel sẽ không tham gia cuộc tập trận Red Flag ở Mỹ. Ảnh: AP

f15 cua israel huy tap tran o my de doi pho iran

Năm nay Israel được cho là có ý định gửi 12 chiếc F-15 đến tham gia tập trận ở Alaska.

Quyết định hủy tham gia tập trận và để đội máy bay F-15 ở lại trong nước được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel với Iran và Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngay 9/4, hai chiếc F-15 của Israel đã tấn công căn cứ không quân T-4 ở Syria làm 7 người Iran hoạt động tại đây thiệt mạng. Cuộc không kích này được cho là nhằm đáp trả việc một máy bay F-16 của Israel bị Syria bắn hạ hồi tháng 2/2018.

Sau vụ tấn công căn cứ T-4, Israel được cho là đã đặt các máy bay F-15 trong tình trạng cảnh báo cao, trong trường hợp Iran có thể tấn công lại, bởi Bộ Ngoại giao Iran đã cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng.

Israel hiện đang vận hành số lượng lớn phiên bản tiêm kích F-15A/B/C/D, cùng 25 chiến đấu cơ đa năng F-15I "Raam" được phát triển từ mẫu F-15E Strike Eagle của Mỹ. Phi đội F-15 là xương sống trong các chiến dịch không kích tầm xa, phòng không và trinh sát của Israel./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast