Iran phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh

Iran đã hoàn thành việc phóng thử tên lửa mang theo vệ tinh. Truyền thông Iran đã đăng tải hình ảnh về sự kiện này vào ngày 2/1.

Iran phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh

Quá trình phóng tên lửa mang vệ tinh Zuljanah. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Iran xác nhận thông tin trên. Vụ phóng thử tên lửa mang theo vệ tinh được thực hiện trên sa mạc nhưng Tehran không được công bố chi tiết cụ thể.

Người phát ngôn của đơn vị vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran – ông Ahmad Hosseini nói tên lửa phóng vệ tinh mang tên Zuljanah sử dụng nhiên liệu rắn trong hai giai đoạn đầu của quá trình phóng và đến giai đoạn thứ ba là sử dụng nhiên liệu lỏng. Zuljanah có thể vận chuyển vệ tinh trọng lượng 220kg lên độ cao 500 km.

Tên lửa Zuljanah không đưa vệ tinh lên quỹ đạo trong cuộc phóng thử này. Zuljanah có chiều dài 25,5 m và trọng lượng 52 tấn.

Iran khẳng định chương trình vệ tinh của nước này là vì mục đích dân sự. Tuy nhiên, Mỹ và các quốc gia phương Tây vẫn ngờ vực những vệ tinh của Iran còn được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc phát triển vũ khí.

Tháng 4/2020, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này có tên Nour.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast