Hàn tiếp nhận máy bay của Mỹ có thể giám sát toàn bộ Triều Tiên

Global Hawk được mệnh danh là máy bay như “vệ tinh trinh sát,” được lắp đặt radar đặc biệt cũng như thiết bị thăm dò bằng tia hồng ngoại, có thể phân biệt được vật thể kích thước 30cm từ độ cao 20 km.

Hàn tiếp nhận máy bay của Mỹ có thể giám sát toàn bộ Triều Tiên

Máy bay Global Hawk. (Nguồn: Yonhap)

Sáng 23/12, máy bay trinh sát không người lái tầm cao Global Hawk (RQ-4) của Mỹ, có thể giám sát toàn bộ Triều Tiên và khu vực ngoài Bán đảo Triều Tiên, đã tới căn cứ không quân Sacheon, tỉnh Nam Gyeongsang của Hàn Quốc.

Như vậy, tám năm sau khi Chính phủ Hàn Quốc quyết định mua máy bay Global Hawk của Mỹ theo phương thức “Bán trang bị quân sự cho nước ngoài” (FMS), tức phương thức ký kết hợp đồng giữa hai chính phủ, Hàn Quốc mới chính thức được bàn giao loại máy bay này.

Dự kiến, Không quân Hàn Quốc sẽ tiếp nhận thêm ba máy bay Global Hawk trong nửa đầu năm 2020 để triển khai hoạt động.

Global Hawk được mệnh danh là máy bay như “vệ tinh trinh sát,” được lắp đặt radar đặc biệt cũng như thiết bị thăm dò bằng tia hồng ngoại, có thể phân biệt được vật thể kích thước 30cm từ độ cao 20km. Mỗi lần bay, Global Hawk có thể hoạt động tối đa trong vòng 42 tiếng, bán kính tác chiến đạt 3.000km.

Một khi triển khai máy bay này, quân đội Hàn Quốc sẽ có thể độc lập thu thập thông tin về Triều Tiên, không còn phải phụ thuộc vào Mỹ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast