Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới vị trí triển khai ở Hàn Quốc

Những chiếc xe kéo mang các thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ THAAD đã tới một vị trí triển khai ở Hàn Quốc sớm 26/4 giữa lúc căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang.

Yonhap cho hay 6 xe kéo mang radar và các thiết bị cho một khẩu đội pháo THAAD vừa được đưa tới vị trí triển khai ở một sân golf tại Hàn Quốc sáng sớm hôm nay, khiến một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và dân làng nổ ra tại đây.

he thong phong thu ten lua thaad toi vi tri trien khai o han quoc
Một lá chắn của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được triển khai từ đảo Wake, Thái Bình Dương, hồi tháng 11/2015. Ảnh: AFP.

Mỹ và Hàn Quốc đang triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh chương trình tên lửa đạn đạo bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Hệ thống THAAD nhằm mục đích đánh chặn và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn bay cuối cùng của chúng.

Washington và Seoul đã nhất trí triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa này sau các cuộc đàm phán hồi đầu tháng này giữa quyền tổng thống Hàn Quốc và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ông Pence đang ở thăm Seoul. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối gay gắt việc triển khai THAAD do lo sợ hệ thống có thể làm hạn chế năng lực quốc phòng của Bắc Kinh.

he thong phong thu ten lua thaad toi vi tri trien khai o han quoc
Đồ họa cơ chế đánh chặn của hệ thống THAAD. Đồ họa: Business Insider

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao từ sau khi Bình Nhưỡng tăng cường các vụ thử tên lửa và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Triều Tiên đã phóng thử tên lửa lần thứ 4 trong năm nay, ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước. Bình Nhưỡng cho tới nay đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, trong đó, hai vụ diễn ra trong năm 2016.

Khẩu đội THAAD đầu tiên có mặt tại Hàn Quốc: Máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ chở theo 2 xe mang phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc, đêm 6/3.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast